“รู้หน้าไ ม่รู้ใจ”


มีภาษิตกล่าวไว้ว่า “คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ” เป็นคำที่ใช้ได้ตลอดกาล
รู้หน้าไ ม่รู้ใจ 
                           มีภาษิตกล่าวไว้ว่า คนเรารู้หน้าไม่รู้ใจ
เป็นคำที่ใช้ได้ตลอดกาล โดยเฉพาะสมัยนี้ค่อนข้างจะเห็นชัด สร้างภาพลวงตาเก่ง ดูข้างนอกก็สดใสมีเมตตา แต่ข้างในคิดไปอีกอย่างหนึ่ง เหมือนภาพที่เขียนกับตัวจริงย่อมผิดกัน ภาพเขียนมักจะสวยงามน่าชมกว่าตัวจริงเพราะมีการแต่งแต้มสีให้สดใสลงไป คนที่สร้างภาพตัวเองให้ดูเด่นก็จำเป็นต้องแต่งแต้มสีสันให้ใบหน้า กิริยาท่า ทาง และการแสดงออกอื่น ๆ ให้ดูดีน่านิยมชมชอบแก่ผู้พบเห็นเข้าไว้ เพื่อปกปิดภายในซึ่งไม่งดงามอย่างนั้น จึงเกิดคำพูดที่ว่ารู้หน้าไม่รู้ใจขึ้น คือเรารู้ได้แต่หน้าตาภายนอกของเขา แต่ใจของเขานั้นยากที่จะหยั่งรู้ได้ เพราะอาจผิดเพี้ยนไปได้เหมือนภาพวาดกับตัวจริง
                         ดังนั้น เมื่อท่านคบหากับใคร จะไว้วางใจใคร หรือทำกิจการร่วมกับใคร จึงควรดูให้ดี ดูให้นาน ๆ อย่าดูเพียงหน้าภายนอกซึ่งอาจเป็นภาพลวงตาก็ได้ ต้องดูไปถึงการกระทำและความคิดความอ่านของเขา ดูทั้งต่อหน้าและลับหลัง หากท่านไม่ดูให้ดี หลงไปคบหาหรือไว้ใจให้ความเคารพนับถือเข้า อาจต้องชอกช้ำใจภายหลังได้  คนอื่นมาทำให้เราผิดหวัง เราก็แค่เดือดร้อนเท่านั้น แต่คนที่เรารักไว้วางใจหรือคนที่เราเคารพนับถือมาทำให้เราผิดหวังนั้น มันทำให้เราเจ็บปวดและชอกช้ำยิ่งนัก
                         เพราะฉะนั้นจึงมีคำสอนว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง จะไว้ใจใครก็อย่าถึงกับวางใจเลย จะรักจะนับถือใครก็เผื่อใจไว้ผิดหวังบ้าง จะได้ไม่เสียใจมากนักเมื่อผิดหวัง คือย่าทุ่มเทใจไปรักนับถือหรือยอมรับใช้ใครแบบยอมตายถวายชีวิตให้ เผื่อขาดเผื่อเหลือไว้บ้างเป็นดี
                          ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง ใจเขาใจเรา
คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 149832เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • จิตมนุษย์ สุดจะรู้ ดูเพียงหน้า
  • บ้างหน้าตา ยิ้มย่อง สวยผ่องใส
  • แต่ซ่อนความ มืดดำ ไร้น้ำใจ
  • คราวพึ่งพา อาศัย ไม่ไยดี
  • ว่าคบคน ดูหน้า อย่าเพียงนั้น
  • ควรคบกัน จริงใจ ไม่หมองศรี
  • อย่าหวังเอา เราหวังให้ ด้วยไมตรี
  • เพียงเท่านี้ เบาสบาย หายเครียดเอย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท