สายเกินไปไหม ที่จะ...ฟุด ฟิด ฟอ ไฟ อีกครั้ง


มีหลายสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ในวัยเด็กเล็ก มิฉะนั้นจะเรียนรู้ไม่ได้ดีไปตลอดชีวิต

มีหลายสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ในวัยเด็กเล็ก  มิฉะนั้นจะเรียนรู้ไม่ได้ดีไปตลอดชีวิต

 พอดีได้ฤกษ์ทำความสะอาดบ้านเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา....  (ความขยัน  มันมีช่วงเวลาของมัน)   เห็นหนังสือเล่มนึงน่าสนใจ  เลยอยากจะนำมาคุยแลกเปลี่ยนกันน่ะค่ะ  ใครเคยอ่านหนังสือ  รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว  บ้างคะ  ซึ่งเขียนโดย  มาซารุ  อิบุกะ  ประธานกิตติมศักดิ์ผู้ก่อตั้งบริษัทโซนี่  ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นคนไทยก็นำมาแปลและเรียบเรียง   ติดอันดับหนังสือยอดมเยี่ยมนับแต่เริ่มพิมพ์จนถึงปัจจุบัน  ถ้าใครยังไม่เคยอ่าน  และไม่คิดจะเสียเงินซื้อ  โหวตเข้ามา  จะได้มีเรื่องให้ผู้เขียนเม้าท์ได้หลายตอน  อิอิ... ก่อนอื่น  อยากจะถามคนที่เข้ามาในบล็อกนี้.... ใครภาษาปะกิตแข็งแรงบ้างคะ  (ยกเว้นอาจารย์ขจิตนะ)  เอาแค่ว่าพูดได้  พูดรู้เรื่อง  ฝรั่งไม่งง  (แต่เรางง....ตูพูดอารายออกปาย....5555).....เดาเอา (ไม่รู้ถูกป่าว) มีเยอะละกันน่า.... จะสรุปจากที่อ่านมาละกันว่า...  แม้ว่าบางที เราจะพูดภาษาอังกฤษได้  แต่สำเนียงมันไม่ใช่อ่ะ  มันม่ายช่ายย....คนญี่ปุ่นก็จะภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่น  คนไทยก็จะภาษาอังกฤษสำเนียงไทย ....คุณมาซารุ แกก็ปวดเฮทเหมือนกันเพราะต้องใช้ภาษาในการติดต่องาน  แต่ทว่า....เด็กผู้ชายอายุ 1 ขวบ 2 เดือน (เด็กญี่ปุ่นนะ)  ที่อยู่ข้างบ้านแก  ออกเสียงภาษาอังกฤษชัดแจ๋ว  แม้แต่เสียง R และ L  ซึ่งชาวญี่ปุ่นแยกได้ลำบาก แต่เด็ก บ่  มีปัญหา   คุณมาซารุ แกก็วิเคราะห์ว่า  แกเริ่มเรียนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมต้น  (อิฉันโชคดี ที่เรียนมาแต่อนุบาล แต่ผลลัพธ์พอกัน...555) แต่เด็กคนนี้ฟังเสียงภาษาอังกฤษจากแผ่นเสียงตั้งแต่อายุยังไม่ถึงขวบ  (ใครมีลูก  เลิกงานรีบกลับบ้านไปซื้อมาเลย)  และขณะที่คุณมาซารุกำลังจะเริ่มพูดภาษาญี่ปุ่น  เด็กคนนี้ก็เรียนสนทนาภาษาอังกฤษกับชาวอเมริกันแล้ว..... นั่นหมายความว่า  ถ้าหากในหัวของเรามี รูปแบบ ของภาษา ไม่ว่าจะไทยหรือญี่ปุ่น  ฝังเข้าไปอยู่ข้างในเสียก่อนแล้ว  การจะเอาภาษาอื่นซึ่งแตกต่างออกไปใส่เข้าไปในนั้นอีกจึงยุ่งยากมาก  แต่เค้าก็บอกไว้ว่า เส้นสายสมองของเด็กอายุยังไม่ถึง  3  ขวบ  นั้น  กำลังอยู่ในระหว่างการวางสาย  เพราะฉะนั้น  ถ้าจะวางสายภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาไทยควบคู่ไปกับภาษาอื่นๆ ไม่ว่าภาษาอะไรได้เหมือนกับภาษาแม่ของตน  โดยไม่ยุ่งยากลำบากอะไรเลย  ยิ่งกว่านั้น  ถ้าหากเราปล่อยให้เวลาช่วงนี้ผ่านเลยไป  สิ่งที่เด็กวัยก่อน 3 ขวบ  สามารถรับรู้ได้อย่างง่ายดาย  กลับกลายเป็นสิ่งยากยิ่งสำหรับคนวัยสูงกว่านั้น  และถึงแม้ว่าจะใช้ความพยายามอย่างมากมาย  ผลที่ได้กลับน้อยนิด  (มีใครถอดใจไหมเนี่ย....)   หันมามองระบบการศึกษาของไทยกันบ้าง  ถ้าเป็นระบบโรงเรียนสองภาษา  เด็กไทยสามารถพูดและสื่อสารได้  (ค่าเทอมถูกกว่าอินเตอร์แต่แพงกว่าแบบธรรดาทั่วไป)  แต่ถ้าเป็นแบบทั่วไป  มีการเรียนภาษาอังกฤษ เฉพาะในคาบเรียนนั้น นอกคาบเรียนหรือวิชาอื่นก็พูดภาษาไทยกัน  และหากครูสอนไม่ใช่ฝรั่งด้วยแล้ว การที่เด็กไทยจะสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษย่อมยากแท้แน่นอนนับประสาอะไรกับคนสูงวัย...(สว.)  จริงไหม....เฮ้อ!       
หมายเลขบันทึก: 145837เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • หากเรามีความสามารถพูดได้หลายภาษาก็น่าจะดีนะครับ
  • แต่สำหรับผมแล้วภาษาอังกฤษหูไม่ค่อยกระดิกครับ
  • ผมว่าเพราะเราไม่ได้ใช้ภาษานี้ในชีวิตประจำวัน เลยทำให้คนไทยพูดไม่เก่ง...อิอิ เข้าข้างตัวเอง
  • แต่คงไม่เป็นไร ขอให้เป็นคนดีก็พอนะครับ

สวัสดีครับ


ไม่สายครับ บ่ายคล้อยแล้ว อิๆ ล้อเล่นนะครับ

เล่มนี้เคยอ่านนานแล้ว ลืมๆ ไปแล้ว

ผมไม่เคยเรียนอนุบาล มาเรียนภาษาอังกฤษตอน ป.5 โรงเรียนวัด ก็พอรู้เรื่องครับ

ปัจจุบัน มีหนังสือเกี่ยวกับการศึกษา การพัฒนาสมอง แนวๆ นี้เยอะมากครับ

ความเห็นผม เรียนภาษาต่างประเทศไม่ต้องใช้เวลามาก 2-3 ปี ก็พอ สำหรับการฟัง พูด อ่าน เขียน ในชีวิตประจำวัน แต่ที่เรียนในโรงเรียน โดยมากจะแบบผิวเผิน ไม่ได้เน้นการใช้งาน เราแค่รู้สึกเหมือนได้เรียน ความจริงแล้ว เหมือนอ่านหนังสือผจญภัย แต่ไม่ได้เข้าป่าจริงๆกับเขา ประมาณนั้นครับ

เดาเรื่องผิดอ่ะ...อิอิ 

เห็นด้วยที่ว่า "ถ้าหากในหัวของเรามี รูปแบบ ของภาษาใดภาษาหนึ่งฝังเข้าไปอยู่ข้างในเสียก่อนแล้ว  การจะเอาภาษาอื่นซึ่งแตกต่างออกไปใส่เข้าไปในนั้นอีกจึงยุ่งยากมาก"

เราก็ฝึกภาษาอังกฤษอยู่ตอนนี้  แต่การที่ภาษาไทยมันฝังอยู่ในหัวเรา มันยากที่จะเปลี่ยนความเคยชินในการออกเสียงแบบที่เราคุ้นเคยไปเป็นสำเนียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง พูดออกมามันก็เลยยังเป็นภาษาอังกฤษสำเนียงไทย แล้วเรื่องความเข้าใจประโยคภาษาอังกฤษ ก็เหมือนกับว่า เราต้องเข้าใจโดยผ่านภาษาไทยอยู่ดี

แต่มันก็คงไม่เกินความพยายามของเราไปได้หรอก (มั้ง)

  • สวัสดีครับ
  • เพราะว่าเป็นวิชาที่เกลียดที่สุดครับ ปัจจุบันฟัง พูด อ่าน เขียน ไม่กระดิกเลยซะอย่าง
  • อยากเก่งภาษาเหมือนกันครับ ว่าจะไปเอาดีกับภาษาเขมรครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ
  • แม้เราจะพูดไม่ได้ (ถ้ามันจะสายเกินไป...) แต่ก็อยากให้เด็กรุ่นลูกของเราพูดได้...เพราะฉะนั้นการวางระบบการศึกษาของไทยน่าจะเปลี่ยนไปในแนว 2 ภาษา น่าจะดีไหม  (แต่ค่าเทอมเหมือน รร. ของรัฐนะ)  เราจะได้สู้เวียดนาม ลาว ได้ (ซึ่งตอนนี้เขาแซงหน้าเราไปแล้ว)
  • เราจะได้ไม่ต้องส่งลูกไปเรียนกวดวิชาด้านภาษาอีก เพราะเด็กไทยก็พูดภาษาอังกฤษได้ในชีวิตประจำวัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท