การใช้ยาแก้ไอ


Dextromethorphan Abused

ฝากเตือนร้านยาที่ขายยา Dextromethorphan ในปริมาณมาก ๆ เพราะมีการซื้อยาไปใช้ในเรือนจำ

เนื่องจากเรือนจำขอนแก่นได้หารือมาที่ สสจ.ขอนแก่นว่า มีญาติผู้ต้องขังนำยา Dextromethorphan มาฝากให้ผู้ต้องขังจำนวนมาก (ยกขวด) จึงขอหารือในข้อกฎหมาย

ซึ่ง สสจ.ขอนแก่นได้พิจารณาในเบื้องต้นแล้ว สรุปได้ดังนี้

  1. หากมีการขาย ถือว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ยา เรื่องการขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  2. หากใช้เองในปริมาณที่มากหรือปริมาณที่สูง จะทำให้เกิดอาการเคลิ้ม (Euphoric effect) ถ้าใช้เกิน 360 mg. จะเกิดอาการประสาทหลอนจนถึงตายได้ เนื่องจากยาตัวนี้เป็นอนุพันธ์ของฝิ่น และอีกเหตุผลหนึ่งอาการไอเรื้อรัง ควรส่งผู้ป่วยรับการตรวจหาสาเหตุเพื่อบำบัดรักษาที่ตรงกับโรค/อาการ

ส่วนร้านยาที่ขายยาตัวนี้ ไม่ควรขายยกขวด เพราะการขายยกขวดเป็นพฤติกรรมการขายส่ง ซึ่งร้านที่ขายยาตัวนี้ต้องเป็นร้านยาแผนปัจจุบันที่มีใบอนุญาตถูกต้องแล้วเท่านั้น ส่วนการขายยาตัวนี้ต้องมีเภสัชกรเป็นผู้ควบคุมการขายและส่งมอบยา และการขายส่งยาต้องขายส่งให้แก่ผู้มีใบอนุญาตไม่ว่าจะเป็นร้านขายยาหรือสถานพยาบาลเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #abused#dextromethorphan
หมายเลขบันทึก: 149172เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบทายาแก้ไอมาก ๆ ค่ะ  อร่อยดีโดยเฉพาะพวกยาแก้ไอน้ำดำ  ชิมตั้งหลายยี่ห้อแล้วเช่น...โย..., เสือ.....,ชวนป๋วย....แต่ไม่ได้ติดแบบทานตลอดนะคะ  จะซื้อมาทานตอนเป็นหวัด..คือชอบมากกว่าทานยาเม็ดน่ะ  แล้วไม่ค่อยตักเป็นช้อนนะจะดื่มทีละเยอะ ๆ เลยชอบรสชาดมันค่ะ

ขึ้นชื่อว่า "ยา" คือ "สารเคมี" อย่างน้อยยาแก้ไอชนิดน้ำก็จะมี Alcohol เป็นน้ำกระสายยาครับ รึว่าคุณดวงกมล "ติดเหล้า"

ยาจะใช้ต่อเมื่อมีอาการหรือโรคเท่านั้นครับ อย่าไปดื่มกินเลย สงสารตัวเองเถอระครับ โดยเฉพาะตับไตที่ต้องทำหน้าที่ในการขับสารเคมีหรือทำลายสารเคมีเหล่านี้โดยใช่เหตุ

นีแหละสสจขอถามว่าร้านโชห่วยเอายาไปขายโดยไม่อยากขายแต่ร้านอื่นขายจะทำอย่างไรครับท่าน(อยู่บนหอคอยงาช้าง)

แจ้ง จนท.ที่ รพ.รัฐ/สสอ./สสจ./อย. ในเขตพื้นที่ที่สงสัยได้เลยครับ

อยากให้ทำความเข้าใจในบริบทของกฎหมายและขอบเขตของกฎหมายมากกว่าการดำเนินตามกฎหมาย

ขออภัยที่ตอบช้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท