กล้วยไม้ชื่อ...ช่อชลูด....(Chorchalood)


คนขายได้ถามผมต่อว่าช่อชลูดคืออะไร(ลองภูมิ)...

  วันนี้ไปเดินงานที่วัดใหญ่ (วัดพระพุทธชินราช, พิษณุโลก)  มีร้านขายกล้ายไม้ 7-8 ร้าน ผมได้แวะเข้าไปดูกล้วยไม้สกุลช้างที่ออกดอกกันสลอน มีอยู่ 4 ต้นที่น่าสนใจมีลักษณะพิเศษคือ ใบยาวคล้ายกับไอยเรศ แต่กว้างกว่าเล็กน้อย ดอกเป็นช่อยาว ดอกสีขาว(เผือก) 2 ต้นอีก 2 ต้นเป็นชุดสีแดงเหมือนช้างกระ แต่ช่อยาว ใบยาวเหมือน 2 ต้นแรก ผมถามคนขายว่า 4 ต้นนี้ใช่ช่อชลูดหรือไม่ คนขายบอกว่าต้นสีขาวคือช้างเผือก ส่วนเป็นจุดกระคือช้างพลาย และคนขายได้ถามผมต่อว่าช่อชลูดคืออะไร(ลองภูมิ) ผมจึงบอกว่า ช่อชลูดเป็นลูกผสมช้างกับไอยเรศ แต่คนขายบอกผมว่า ชลูดคือช้างพลายที่มีใบเล็กเรียว และก็บอกผมให้ไปศึกษาให้ดี ผมก็เลยต้องมาศึกษาใหม่ ค้นคำว่า ช่อชลูด (Chorchalood) ก็พบว่า มีอยู่ 2 ชนิดที่ใช้คำว่าช่อชลูดคือ

   1. Rhynchostylis Chorchalood  เป็นลูกผสมระหว่าง ช้าง (Rhy. gigantea) กับ ไอยเรศ (Rhy. retusa) จดทะเบียนโดย Yaemboonchoo ในปี 1970 

   2. Arachnostylis Chorchalood เป็นลูกผสมระหว่าง Arachnis hookeriana กับ ช้าง (Rhy. gigantea) จดทะเบียนโดย Yaemboonchoo ในปี 1966

  ซึ่งช้างทั้ง 4 ต้นที่ผมเห็นคือ ช่อชลูด ซึ่งถูกต้องแล้วครับ....  เวลาเลือกชื้อกล้วยไม้ขอทุกท่านสังเกตุสักนิดนะครับ จะได้กล้วยไม้ที่ถูกต้องตามสายพันธุ์ แต่สำคัญที่สุดคือ ถ้าสวยและชอบก็ซื้อได้ครับ

    

                                          ช่อชลูด Rhy. Chorchalood 

        

            ช่อชลูด Rhy. Chorchalood                        Arachnostylis Chorchalood

   

            Arachnostylis Chorchalood

หมายเลขบันทึก: 14850เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2006 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ตอนผมเข้ามาเยี่ยมบล็อกอาจารย์ ผมไม่นึกว่าเป็นคนภายในของมอนอ เขียนครับผมนึกว่าเป็นของคนนอก รู้สึกว่าตอนนั้นอาจารย์ยังไม่ได้ใส่รูปใช่หรือไม่ครับ บล็อกอาจารย์ที่ฮิตจริงๆครับ คนเข้ามาอ่านล้นหลามเลยครับ  อาจารย์ไม่ลองติด site meter เก็บสถิติแบบอาจารย์ Beeman บ้างหรือครับ ลิ้ง
ขอบคุณครับ อ. หนึ่ง เดี่ยวจะให้ beeman ลงให้ครับ

ทำไมสวยอย่างนี้

  • กล้วยไม้งาม  ยามเช้า  เจ้าสวยเด่น

เจ้านั้นเป็น  ราชินี  ศรีสยาม

สวยเด่นเกิน  เชิญชวน  ยอดนาราม

เจ้ามีนาม  ช่อชลูด  คอยสูดดม

*****ครูอ้อยชอบมากค่ะ*****

มาแนะนำตัวค่ะ   ขอสมัครลงสมาคมคนรักกล้วยไม้ตามพี่ครูอ้อย

        พี่องุ่น  อดีตพนักงานฝึกหัด   2  เดือนที่อัมรินทร์ลากูนค่ะ   คิดถึง มอนอ. มานาน   เพราะอยากกลับมาเรียนต่อที่นี่ค่ะ   ตอนนี้นอนอยู่ใกล้ๆ  มมส. 

        หลงรักเมืองพระพุทธชิน

        ของกินแสนอร่อย    เจ้านายน่ารัก

        คนฮักกล้วยช้าง ช่อชลูด

        อยากมีเจ้าไว้พิศพักตร์    รักและสูดดม   

       

       

       

  มันเป็นพันธุ์ผสมหรือค่ะ ?
อยู่ที่บ้านมีเยอะมากเลย  และที่บ้านเป็นฟาร์มกล้วยไม้ด้วยค่ะ
รับมาจากสวนสามพรานโดยตรงเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท