รอยจูบแรกของชีวิต


ความประทับใจ ถึงครั้งหนึ่งครั้งแรกแห่งชีวิต เมื่อเรื่องราวความงดงามในครั้งแรกของรัก และการบอกรัก คือความงดงามอันยากลืมเลือนจากชีวิตผู้คน ในแต่ละรอยทางอันงดงามเหล่านี้ มีความหมายใดแอบซ่อนอยู่ ให้เราได้เรียนรู้ว่าความละเอียดอ่อนงดงาม มีพลังอำนาจเช่นไร

รอยจูบแรกของชีวิต

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ความงดงามของการบอกรัก

รอยสัมผัสแห่งการฝากคำรัก

รายทางอันงดงามเหล่านี้ ล้วนมีเรื่องเล่า

เป็นหนึ่งในแง่งามของชีวิต ด้วยความรู้สึกและความประทับใจมากมาย ที่ไม่อาจรำพันออกมาได้หมดสิ้น ไม่อาจปฏิเสธได้ถึงพลังอำนาจ พลังที่ขับดันและผลักให้เราเคลื่อนที่ไปในแต่ละวัน ด้วยความหวังความฝัน และจินตนาการอันยิ่งใหญ่ของชีวิต

เมื่อแรกเห็นเรื่องราว

จากจดหมายน้อยถึงรักครั้งแรก

ยิ่งได้เห็นได้ฟัง ยิ่งอดอมยิ้มไม่ได้

ถึงเรื่องราวแห่งความงดงาม ซึ่งผู้คนแต่ละคน ต่างมีพื้นที่แห่งความทรงจำอันยิ่งใหญ่ไว้ ในแต่ละความรู้สึกของการเดินทาง เมื่อชีวิตมีรอยยิ้มอันอบอุ่น มีเรื่องเล่าอันประทับใจ เรื่องราวใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่านี้เล่า

ผู้คนแต่ละคน

ต่างมีหนังสือประวัติศาสตร์เล่มโตของชีวิต

มีเรื่องราวเรื่องเล่าและตำนานความฝัน

มีรอยยิ้มอันอบอุ่นของคนที่เราบอกรัก หรือคนที่เราแอบหลงรัก จนกระทั่งเก็บพลังอันงดงามเหล่านั้นไว้เคียงกาย แม้ว่าจะผ่านคืนวันอันยาวนานมาเท่าใด เรื่องราวเหล่านี้ก็ไม่มีวันจะจางหาย หรือลบเลือนไปจากหัวใจเราได้

หนังสือเล่มโต

ซึ่งหน้าแรกบันทึกไว้

ถึงคำแรกที่ฝากไว้กับคนที่เรารัก

กลายเป็นหนึ่งบทนำอันยิ่งใหญ่ ไม่ต้องมีหน้าปกสวยงามใดใด เพราะแค่เปิดเรื่องมาก็ยิ่งใหญ่คับอกคับใจ จนล้นทะลักออกมา ให้การเปิดหน้าหนังสือแต่ละหน้า เต็มไปด้วยความตื่นเต้น

ใครจะปฏิเสธได้ถึงครั้งแรกในชีวิต

รักครั้งแรก บอกรักครั้งแรก

รอยจูบแรกแห่งชีวิต

ครั้งแรกในชีวิตล้วนยิ่งใหญ่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อครั้งแรกนั้น เต็มไปด้วยความอบอุ่นประทับใจ และมากมายด้วยพลังที่เราไม่อาจกักเก็บไว้ในใจ แม้จะกล่าวออกมาอีกกี่ร้อยกี่พันเที่ยว เราก็ไม่อาจบอกเล่าความประทับใจอันยิ่งใหญ่เหล่านั้นได้จนหมดสิ้น

 

 

ผมไม่เคยปฏิเสธถึงพลังแห่งเรื่องราว

พลังอันน่าประทับใจเหล่านี้

รับรู้ได้ถึงพลังอันยิ่งใหญ่

ซึ่งซ่อนไว้ในคำกล่าว การค่อยละเลียดเรื่องราว ค่อยๆอธิบายและบอกเล่าจากห้วงความรู้สึก กระทั่งออกมาเป็นคำกล่าวเรียบง่าย เรื่องราวเหล่านี้ล้วนงดงาม น่าติดตาม และน่ารับฟัง ล้วนครั้งเหมือนเราได้กลับไปเป็นเด็ก นั่งมองภาพแห่งความทรงจำครั้งอดีต

หลายครั้งเหมือนกับเราเริ่มต้นชีวิต

ได้ถอยหลังนาฬิกาชีวิต

กลับไปสู่คืนวันอันเยาว์วัย

ยิ่งเมื่อเรื่องราวเหล่านั้น คือเรื่องราวอันประทับใจของเพื่อน ของมิตรสหายรายรอบชีวิตเรา นอกเหนือจากได้รับรู้ถึงโอกาสอันงดงาม เมื่อเพื่อนหยิบยื่นพื้นที่พิเศษของชีวิต ให้เราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำอันยิ่งใหญ่ในชีวิตเขา มิตรภาพและความอบอุ่นใจในชีวิตเขา คือคำตอบสำคัญ

จะต่างอะไรกับงานแต่งงานเพื่อน

เมื่อเราได้รับเกียรติให้เป็นเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว

เกียรติสำคัญยิ่งใหญ่ ซึ่งอาจเป็นเพียงครั้งเดียวของชีวิต

ครั้งหนึ่งขณะนั่งคุยกับเพื่อนร่วมงานใหม่ เพื่อนผู้มีอัธยาศัยไมตรี มีเรื่องราวความห่ามของหนุ่มวัยรุ่นทั่วไป เมื่อมาพบเจอกับมิตรสหายคอเดียวกัน อ่านหนังสือ เดินทางไกล อยากเดินทางรอบโลก อยากปั่นจักรยานข้ามทวีป และอยากสัมผัสโลกกว้าง ขณะนั่งคุยในร้านเหล้าเล็กๆ เราเริ่มต้นความมึนชาของชีวิตยามข้ามคืน ด้วยความประทับใจในรอยจูบแรกของชีวิต

กูหลงรักเขาเป็นปี

กว่าจะมีโอกาสได้บอกรัก

เพื่อนเริ่มต้นประโยค ที่ผมไม่ฉุกคิดว่า เขาจะเชื้อเชิญไมตรีให้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งแห่งความประทับใจอันยิ่งใหญ่ของเขา เขาเริ่มต้นลำดับความประทับใจในชีวิต รักครั้งแรกของเขา การบอกรักครั้งแรกในชีวิต และรอยจูบแรกของชีวิต

มันเป็นเรื่องประทับใจมาก

เราจูบกันในเต็นท์

กูบอกรักเขาขณะที่เรานอนอยู่ในเต็นท์

ยิ่งฟังผมยิ่งประทับใจ กับความละเมียดละไมในชีวิต รอยยิ้มและแววตาลอยของเพื่อน บอกให้รู้ว่า เป็นเรื่องราวที่จะไม่มีลบเลือน และจางหายไปจากใจของเขา เขาอธิบายแต่ละเรื่องราวของความประทับใจ จนข้ามคืนนั้นก่อนที่จะกลับบ้าน ผมถึงได้มีโอกาสถาม ถึงสถานที่อันอบอุ่นประทับใจในรักวัยเรียน ผมอยากรู้ว่าสถานที่แห่งความประทับใจในรักครั้งนั้น อยู่ที่ขุนเขาแห่งใด

กูบอกรักเขา

ตอนฝึก รด. ที่เขาชนไก่

หมายเลขบันทึก: 150392เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท