บ่อเกิดกำลังใจ


กำลังใจ

บ่อเกิดกำลังใจ
                           
กำลังใจ   เป็นกำลังภายในที่ทำให้คนเราเกิดความเข้มแข็งอดทนไม่ท้อแท้และหมดเรี่ยวแรง พร้อมที่จะสู้ต่อไปด้วยความมุ่งมั่น หากคนเราหมดกำลังใจหรือมีกำลังใจตกเสียแล้ว บางครั้งถึงกับไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป อยากตายไปเสียให้พ้น ๆ  แม้คนที่แข็งแกร่งหากหมดกำลังใจเสียแล้ว มือเท้าและสมองก็จะพลอยอ่อนปวดเปียกหมดกำลังไปด้วย อาจถึงกับคิดฟุ้งซ่านไปว่าจะทำไปทำไม ทำไปก็ไม่ได้ดิบได้ดี อะไรทำนองนี้
                            คนที่เจ็บป่วยอยู่หากมีกำลังใจดีก็สามารถหายได้เร็ว แต่พอหมดกำลังใจก็พาลจะตายเอาดื้อ ๆ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ควรที่จะหาทางเพิ่มกำลังใจให้แก่ตัวเองไว้เรื่อย ๆ
                           อันกำลังใจนี้เกิดได้ 2 ทาง คือ ตัวเองทำให้เกิด กับคนอื่นทำให้เกิด ในสองทางนี้ ตัวเองสามารถสร้างกำลังใจด้วยตัวเองได้โดยเพิ่มความรู้ความสามารถให้แก่ตนเอง เป็นตัวของตัวเอง จะทำให้เกิดความมั่นใจและศรัทธาในตัวเอง  ความมั่นใจและศรัทธาในตัวเองนี้จะทำให้เกิดกำลังใจที่จะต่อสู้ด้วยลำแข้งของตัวเอง
                          นอกจากนั้นควรฝึกทำความดี ทำสิ่งที่มีคุณประโยชน์ไว้ให้มาก ๆ ความเป็นคนดีและเป็นคนมีประโยชน์จะทำให้เราคิดว่าเราก็ไม่ด้อยไปกว่าคนอื่น ทำไมจะต้องมาท้อแท้หรือสิ้นหวังหมดกำลังใจ เพียงเพราะความผิดพลาด ทำงานไม่สำเร็จแค่นี้ อะไรทำนองนี้ เมื่อมั่นใจและคิดได้อย่างนี้ก็จะเกิดกำลังใจที่จะทำงานและความดีต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมาให้กำลังใจก็ได้ เรียกว่าสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เลยทีเดียว

                           ครั้งต่อไปจะนำเสนอเรื่อง การจัดอันดับความสำคัญ
คำสำคัญ (Tags): #kaobec#kmska2#songkhong 2
หมายเลขบันทึก: 147414เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท