ประทับใจความรักที่พ่อมีต่อแม่และลูก


ความรักที่พ่อให้โดยการทำเป็นแบบอย่าง

ใกล้จะถึงวันพ่อ กระผมก็เลยอยากจะนำความประทับใจเกี่ยวกับความรักที่พ่อมีต่อแม่และลูกๆ ซึ่งลูกๆที่ว่าก็ประกอบไปด้วยพี่ชายซึ่งเป็นคนซื่อ ไม่คอยพูด และเป็นคนที่รักน้อง คนถัดมาก็เป็นกระผมเองครับซึ่งเป็นคนที่ชอบพูด ชอบถาม และชอบ...อีกหลายๆอย่างครับ ส่วนอีกคนก็คือน้องสาวแสนสวย จริงใจ ตรงไปตรงมาแต่ใจร้อน บ้านเราจะเป็นลักษณะที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างฐานะ ทุกคนช่วยกันทำงานตั้งแต่เด็ก จะว่าไปแล้วขายขนมกันมาตั้งแต่อนุบาลเลยก็ว่าได้ สมัยนั้นคุณแม่จะทำขนมและซื้อขนมปี๊บมาแบ่งใส่ถุงเอาไปขาย โดยคุณพ่อรับราชการก่อนไปทำงานและหลังเลิกงานจะมีหน้าที่ไปซื้อวัตถุดิบมาให้  พวกเราสี่คนก็มีหน้าที่ช่วยทำตามความเหมาะสมส่วนใหญ่ลูกๆก็จะทำหน้าที่บรรจุและขายโดยจะนำไปจำหน่ายทั้งที่ร้านและที่โรงเรียน(ตอนเด็กๆ) และทุกวันคุณพ่อก็จะซื้ออาหารและผลไม้มาให้ด้วยทุกครั้งที่ท่านไปซื้อของ เพื่อให้พวกเราได้อิ่มท้องก่อนไปโรงเรียนจนกระทั่งมหาวิทยาลัย ขนาดตอนกระผมมาเรียนต่อปริญญาโท ตอนเช้าคุณพ่อยังปลุก "ลูกตื่นกินข้าวไปเรียนได้แล้ว"  กระผมก็เลยตอบท่านว่า "พ่อครับวันนี้ลูกไม่ต้องไปมหาวิทยาลัยครับ เพราะไม่มีชั่วโมงเรียน" แต่ถึงยังไงก็ต้องตื่นขึ้นมาเพื่อกินอาหารที่คุณพ่อซื้อมาซึ่งบ่อยครั้งมากๆที่ท่านทำอาหารให้พวกเราทั้งครอบครัวได้กินกันอย่างอิ่มหนำเพราะเวลาพ่อทำแต่ละครั้งจะทำเป็นหม้อโตๆไว้กินได้หลายมื้อและหลายคน แถมเอาไปให้ละแวกบ้านได้ชิมกันด้วย ถ้าช่วงไหนคุณแม่ว่างก็จะได้อิ่มอร่อยกับฝีมือคุณแม่ อันนี้เป็นเพียงแค่เรื่องของความรักและความห่วงใย แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่พ่อให้ความรักโดยการทำเป็นแบบอย่าง ซึ่งเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ ตามแนวทางพ่อหลวงของแผ่นดินไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขยันที่พ่อทำให้เห็น  ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน(บ้านพักของหน่วยงาน, บ้านเช่า, บ้านที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง)พ่อจะชอบเลี้ยงสัตว์ ปลูกทั้งผักและไม้ผลจนคุณแม่ต้องห้ามปลูกพวกไม้ผลเพราะพอต้นไม้โตให้ผล ครอบครัวเราต้องได้ย้ายบ้านกันเกือบทุกครั้ง คุณแม่เลยกลัวเพราะย้ายแต่ละครั้งคุณแม่จะต้องเหนื่อยกับการจัดของหลายวันทุกครั้ง  

เรื่องความอดทน ไม่ว่างานจะหนักแค่ไหนพ่อก็ไม่เคยบ่น อย่างเช่นแบกของหนักๆ(แบกไม้ทำบ้าน)พวกเราจะช่วยท่านก็ไม่ยอม เพราะท่านคิดว่ามันหนักเกินไปสำหรับพวกเรา

เรื่องของความกตัญญู คุณพ่อจะไปเยี่ยมคุณปู่คุณย่าและคุณตาคุณยายเป็นประจำ โดยไปแต่ละครั้งก็จะต้องมีของที่ทุกท่านชอบไปฝากไม่เคยขาด บางอย่างที่คุณแม่ไม่ถนัดเช่นปอกทุเรียนคุณพ่อก็จะจัดการปอกให้ทุกคนได้รับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย บางครั้งคุณพ่อก็ได้แผลจากการปอกแต่ท่านก็ไม่เคยบ่น ส่วนคุณแม่จะหนักหน่อยก็ตอนดูแลคุณตาซึ่งเป็นอัมพาต คุณแม่ได้ดูแลอย่างดีจนกระทั่งท่านสิ้นลมหายใจ

เรื่องความซื่อสัตย์ คุณพ่อก็จะสอนเสมอว่าเงินหลวงอย่าเอาแม้แต่บาทเดียว(เพราะลูกๆทำงานราชการทุกคน) 

ส่วนการเป็นผู้ให้ เงินสะสมที่มีทั้งหมดพ่อก็ให้น้องสาวนำไปใช้ประโยชน์โดยไม่ขัด 

 กว่าจะถึงวันนี้พวกเราทุกคนรู้ดีว่าพ่อรักพวกเรามากแค่ไหน และกระผมก็ทราบว่าคุณแม่ พี่ชาย และน้องสาวรักพ่อมากเช่นกัน  

                                      ลูกรักแม่วันดีกับพ่อคมกฤช  สังข์พงศ์

ท้ายนี้ขอให้พ่อทุกคนมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และอยู่เป็นมิ่งขวัญ เป็นกำลังใจให้ลูกตราบนานเท่านาน

หมายเลขบันทึก: 149905เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอให้คุณพ่อคมกฤช  สังข์พงศ์   สุขภาพดี เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร ลูกหลานต่อไปครับ

คุณพ่อผมเสียไปสองปีแล้ว อ่านบันทึกคุณ แล้ว รู้สึกดีมากๆครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณคุณจตุพร เป็นอย่างสูงครับ ที่เข้ามาอวยพรให้คุณพ่อคมกฤช และขอระลึกถึงความรักที่คุณพ่อของคุณจตุพรมีต่อคุณจตุพรและคนในครอบครัววิศิษฎ์โชติอังกูรทุกท่านนะครับ

มาเยี่ยมคะ

ขอให้คุณพ่อคมกฤช สุขภาพดี แข็งแรงนะคะ

อ่านแล้วรู้สึกดีมีความสุข เหมือนพี่ชายPด้านบนคะ

ประกวดมิสซิส ซีรีแล็ค 2008 และร่วมถ่ายโฆษณาชุดใหม่ของซีรีแล็ค

เนสท์เล่ ซีรีแล็ค ได้จัดกิจกรรมประกวด Mrs. Cerelac เพื่อค้นหาคุณแม่เป็นตัวแทนถ่ายโฆษณาชุดใหม่ของซีรีแล็ค มีเงินรางวัลอีกกว่า 5 แสนบาทเป็นุทนการศึกษา และรางวัลอื่นอีกเพียบ ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ www.nestle.co.th/cerelac

คุณแม่คนไหนอยากเป็นพรีเซนเตอร์ถ่ายโฆษณาชุดใหม่ของซีรีแล็ค เชิญทางนี้ค่ะ www.nestle.co.th/cerelac รีบๆมาสมัครกันนะค๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท