นวัตกรรมหมูหลุม (การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน) เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพแบบเกาหลี


คอกหมูที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร “เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน”

คอกหมูที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจะมีขนาด 4 x 6 เมตร ซึ่งต้องใช้วัสดุ-อุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้  คือ
      อิฐบล็อก = 200 ก้อน
     ปูน = 6 ถุง
     ทราย = 1 คิว
     วัสดุ-อุปกรณ์ทำเสาและมุงหลังคากันแดดฝนตามความเหมาะสม





วัสดุในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร “เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน”
-ขี้เลื่อย = 85% หรือ 612 ปี๊บ
-ดินดี = 10%  หรือ 72 ปี๊บ
-ถ่านเผา / แกลบเผา = 3%  หรือ  21.6 ปี๊บ
-เกลือบริสุทธิ์ = 2%  หรือ 14.4 ปี๊บ
-IMO (Indigenous Microorganism หรือ จุลินทรีย์ท้องถิ่น)
-น้ำหมักชีวภาพ
รวมทั้งหมด 100% หรือ 720 ปี๊บ

วิธีการสร้างคอกหมู สูตร  “เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน”

     1. เริ่มจากสร้างคอกหมูตามแบบที่กำหนดไว้ โดยการก่ออิฐบล็อกแนวตั้งให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ให้มีความกว้าง 4 เมตร (ใช้อิฐบล็อกประมาณ 10 ก้อน) และความยาว 6 เมตร (ใช้อิฐบล็อกประมาณ 15 ก้อน ต่อ 1 ชั้น) และก่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเช่นเดิม โดยการก่อขึ้นด้านบนอีก จำนวน 3 ชั้น  รวมแล้วใช้อิฐบล็อกก่อเป็นชั้นๆทั้งหมด 4 ชั้น หรือรวมทั้งหมด 200 ก้อน พร้อมกับทำที่กั้นคอกหมูภายในคอก โดยทำเป็นแผงกั้นแบ่งคอกออกเป็น 2,3 หรือ 4 ช่องเล็ก หรือแล้วแต่ตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหา

ในกรณีหมูที่มาจากต่างถิ่นกัน และกรณีการควบคุมการผสมพันธุ์
     2. สร้างหลังคาเพื่อกันแดดกันฝนให้มีลักษณะครอบคอกหมูตามความเหมาะสม หรือหากในกรณีที่สร้างคอกหมูอยู่ในที่ร่ม ที่มีหลังคามุงอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างหลังคาอีก

ยกเว้นการสร้างคอกในที่โล่งแจ้ง หรือร่มไม้เพื่อป้องกันปัญหาปุ๋ยหมักเกิดการเปียกแฉะในฤดูฝน

วิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร  “เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน”
     1. นำวัสดุต่างๆได้แก่ ขี้เลื่อย, ดินดี, ถ่านเผา / แกลบเผา, เกลือบริสุทธิ์, IMO หรือ จุลินทรีย์ท้องถิ่น และน้ำหมักชีวภาพตามอัตราส่วนที่กำหนดไว้ มาผสม

คลุกเคล้าให้เข้ากันดีภายในคอกหมูก่อน * แล้วจึงค่อยนำปุ๋ยหมักที่ผสมเสร็จแล้วนั้นใส่เข้าไปในคอกหมู
     2. นำหมูเข้ามาเลี้ยงในคอกที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพที่สร้างเสร็จเรียบร้อย และผสมคลุกเคล้าวัสดุปุ๋ยหมักชีวภาพเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว ซึ่งโดยธรรมชาตินั้น หมูจะขุดคุ้ยปุ๋ย

หมักเพื่อสำรวจและสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่ของมันและเป็นการหาอาหารไปในตัวด้วย


หมายเหตุ * การผสมวัสดุดังกล่าวใส่ภายในคอกหมูที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพนั้น ยังขึ้นอยู่กับขนาดของหมูด้วย ซึ่งถ้าหมูยังมีขนาดเล็กหรือเป็นหมูรุ่น (อายุประมาณ 1-6 เดือน) ให้

ผสมวัสดุในการทำปุ๋ยหมักประมาณ 25-50% เท่านั้น นั่นคือ ให้ปุ๋ยหมักมีความสูงเพียงอิฐบล็อกชั้นที่ 1 ถึงชั้นที่ 2 เท่านั้น เนื่องจากถ้าหมูยังมีขนาดเล็ก จะไม่สามารถขุดคุ้ยหรือพรวน

ปุ๋ยหมักจนถึงก้นพื้นคอกได้ (ยกเว้นในกรณีที่เลี้ยงมากกว่า4 ตัว) ต่อจากนั้นอีกประมาณ 1-2 เดือน ค่อยผสมปุ๋ยหมักใส่เพิ่มเข้าไปอีกจนครบอัตราส่วนที่กำหนดไว้

พันธุ์หมูที่ใช้เลี้ยงในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สูตร  “เทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน”

ต้องใช้หมูพันธุ์พื้นบ้าน เช่น ไทกี้, เหมยซาน หรือ หมูป่า เพราะเป็นพันธุ์ที่มีความขยัน แข็งแรง ทนทานต่อโรค กินอาหารน้อย ต้องการโปรตีนต่ำ นั่นคือ ต้องการโปรตีนเพียง 6% ต่อวันเท่า

นั้น ซึ่งจะต้องใช้หมูจำนวน 4 ตัวเป็นอย่างต่ำ โดยถ้าจะให้ดีควรใช้หมูเพศผู้หรือหมูพ่อพันธุ์ 1 ตัว และหมูเพศเมียหรือหมูแม่พันธุ์ 3 ตัว เพื่อการขยายพันธุ์ต่อไปในอนาคต
     ส่วนสุกรขุนหรือหมูขาวนั้น ไม่เหมาะต่อการนำมาเลี้ยงบนคอกปุ๋ยหมัก เพราะเป็นพันธุ์ที่ไม่ทนทานต่อโรค มีนิสัยชอบขี้เกียจ กินอาหารมากเกินความจำเป็น และต้องการโปรตีน

สูง ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการเลี้ยงโดยเปล่าประโยชน์ ที่สำคัญเราเน้นการเลี้ยงหมูเพื่อการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อใช้เองในแปลง ไม่ใช่การเลี้ยงหมูเพื่อขุนขายเป็นธุรกิจ การให้อาหารถือว่า

เป็นการให้ค่าตอบแทนหมูในการทำงาน นั่นคือ การช่วยในการพรวนดินหรือพลิกกลับกองปุ๋ยหมักชีวภาพแทนแรงงานจากคน
     เมื่อเลี้ยงหมูได้ประมาณ 8-10 เดือน หมูจะเกิดการเป็นสัดและผสมพันธุ์ ซึ่งสังเกตได้โดยดูอวัยวะเพศของหมูเพศเมียจะบวมแดง และมีอาการกระวนกระวาย ให้ปล่อยหมูเพศ

เมียเข้าไปผสมพันธุ์กับหมูพ่อพันธุ์ได้เลย แล้วให้จดบันทึกการผสมพันธุ์แต่ละครั้ง และกำหนดนับระยะวันคลอดลูกได้เลย ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ระหว่าง 114-117 วัน นั่นคือ 3 เดือน 3 สัปดาห์ 3 วัน และก่อนถึงระยะคลอดลูก ให้นำหมูแม่พันธุ์ออกนอกคอกที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อนำไปเลี้ยงยังคอกอนุบาลลูกหมูต่างหาก  ** ซึ่งถ้าจะให้ดีควรเป็นดินคอก เพราะ

ต้องการความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ไม่ควรปล่อยให้หมูแม่พันธุ์คลอดลูกในกองปุ๋ยหมักเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ลูกหมูที่เกิดมา ติดเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในปุ๋ยหมักได้

 หมายเหตุ ** ในกรณีเลี้ยงหมูป่า จะยิ่งเกิดอันตรายต่อลูกหมูที่เกิดมาได้ เพราะหมูป่าพ่อพันธุ์จะมีนิสัยดุร้าย มักจะกัดลูกหมูป่าที่เกิดมาทิ้งหมด เนื่องจากเป็นสัญชาติญาณในการหวงแหนถิ่น

ฐาน หรือไม่คุ้นเคยกับลูกหมูป่าที่เกิดมา คิดว่าเป็นศัตรู จึงกำจัดทิ้งทั้งหมด ดังนั้นควรนำหมูป่าพันธุ์แม่ออกมาจากคอกด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้น




ที่มา : เอกสารเผยแพร่ในงานมหกรรมสร้างสุขภาคอีสาน ครั้งที่ ๒
ระหว่าง ๑๖-๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ในส่วนของลานกิจกรรม บริเวณชั้น ๑ กลุ่มที่ ๔ หัวข้อ สุขภาวะ (นวัตกรรมหมูหลุม, สาธิตการทำน้ำหมัก, การกู้ชีพ)ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม







หมายเลขบันทึก: 149921เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เคยเห็นหมูหลุมที่งานศาลากลางขอนแก่น น่าสนใจดีครับ... นายบอนสบายดีนะครับ... 
สบายดีครับพี่โหน่ง
ขอบคุณที่แวะมาเยือนครับ

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป จำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยน้ำชีวภาพ ตราชาวประมง เป็นปุ๋ยปลาสกัดเข้มข้น สามารถปรับปรุงดินให้มีคุณภาพจากการทำการเกษตรติดต่อมาเป็นเวลายาวนานคืนความสมบูรณ์แก่ดิน มีส่วนประกอบของกากส่าเหล้าที่มีธาตุอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ตามความ ต้องการของพืช มีจุลินทรีย์ที่ช่วยในการย่อยสลาย เหมาะสมกับพืชทุกชนิด เช่นไม้ดอกไม้ประดับไม้ผลปาล์มน้ำมันยางพารา ปุ๋ยปลายังวิจัยพบว่า ทำให้พืชเจริญเติบโตได้เร็ว แข็งแรงต้านทานโรค เช่นโรครากเน่าโคนเน่า ในทุเรียนได้อีกด้วยเป็นต้น ราคาอยู่ที่ลิตร ละ40 บาท มีตั้งแต่ 1 ลิตร 5 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก แต่ถ้าราคาส่งจะอยู่ประมาณ30 กว่าบาท อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อมานะครับ ขอบคุณครับ สนใจติดต่อ คุณปอ คุณอัญชรี 077-541347’544473 อ.หลังสวน จ.ชุมพร หรือ คุณวิรัตน์ หมวดแทน 089-6455239 คุณสามารถ 083-1062524 พร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

หจก. พรจันทร์มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป

จำหน่ายปุ๋ยปลาปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ตราชาวประมง

ปุ๋ยปลา คือ ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็น สารละลายเข้มข้น ที่ได้จากปลาสดโดยกระบวนการหมักซึ่งมีกลุ่มจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย มีธาตุอาหารหลักและรองครบตามที่พืชต้องการ

วัตถุดิบ

ปลาสดจากทะเล : ให้ ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก แก่ต้นพืช

ส่าเหล้า : สารอินทรีย์ และ อนินทรีย์ มีสีน้ำตาลเข้ม และมีธาตุอาหาร N: P: K ซึ่งเป็นสารอาหารที่พืชต้องการ

จุลลินทรีย์ : สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นตัวกลางช่วยเร่งปฏิกิริยาการดูดซึมธาตุอาหารของพืชได้เร็วขึ้น

ใช้ได้กับทุกชนิดพืช ไม้ผล,ไม้ดอก-ไม้ประดับ,พืชสวน,พืชไร่,นาข้าวโรงเพาะเห็ด,หัวเชื้อในการทำปุ๋ยหมักแห้ง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา

ประโยชน์ของปุ๋ยปลาตราชาวประมง

-ปรับสภาพดินและฟื้นฟูสภาพดินที่เสื่อมโทรมจากการทำเกษตกรรมมายาวนาน และจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่เกินขนาด ช่วยให้ดินโปรง ร่วนซุย

-ปรับความเป็นกรด-ด่างในดิน สร้างความต้านทานโรครากเน่าโคนเน่า

-ช่วยเปิดรากพืชเสริมการดูดซึมธาตุอาหารแก่พืช

-มีสารเร่งการเจริญเติบโต GA3, IAA

-เพิ่มความเขียวสดเป็นมันวาวให้ไม้ใบ ยืดอายุการบานของไม้ดอก

-มีกลิ่นและสารช่วยไล่แมลง พวกแทนนิน ลิกนิน

-ใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพสูงสุด

มีขนาด 1 ลิตร 5 ลิตร 20 ลิตร มีทั้งราคาส่งและปลีก

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อมานะครับ ขอบคุณครับ

สนใจติดต่อ คุณปอ คุณอัญชรี 077-541347’544473 อ.หลังสวน จ.ชุมพร

http://www.paknamlangsuan.com/forum/index.php?board=25.0

หรือ คุณวิรัตน์ หมวดแทน 089-6455239

พร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

อยากทราบว่าการเลี้ยงหมูหลุมฬใช้มันสัมประหลังลองพื้นคอกเพื่อเป็นอาหารของหมูได้หรือเปล่าครับ ส่งข้อมูลที่ [email protected]

ดีครับ ผมมีความสนใจอยากหาข็อมูลและอยากไปดูเพื่อศึกษาวิธีการเลี้ยงสนใจครับแต่ไม่ทราบจะหาดูที่ใหนดีผมอยู่ มหาสารคาม

ไม่ทราบว่าแถวมหาสารคามมีที่ใหนเลี้ยงไหมครับสารถเลี้ยงไกล้ตัวบ้านได้ไหมครับและมีหลายปัญหาอยากไปดูเองประกอบครับเพื่องลงมือเลี้ยง 043-761124 083-4550299

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท