iPhone โทรศัพท์มือถือจาก Apple ที่โลกต้องหันมาดู


iPhone โทรศัพท์มือถือจาก Apple ที่โลกต้องหันมาดู

          สำหรับคนที่ติดตามข่าวไอทีเทคโนโลยี คงพอจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับ iPhone โทรศัพท์มือถือตัวใหม่จาก Apple มาบ้าง ซึ่งที่จริงข่าวของ iPhone นี้ก็เป็นข่าวลือมาตั้งแต่กลางปี 2006 ปีที่แล้ว แต่ใครจะเชื่อว่า Apple ซึ่งเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีเอ็นเตอร์เทนเม้นท์จะหันมาทำโทรศัพท์มือถือเอาใจตลาดกับเขาด้วยเหมือนกัน ซึ่งพอพูดถึงโทรศัพท์มือถือ คนทั่วไปก็จะนึกถึงอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ขนาดเล็ก เป็นแท่งๆ สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่แปะตรายี่ห้ออย่าง Nokia, Sony Ericsson หรือ Motorola แต่ก็ไม่มีใครนึกถึงยี่ห้ออย่าง Apple เลย ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้ใครหลายๆ คนคิดว่า iPhone โทรศัพท์มือถือจาก Apple นั้นเป็นแค่เพียงข่าวลือ

          แต่พอมาวันนี้วันที่ iPhone โทรศัพท์มือถือจาก Apple เกิดเป็นจริงขึ้นมา ทำเอาทุกคนที่สนใจเทคโนโลยี คนอินเทรนด์ คนทันสมัย หนุ่มสาวรุ่นใหม่ คน Metrosexual หรืออะไรก็ตามแต่ต้องหันมามองว่า iPhone นั้นมันมีอะไรเด็ดดวง น่าสนใจ จะเป็น New iPod ในอนาคตแทนที่ iPod ในปัจจุบันหรือไม่ แต่พอหลังจากได้ศึกษาหาข้อมูลตามเว็บไซด์ต่างๆ ทั้งของ Apple เองและเว็บไซด์อื่นๆ ประกอบกับดูหน้าตา รูปลักษณ์ รวมถึง Feature และ Specification พอจะประมาณได้ว่า iPhone คงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่จะขยายฐานลูกค้าออกไป และคงไม่เข้ามาทดแทน iPod แน่ๆ ซึ่ง iPod เองในตลาดของเครื่องเล่นเพลง MP3 ก็กำลังไปได้สวย ขายดิบขายดีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ถ้าถามว่าจะเกิดการแย่งลูกค้ากันเองหรือไม่ระหว่าง iPod กับ iPhone เพราะคนที่ตั้งใจจะซื้อ iPod อาจหันมาซื้อ iPhone แทนก็ได้ เพราะแทนที่จะได้แค่เพียงเครื่องเล่นเพลง MP3 แต่กลับได้ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมบวกกับเครื่องเล่น MP3 อีกต่างหาก เท่ากับ 2 in 1 หรือ All in 1 ซึ่ง Apple เองก็คงมองแบบนี้ ฝ่ายการตลาดก็คงวางกลยุทธ์ไว้แบบนี้ เพราะแทนที่ลูกค้าจะซื้อ iPod ก็หันไปซื้อ iPhone แทน ก็เท่ากับขยายตลาดไปในตัว ได้สตางค์เยอะกว่าอีกต่างหาก ส่วนใครที่ไม่อยากได้โทรศัพท์เพราะด้วยมีโทรศัพท์คู่ใจอยู่แล้ว หรือต้องการแค่เครื่องเล่นเพลง MP3 ที่หรูหรา มีอุปกรณ์ต่อพ่วง Accessory ล้นตลาด ก็ต้องไปซื้อ iPod อยู่ดี งานนี้ Apple ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เผลอๆ ช่วยกระตุ้นให้ iPod ขายดีขึ้นเป็นเงาตามตัว

          จากสเปกของ iPhone นั้นต้องบอกว่าสุดยอด ทั้งรูปลักษณ์การออกแบบ การใช้งาน ซึ่งในเรื่องของ User Interface นั้น Apple เขาชำนาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว ทีนี้พอมาบรรจุมัลติฟังก์ชั่นลงไป ทั้งโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชั่นเพียบพร้อมเกินความต้องการ เป็นโทรศัพท์ GSM Quad-Band มีกล้อง 2 MegaPixels มี Wi-Fi มี EDGE มี Bluetooth มีฮาร์ดดิสก์ขนาด 4 GB และ 8 GB ให้เลือก ใช้ดูหนัง ฟังเพลง ดูรูปผ่านจอขนาด 3.5 นิ้ว มี Web Browser ในตัว (Safari Web Browser) เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที เช็คสภาพอากาศ เช็คหุ้น แบบ Real-time มี Google Map แสดงแผนที่ในตัว ทำงานภายใต้ OS ของ Apple คือ OS X นั้นหมายความว่า สามารถเชื่อมต่อกับ Calendar, Contact, Notes และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อใช้งานเป็น PDA ได้ทันที ซึ่งเพียงเท่านี้ผมเชื่อว่าใครที่เป็นสาวก Apple ต้องไขว่คว้าหามาไว้ในครอบครองแน่ๆ แต่ถ้าใครที่กำลังมองหามือถือดีๆ ทำอะไรได้หลายอย่าง รออีกสักครึ่งปีพอไหว รอดู iPhone ตัวจริงก่อนตัดสินใจก็ยังไม่สายครับ     

http://www.apple.com/iphone/specs.html

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

หมายเลขบันทึก: 145561เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท