จิตรักษ์กาย


เมื่อเราป่วย เราเพียรเพ่งพิจว่ายาใดหนอจะรักษาเราได้ดีที่สุด
เมื่อเราป่วย เราเร่งติดตาม ค้นหาว่ายาที่ดีที่สุดนั้นอยู่ที่ไหน
เมื่อเราป่วย เราเดินทางไปทุกที่ ทุกแห่งหน ตำบลใด
เพื่อหาไซร้ ซึ่งยาดี รักษ์ชีวัน

ครั้นเหตุการณ์วันวานล่วงผ่าน ผลตระการซึ่งยาเลิศประเสริฐมั่น
ยานั้นหนอ “จิตไร้ทุกข์” ปลุกหมอพลัน หมอคนนั้น คือตัวเรา หาใช่ใคร

อันท่านว่ายาที่สุดนั้นหนอคือ “ตัวเรา”
ตัวเรา ร่างกายอันมหัศจรรย์ เป็นหมอวิเศษที่สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้อย่างดีที่สุด
ร่างกายคือตัวเรานั้น สามารถรักษาโรคได้ดีที่สุดนั้นในขณะเมื่อเรา “หลับสนิท”

แต่... คนป่วยนั้นมัก “ทุกข์” จึงไม่สามารถที่จะหลับได้สนิท
ทำให้ร่างกายซึ่งเป็นหมอวิเศษนั้น มิสามารถรักษาเยียวยาโรคภัยที่เกิดขึ้น

“จิตทุกข์” ทำให้เกิดความวังกลจนนอนไม่หลับ

การนอนไม่หลับ หรือหลับแต่หลับไม่สนิทนั้น นอกจากจะไม่สามารถทำให้ร่างกายรักษาตนเองได้แล้ว ยังทำให้เกิดโรคที่เป็นอยู่นั้นกลับกำเริบมากขึ้น หรืออาจเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ได้

“จิตสุข” เป็นเหตุปัจจัยแห่งการใช้กายรักษาโรค
จิตสุข จะเกิดขึ้นได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรารู้ว่า “การเจ็บเป็นเรื่องธรรมดา”
จิตสุข จะเกิดขึ้นได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรารู้ว่า “การป่วยเป็นเรื่องธรรมดา”
จิตสุข จะเกิดขึ้นได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรารู้จัก “การให้อภัย” เป็นอภัยทานต่อโรคภัยไข้เจ็บที่เบียดเบียน
จิตสุข จะเกิดขึ้นได้นั้น ก็ต่อเมื่อเรารู้จัก “ยับยั้งความโกรธ เกลียด อาฆาต พยาบาท” ต่อโรคและโลก
จิตสุข จะเกิดขึ้นได้อย่างดียิ่งนั้น ก็ต่อเมื่อเรารู้จัก “การปฏิบัติภาวนา”

การปฏิบัติภาวนาเพียงแค่การมีสติระลึกรู้ถึงลมหายใจ “เข้าและออก” มีสติระลึกรู้ตัวทั่วพร้อม

สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรา “มีปัญญา” เข้าใจถึงความเป็นไปแห่งอัตภาพร่างกายในวัฏฏะสงสารแห่งนี้
การรู้ เข้าใจ “มีปัญญา” ทำให้จิตเราไม่ป่วย
การรู้ เข้าใจ “มีปัญญา” ทำให้จิตเราไม่ทุกข์
ไม่ปรุง ไม่ป่วย ไม่ทุกข์ ไปตามร่างกายที่เขาเจ็บป่วยของเขาเป็นธรรมดาตามเวลาและตามกาล

ครั้นเมื่อจิตไม่ทุกข์ ย่อมมีกำลังแห่งจิต กำลังแห่งใจ กำลังแห่งปัญญา ที่จะรู้ ที่จะเข้าใจ ถึงเหตุปัจจัยในการเกิดและการดับแห่งโรคนั้น

อาการเกร็ง ความวิตก ความกังวลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งกับจิต กับใจ กับกาย กับสมอง ต่าง ๆ ก็จะคลายตัวลง คลายอ่อนลง จนทำให้เราสามารถหลับ จนทำให้เราสามารถหลับสนิท

"จิตและกายที่หลับสนิท" จนกระทั่งเกิดและมีหมอวิเศษที่สามารถออกมาเยียวยารักษาอัตภาพร่างกายนี้ให้หายป่วย ให้แข็งแรง ให้สมบูรณ์ สามารถเพิ่มพูนประกอบคุณธรรมความดีตลอดทั้งชีวีได้อีกนานแสนนาน...

คำสำคัญ (Tags): #กาย#จิต#รักษา
หมายเลขบันทึก: 146308เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2007 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท