ต้นไม้


วันนี้เล่นทายปัญหารูปภาพกับนักเรียนม. ๑ ที่มารอเรียนอยู่หน้าห้อง

ให้ดูภาพแรก.....เหมือนอะไร..... เห็ด   ผิดจ้ะ ต้องตอบ งู >>เพราะไม่ได้ถามว่าเป็นภาพอะไร

คนที่ตอบเห็ด บอกมาว่าเห็ดอะไร >> เห็ดไม่รู้.... ผิด...เห็ดไม่รู้ไม่มี...มีแต่เห็ดโคน>>> ไม่เห็นเหมือน>>> ไม่เหมือนแต่เป็นจริงด้วยหลักฐาน ..เห็นไหมเห็ดโคนต้นไม้ >>> 5555555

ภาพล่างนี้เป็นดอกใหม่

เมื่อเห็นครั้งแรกครุพรรณาตกใจมาก เพราะมันค่อนข้างมืด ....เวลาก็ใกล้คำ แถมอยู่ใกล้ต้นเฟรินที่ห้อยย้อยเป็นระย้า ..ต้องไปเอาไฟมาส่องว่าเป็นอะไรแน่ และก็เฝ้าดูอยู่หลายวัน.....ภาพกลางคือภาพก่อนวันดอกโรย สัก ๓ วัน....ส่วนภาพสุดท้ายพบว่าออกมาใหม่..... >>>> โคนต้นไม้นี้คือมะม่วง  มะม่วงต้นนี้ครูดวงจันทร์เอามาปลูกเมื่อกลับมารับราชการที่ บ.ล. อีกครั้ง เพาะเมล็ดที่ได้กินจากครูมุกดา แล้วก็ย้ายไปอยู่บ้านตรงข้าม...... อยู่มาครูพรรณาก็ได้กินลูก มีลูกดกมาก เป็นมะม่วงแก้วพันธุ์พื้นเมือง.....ได้ขาย ได้กินกันทั่ว  สักไม่ถึง ๕ ปี ( ปีสุดท้ายออกดอกอกกลูก..แบบมั่ว ๆ ) โรงเรียนปรับภูมิทัศน์ถมดินกันมโหราฬ  .....ปลวกเขาโกรธไม่มีที่อยู่ต้นไม้ก็โดนเหยียบราก  น้ำใต้ถุนบ้านก็เอ่อล้น ท่วมรากต้นไม้ตายฉิบ... ครูทุกคนบ่นเสียดายเพราะนำไปประกอบอาหารอร่อยมาก เช่นตำน้ำพริก ยำปลาทู และที่เด็ดมากคือลาบมะม่วง ....ลูกชายครูพรรณชอบมาก ( วิธีการ หมูสับ ๆ รวนให้สุก มะม่วงห่ามสับๆ ข้าวสารเหนียวคั่วให้เหลือง ตำๆ ให้ป่น อย่าให้เป็นผง.....แล้วก็ปรุงรสตามชอบก็แล้วกันนะคะ ) ขณะนี้ครูพรรณามีต้นใหม่แล้ว ก่อนต้นนี้ตายได้กินลูกเอาเม็ดไปขว้างทิ้งหลังบ้าน มันก็งอกต้น  ปีนี้ลูกดกมากกว่าปีก่อน ... เห็นดอกออกมากเหลือเกิน....ปีที่แล้วก็ลูกดกกิ่งห้อยย้อยลงมากองกับดิน ไม่ต้องสอยกินเลยละ .....อย่าอิจฉากันนะ ...ไว้ทำลาบมะม่วงแล้วจะแบ่งมาให้กินกัน....บ้ายบาย...อย่าลืมเตรียมล้างท้องกันไว้ด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เห็ด
หมายเลขบันทึก: 150658เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท