เสียงร้องจากคอมพิวเตอร์


      เรื่องของอาการคอมพิวเตอร์ที่เป็นสิ่งบอกเหตุของอาการไม่เป็นปกติต่างๆ นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว ผมได้มีโอกาสออกไปตรวจเยี่ยมโรงเรียน และให้ความช่วยเหลือด้าน ICT ได้พบปัญหาที่เกิดจากคอมพิวเตอร์มากมาย อาการหนึ่งที่พบบ่อยคือ อาการร้องของคอมพิวเตอร์ซึ่งในบางครั้งสำหรับคนที่มีความรู้ด้านนี้แล้ว ก็พอจะจัดการได้ สำหรับวันนี้ขอนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยมาฝากทุกท่านเพื่อเกิดปัญหาท่านสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองกันนะครับ

เสียงดัง 1 ครั้ง             แสดงว่าขั้นตอนการบูตเครื่องหรือขั้นตอน Post เป็นปกติ

เสียงดัง 2 ครั้ง             แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของแรม เช่น เสียบไม่แน่นหรือแรมเสียทำให้บูตเครื่องไม่ผ่าน ควรตรวจสอบแรม

เสียงดัง 3 ครั้ง             แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของแรม เช่น เสียบไม่แน่นหรือแรมเสียทำให้บูตเครื่องไม่ผ่าน ควรตรวจสอบแรม

เสียงดังต่อเนื่อง          แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของแหล่งจ่ายไฟ เช่น เพาเวอร์ซัพพลาย หรือเมนบอร์ดอาจมีปัญหา ให้ตรวจสอบ เพาเวอร์ซัพพลาย และเมนบอร์ด

เสียงดัง 6 ครั้ง             แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของคีย์บอร์ด ให้ตรวจสอบคีย์บอร์ด

เสียงดัง 7 ครั้ง             แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของซีพียู อาจต้องเปลี่ยนซีพียูใหม่

เสียงดัง 8 ครั้ง             แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของการ์ดแสดงผล ( VGA ) ตรวจสอบการ์ดแสดงผลว่าเสียบแน่นดีหรือไม่ หากยังไม่ได้ผลอาจต้องเปลี่ยนการ์ดแสดงผลใหม่

เสียงดังยาว 1 สั้น 2-3    แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของการ์ดแสดงผล ( VGA ) ตรวจสอบการ์ดแสดงผลว่าเสียบแน่นดีหรือไม่ หากยังไม่ได้ผลอาจต้องเปลี่ยนการ์ดแสดงผลใหม่ 


เสียงดัง 10 ครั้ง           แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของการเขียน CMOS อาจต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่


ไม่มีเสียง                       แสดงว่ามีปัญหาในส่วนของ เพาเวอร์ซัพพลาย, เมนบอร์ด หรือซีพียู รวมถึงสายสัญญาณและสายไฟต่าง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #km#kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 150388เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้ค่ะ

ตี้ดหนึ่งพึ่งจดไว้        ธรรมดา
ตี้ดตี้ดสองสามหา     แร่มเน้อ
ตี้ดบ่หยุดไฟนา         เมนบอร์ด แถมฤๅ
ตี้ดมากมักเออเร้อร์   เสี่ยงเน้อ ระวังพัง

ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่องเสียงร้องของคอมพิวเตอร์ แต่ยังไม่เจอเสียงร้องหลายครั้งเหมือนที่อาจารย์บอกเลย เจอแต่ติ๊ดเดียวตลอดค่ะ

ขอบคุณความรู้ดีๆ ค่ะ แต่ว่าส่วนใหญ่ที่เจอมันไม่ยอมร้องเลยค่ะ

อยากทราบว่า หน้าจอมีจอดำและมีอักษร Reboot and select proper boot device ro insert media in select boot device and perss a key ช่วยตอบให้หน่อยคราบบบบบ

ขอบคุณคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท