สวัสดิการ:โจทย์สำหรับรัฐและชุมชน (2)


การจัดสวัสดิการในสังคมไทยจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและชุมชน และซ้อนทับอยู่กับเรื่องของระบบความสัมพันธ์

ในเรื่องหน่วยการจัดการ

  

เห็นพ้องกันว่าน่าจะเป็นท้องถิ่น หรือกลุ่มชุมชนหรือครอบครัว  เพราะ

  

(ก)  ลักษณะของกลุ่มเป้าหมายทั้งในเชิงปัจเจก  ครอบครัว  ชุมชน  และโครงสร้างทางสังคม วัฒนธรรม  มีความหลากหลาย   ท้องถิ่นหรือชุมชนหรือครอบครัวเป็นผู้ที่รู้ข้อมูลดีกว่ารัฐส่วนกลาง  เช่น ข้อมูล ใครจน ใครจำเป็น คนจนมีลักษณะอย่างไร 

  

(ข)  สวัสดิการเป็นมากกว่าเรื่องของเงิน แต่เป็นเรื่องของวิถีชีวิต โดยเฉพาะในสังคมไทย สวัสดิการเชื่อมโยงกับเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว และในชุมชน จึงมีความละเอียดอ่อน  ที่ประชุมเกรงว่า  หากรัฐเข้ามาทำหน้าที่ ทดแทนครอบครัวหรือชุมชน อาจมีผลกระทบต่อเรื่องของระบบความสัมพันธ์   การออกแบบระบบสวัสดิการของไทยจึงควรคำนึงถึงประเด็นนี้ด้วย   การให้สวัสดิการบางเรื่องจึงควรทำผ่านระบบครอบครัว หรือชุมชน

  

เมื่อมองหน่วยจัดการ  อาจกล่าวได้ว่า การจัดสวัสดิการในสังคมไทยจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นและชุมชน และซ้อนทับอยู่กับเรื่องของระบบความสัมพันธ์  

  

หน่วยจัดการในระดับท้องถิ่น เช่น อบต. อบจ.นั้น มีความสำคัญ แต่อบต.เป็นสถาบันใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นประมาณสิบปี  ยังมีปัญหาอยู่พอสมควร   ปัจจุบัน ยังไม่มีการสนับสนุนเพื่อสร้างศักยภาพให้แก่ท้องถิ่นมากพอ  

  

หน่วยจัดการในระดับชุมชน มีศักยภาพและขับเคลื่อนไปไกลพอสมควร   ประเทศไทยมีกลุ่มองค์กรการเงินชุมชนหลายรูปแบบ เงินออมรวมแล้วหลายสิบล้าน  กลุ่มเข้มแข็งจริงๆ (มีคุณธรรม  มีวิสัยทัศน์ และมีการบริหารจัดการดี) มีประมาณ 10%  กลุ่มในระดับกลางประมาณ 30% และกลุ่มที่ยังไม่เข้มแข็งมีประมาณ 60%   ข้อเท็จจริงคือ  สวัสดิการโดยชุมชนในหลายพื้นที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้และการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน พร้อมๆกับเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์หรือทุนทางสังคม  และการพัฒนาคน โดยผูกเงื่อนไขการได้รับสวัสดิการไว้กับความประพฤติ

  

จากมุมมองของ อบต. ในบางพื้นที่ การจัดกลุ่มออมทรัพย์แบบแฟชั่นโดยชุมชนไม่มีความพร้อมอย่างแท้จริง (แต่จัดจากแรงผลักของหน่วยงานรัฐในพื้นที่)กลายเป็นเรื่องกดดันแก่ท้องถิ่นเพราะถุกเรียกร้องเงินสมทบทั้งที่กลุ่มอาจไม่ยั่งยืน

ส่วนครอบครัว  มีประเด็นเรื่อง  ความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในปัจจุบัน

  

สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้

  

หากมองเรื่องการเตรียมการ   ในมิติของประเภทของสวัสดิการ   นโยบายการออมเพื่อชราภาพเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเริ่มลงมือทำตั้งแต่บัดนี้  และการเตรียมการต้องมองมากกว่าการเตรียมเงินเพียงอย่างเดียว  แต่ต้องเตรียมคนและระบบอื่นๆรองรับด้วย

  สิ่งที่ต้องคิดคือ การออกแบบระบบ สัดส่วนการรับภาระทางการเงินของรัฐ ปัจเจก (บุคคลและครอบครัว) และชุมชนจะเป็นอย่างไร  หน่วยจัดการจะเป็นใครทำงานอย่างไร  ซึ่งอาจต่างกันในสวัสดิการแต่ละเรื่อง  และต้องคิดบนฐานระบบความสัมพันธ์ด้วย

 

นัยยะจากเรื่องหน่วยจัดการ  ก็คือ  หากรัฐจะให้สวัสดิการผ่านท้องถิ่นหรือองค์กรชุมชน  การเตรียมท้องถิ่น  การเตรียมองค์กรชุมชนเป็นเรื่องสำคัญ   ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้   แต่เราคิดว่าคงไม่ยากนักถ้าสร้างการจัดการความรู้ดีๆ  เพราะขณะนี้มี อบต.และชุมชนที่เป็น best practice อยู่หลายที่      คุณธรรม  วิสัยทัศน์ และการบริหารจัดการ สิ่งเหล่านี้เองคือสิ่งที่อาจเรียนรู้ได้จากพื้นที่ต้นแบบ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับพื้นที่ของตน  ภาคีภายนอกอาจจะมีส่วนช่วยเสริมในเรื่องการทำระบบข้อมูลเพื่อตัดสินใจ และเพื่อความยั่งยืน

  ข้อสังเกตเพิ่มเติมของเราคือ  การหาทางออกเรื่องความยากจนและสวัสดิการ ต้องลงลึกกว่าข้อมูลระดับมหภาค 

    

เบี้ยยังชีพเป็นกรณีศึกษาการให้สวัสดิการโดยรัฐผ่าน อบต. น่าจะลองใช้เป็นกรณีศึกษาในการดูกลไกการทำงานของ อบต. และผลต่อระบบความสัมพันธ์ในครอบครัวและชุมชน

  

ประเด็นแรงงานในระบบและแรงงานข้ามชาติ มีประเด็นแตกต่างที่ต้องกล่าวถึงในโอกาสต่อไป 

   ในฐานะผู้จัดที่เป็นผู้ฟังด้วย  เห็นว่า เสวนาครั้งนี้ได้รับประโยชน์มาก และต้องขอขอบคุณวิทยากรและผู้เข้าร่วมเสวนาทุกท่านมา ณ ที่นี้  

   

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดิการ
หมายเลขบันทึก: 149463เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 01:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายมากค่ะ ที่ไม่ได้ไปร่วม ต้องขอบคุณ อ.มากค่ะที่ช่วยสรุปประเด็นมาฝากกัน

เห็นด้วยมากค่ะว่า การเตรียมท้องถิ่น  การเตรียมองค์กรชุมชนเป็นเรื่องสำคัญ  ไม่เฉพาะเมื่อรัฐต้องการจะให้สวัสดิการผ่านท้องถิ่นหรือองค์กรชุมชนเท่านั้น แต่การคิดนโยบายอื่นๆ เช่น "หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อทุกคนในประเทศไทย" ที่บางส่วนพูดๆ กัน ก็ต้องมาจากฐานที่ชุมชนพร้อม ไม่งั้นจะยิ่งเป็นปัญหามาก โดยเฉพาะยิ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ

รอ อ.ปัท มาช่วยเตรียมชุมชนทางนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท