แผนการจัดการความรู้


จ่านกร้องมีทีมงานจัดทำแผน km แล้ว 30 กว่าคน
วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่จ่านกร้อง เต็มไปด้วยบรรยากาศของการเรียนรู้ เรื่อง km โดยจัดกิจกรรม km ทั้งหมด 3 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มที่ 1 สำหรับคุณครูที่เริ่มทำกิจกรรม km จะประชุมกลุ่มแล้วเล่าเรื่องเร้าพลัง ในหัวปลา "รักลูกศิษย์เสมือนลูก" มีทั้งหมด 6 กลุ่ม ๆ ละ 10 กว่าคน ประมาณ 60 กว่าคน โดยมีคุณครูสุธาทิพย์ พลกันยิ้ม เป็นนักจัดการความรู้ ฟังจากเรื่องเล่าของคุณครูแต่ละท่านแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยว่าคุณครูมีวิธีการที่ดูแลนักเรียน เอาใจใส่นักเรียน ที่เต็มไปด้วยความรักและหวังดีอย่างจริงใจ ช่วยให้นักเรียนจ่านกร้องหลายร้อยคนประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ซึ่งถ้าไม่มีคุณครูเหล่านี้ นักเรียนของเราหลายร้อยคน อาจเรียนไม่จบและกลายเป็นคนไม่ดีในสังคมก็ได้ ฟังเรื่องเล่าของคุณครูแต่ละท่านแล้ว มีความรู้สึกภูมิใจในอาชีพครูมากขึ้น จนนั่งยิ้มอยู่คนเดียว  กลุ่มที่ 2 สำหรับคุณครูที่เคยทำกิจกรรม km มาแล้ว จะอบรมการสร้าง Blog มีคุณครูเข้าอบรมประมาณ 20 กว่าคน โดยมีคุณครู สุขุมาลย์ ธำรงโชติ ทำหน้าที่ Coaching อย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ผลมากเกินความคาดหมาย  Planet  Blog jr มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเยอะทีเดียว แต่แปลกใจมาก ๆ เลย ครูที่เข้าอบรม Blog วันนี้ มีประมาณ 20 กว่าคน แต่ Blog jr มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 30 กว่าคน พอดูชื่อสมาชิก ปรากฏว่าเป็นคุณครูที่ประชุมอยู่ในกลุ่มที่ 1 เรียนลัดขั้นตอน มาสร้าง Blog เอง แสดงให้เห็นว่า คุณครูมีความสนใจ ใฝ่รู้ ทำให้ ป้านางภูมิใจในคุณครูของเรามาก ๆ เลย และกลุ่มสุดท้ายกลุ่มที่ 3 จัดประชุมสัมมนาสำหรับคุณครูที่เคยทำกิจกรรม km มาแล้ว สร้าง Blog แล้ว ก็จะมาเข้าอบรมในกลุ่มที่ 3 ที่ป้านางเป็นผู้ให้การอบรม ซึ่งป้านางได้อธิบายเรื่องการจัดทำแผนการจัดการความรู้ ของโรงเรียนจ่านกร้อง ให้คุณครูเข้าใจขั้นตอนและวิธีการทำ พอสังเขป คุณครูจะเข้าใจมากขึ้นเมื่อได้ลงมือเขียนแผนการจัดการความรู้ ในปีการศึกษา 2551 และคุณครูกลุ่มนี้เป็นคุณครูที่ป้านาง คาดหวังไว้ว่า จะเป็นแกนนำในการจัดทำแผนการจัดการความรู้ของโรงเรียน และจะเป็นนักจัดการความรู้ ที่มีความสามารถ เพราะเท่าที่ป้านางสังเกตการเข้าประชุมวันนี้ คุณครูให้ความสนใจ สิ่งใหม่ ๆ ซักถามในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งในข้อคำถามที่ถามป้านางนั้น บอกได้เลยว่า คุณครูเริ่มเข้าใจกระบวนการ km แล้ว สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ ทั้งงานสอนและงานกลุ่มบริหารที่ได้รับมอบหมาย และในชั่วโมงสุดท้าย ป้านางได้อธิบายวิธีการสร้างตารางแห่งอิสรภาพ การสร้างธารปัญญาและการสร้างบันได แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากโปรแกรม River Diagram แตรู้สึกว่า คุณครูยังไม่ค่อยเข้าใจ เนื่องจากเป็นเวลาเที่ยงกว่าแล้ว หิวข้าว เลยไม่ค่อยมีสมาธิฟังเท่าไร คิดว่าป้านางต้องอบรมการใช้ River Diagram ให้คุณครูอีกครั้งหนึ่ง ใช้เวลาประมาณสัก 2 ชั่วโมง วันนี้ป้านางสุขใจมาก คุณครูจ่านกร้องทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง km และมีคุณครูหลายคนที่จะเป็นแกนนำ km ในโรงเรียนได้ และมีคุณครูบางคน สามารถเป็นวิทยากรให้การอบรมแก่คุณครูคนอื่นต่อได้
หมายเลขบันทึก: 150332เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังขั้นตอน-วิธีการแล้ว ยอดเยี่ยมครับ..      

ครูธนิตย์

จากความรู้ที่ได้รับจากการอบรม ในกลุ่ม 3 และมีการบ้านให้ทุกคนกลับไปทำ 2 ข้อ คือ ข้อ 1 AAR  และข้อ 2   P D C A  ได้จัดทำเรียบร้อยและส่งให้ป้านางแล้วนะค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท