ครูมันแย่...แพ้เด็ก ม.1


29 พ.ย.50 สอบนักธรรมตรี...ในชีวิตตอนอายุ 50 ขวบ (ตอนที่ 1)

....ผมเคยได้ยินคนเขาว่า..ฉันสอบได้นักธรรมตรี โท เอก แล้วนะ เมื่อก่อนผมไม่ได้สนใจ และไม่อยากรู้ด้วยว่าเค้าสอบทำไม สอบอย่างไร สอบแล้วได้อะไร.....ความรู้ที่ใช้สอบคืออะไร
.......จนบัดนี้ผมอายุ 53 ไม่ได้ตั้งใจจะสอบ และไม่เคยคิดจะสอบด้วยแต่ว่าเป็นนโยบายของ ผอ.คนใหม่ ท่านมีวิสัยทัศน์จัดให้มีการสอบนักธรรม ตรี โท เอก แก่ครู-อาจารย์และนักเรียนทุกคน (โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน กทม.)  เนื่องจากนักเรียนสมัครสอบทุกคน ครูผู้คุมสอบก็ทั้งสอบทั้งคุม ต่างคนต่างใช้ธรรมะในการควบคุมตนเอง
.......ท่านเอ๋ย  บรรยากาศสุดแสนจะประทับใจ ผมคุมนักเรียนห้อง ม.2/4 มีนักเรียนเข้าสอบประมาณ 25 คน อยู่บนชั้น 6 ของโรงเรียนอากาศเย็นสบาย มองออกไปด้านนอกเห็นเสาตอม่อที่กำลังสร้างทางด่วนต่อสายรามอินทรา-อาจณรงค์ อยากให้คนอื่นมาที่...บรรยากาศสวรรค์ของ กทม.สำหรับผม..สมมติตัวเองว่ากำลังพักในโรงแรมชั้น 1 ระดับ 6 ดาวครึ่งหรือรีสอร์ทกลางกรุง...ฝันไปไงครับ
........กลับมาที่การสอน ข้อสอบชุดแรกเป็นการตอบกระทู้ธรรม โจทย์ที่ให้มาคือ ททโต ปุญญ0 ปวฑ0ฒติ แปลเป็นไทยว่า "เมื่อให้บุญก็
มากขึ้น"
คำสั่งให้แต่งอธิบายให้สมเหตุสมผล อ้างสุภาษิตอื่มๆมาประกอบด้วย 1 ข้อ และบอกชื่อคัมภีร์ที่มาแห่งสุภาษิตนั้นด้วย สุภาษิตที่อ้างมานั้นต้องเรียงเชื่อมความให้ติดต่อสมเรื่องกับกระทู้ตั้ง กำหนดให้เขียนลงในใบตอบตั้งแต่ 2 หน้า (เว้นบรรทัด)ขึ้นไป
.....................ตอนเช้าสอบเรียงความแก้กระทู้ธรรม เป็นการเขียนบรรยายตามคำสั่ง  บรรยากาศในสอบครูทำหน้าที่ 2 อย่างคือคุมสอบกับเป็นผู้เข้าสอบ สิ่งที่ผมสังเกตได้ก็คือ ภาคเช้าเรียงความแก้กระทู้ธรรม นักเรียนส่วนใหญ่เขียนได้ และเขียนได้ดีเกินความคิดของผม
มีส่วนน้อยที่ไม่สนใจและเขียนไม่ออก ผมเดินดูและแอบอ่านเห็นมุมมองในเรื่องธรรมะกับชีวิตของเด็กน่าทึ่ง คนที่เขียนได้ดีก็สะท้อนชีวิตจริงได้ว่าภายในตัวเขาเขาเป็นคนดี...แต่ก้มีนักเรียนที่ไม่สนใจเขียน หรือไม่รู้จะเขียนอะไร ผมคิดว่าคงเป็นธรรมดาของนักเรียนกลุ่มนี้ที่เกิดมาถนัดในการทำข้อสอบแบบเลือกตอบ กากบาท พอเจอเขียนบรรยายเลยอึ้งไป ส่วนผมก็ว่าไปตามประสบการณ์ วันหน้าจะนำมาบอกว่าตอบอย่างไร เผื่อคนที่ไม่เคยสอบจะได้รู้บ้าง
.......ตอนบ่ายสอบพุทธประวัติ ธรรมวินัย และพิธีทางศาสนา ผมนี่เจอข้อสอบพุทธประวัติ อึ้งเลยครับตอบไม่ได้หลายข้อ...นึกถึงเกมโชว์.พี่มันแย่ที่แพ้ป.4  มาเจอกับตัวเอง ไม่ได้อ่านหนังสือมาเลยคิดว่าตัวเองแน่ แล้วเป็นไง ...ครูมันแย่..ที่แพ้เด็ก ม.1 ฮา..ขำไม่ออก...
แค่ถามว่า..ใครเป็นคนถวายหญ้าคาแก่พระพุทธเจ้า.....กับอีกหลายคำถามผมตอบไม่ได้...สงสัยจะไม่ผ่านแน่ ๆ
........แต่มีสิ่งที่ผมมองเห็นและเปรียบเทียบด้วยตัวเองพบว่า...นักเรียนทำเสร็จเร็วมาก 50 ข้อใช้เวลาประมาณ 10 นาที ผมทำเกือบ 30นาที เพื่อนครูที่คุมกับผม บ่นใหญ่เลยว่าโอ๊ยเครียดกลัวสอบตก..แต่นักเรียนไม่เห็นเครียดเลย ผมถามนักเรียนว่า ง่ายเหรอครับ.ทำไมเสร็จเร็วนัก..ส่วนใหญ่ตอบว่า..
.........ไม่ง่าย ยากมาก
.........ขี้เกียจทำ เดา ๆ จะได้เสร็จ....
.............เห็นเพื่อนออกมาผมก็เลยรีบกา ๆ ไปเลย
..ไม่กลัวสอบตกเหรอ....กลัวทำไมครับ วิชาปกติผมยังไม่กลัวตกเลย ตกผมก็มาแก้ แก้ครั้งแรกไม่ผ่านก็มีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน ก็มีครั้งที่.......ครูขี้เกียจแก้ก็ให้ผมผ่านเองแหละ...
.....
เราจะเอาอะไรเป็นแก่นสารกับเด็กที่มีแนวคิดแบบนี้ ที่อื่นมีมั๊ยครับ มีมากน้อยแค่ไหน จะแก้ไขอย่างไร หรือปล่อยไปตามเวร..กรรม..
                       
 เมื่อให้บุญก็มากขึ้น
      การที่เราให้เด็กสอบตก บุญมากขึ้นหรือเปล่าครับ
                        ช่วยบอกกระผมทีครับ...รออยู่นะ

หมายเลขบันทึก: 150331เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านไป..หัวเราะไปคะครู

นายสุริยะ กันวิเศษ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ที่เคราพ

อาจารย์สบายดีไหมครับ

ผมเข้ามาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท