ลองเล่น Microsoft Office 2007


ลองเล่น Microsoft Office 2007


          ข่าวคราวเรื่องของ Microsoft Office ในเวอร์ชั่นใหม่คือ 2007 สำหรับคนทั่วไปเห็นจะยังไม่แรงมาก ไม่มีการตื่นตัวเท่ากับระบบปฎิบัติการใหม่คือ Windows Vista ที่จะเข้ามาแทน Windows XP ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

          สำหรับโปรแกรม Office Suite ในเวอร์ชั่น 2007 นั้น ถ้าใครเคยได้ลองใช้จะมีความรู้สึกว่า นี่มันคือ Microsoft Office “New Look” นี่นา เพราะหน้าตาและการติดต่อกับผู้ใช้ (Graphic User Interface: GUI) นั้นเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ จาก Microsoft Office ในเวอร์ชั่นก่อนหน้า 2007 นี้ หรือที่หลายคนกำลังใช้อยู่ในปัจจุบันคือ เวอร์ชั่น 2003 นั้น บางส่วนแทบจะไม่เหลือเค้าเดิมอยู่เลย

Microsoft Office – New look

          อย่างแรกที่เห็นได้ชัดหลังจากการติดตั้ง Microsoft Office 2007 ใหม่ลงไปแทนที่ Microsoft Office 2003 เดิมคือเรื่องของความเร็วในการเปิดโปรแกรม Word, Excel หรือ PowerPoint โปรแกรมใหม่นั้นช้าลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่เครื่องคอมพิวเตอร์ Intel Pentium 4 ความเร็ว 2.0 GHz หน่วยความจำ 384 MB. ใช้เปิดโปรแกรม Office ในเวอร์ชั่น 2003 ก็ไม่ได้รู้สึกว่าช้าอะไร แต่พอมาเจอเวอร์ชั่นใหม่ที่ต้องรอเพิ่มอีกหนึ่งนาทีหรือครึ่งนาทีกลับรู้สึกว่าช้าไปถนัดใจ ซึ่งความจริงสเปกของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รันก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเครื่องที่มีสเปกโบราณกาลแต่อย่างใด ยังทำงานได้ดีตอบสนองได้ทุกโปรแกรมในปีที่ผ่านมา แต่ถ้าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยน Architecture ติดตั้งหน่วยความจำขนาด 1 กิกะไบท์ คงจะผ่านข้อกังขาข้อนี้ไปได้ด้วยดี

          ลำดับถัดมาหลังจากที่ติดตั้งโปรแกรม Office 2007 เสร็จ สิ่งที่ทำความสับสนงงงวยในการใช้มากคือเมนูบาร์ที่มีลักษณะเป็นแถบคำสั่งอยู่ด้านบนของโปรแกรม ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปทั้งหมด จากตัวหนังสือที่บอกคำสั่งของการทำงานก็หายไป กลายเป็นกลุ่มของคำสั่งแทน เช่นคำสั่ง Insert ก็จะปรากฏ Object หรือสิ่งที่เราจะ Insert แสดงออกมาเป็นกลุ่มย่อยๆ ซึ่งดูๆ ไปก็เหมือนจะง่าย ที่ Microsoft Office 2007 จัดกลุ่มมาให้เราทั้งหมด แต่ที่มันยากคือ เราต้องมาจำตำแหน่งกันใหม่ ว่าอะไรมันอยู่ตรงไหน ตำแหน่งของคำสั่งที่เราคุ้นเคยก็หายไปแล้ว กลายเป็นกลุ่มคำสั่งหน้าตาแปลกใหม่ ต้องมานั่งจดจำและทำความคุ้นเคยกันใหม่ ยิ่งใครที่ต้องทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่อง และไม่ได้มีการอัพเกรดไปใช้ MS-Office เวอร์ชั่นใหม่ทุกเครื่องจะยิ่งทำความลำบากในการใช้งาน Office ในเวอร์ชั่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะเดิมในเวอร์ชั่น 2003 ที่เราใช้กันมาหลายปีดีดัก หลับตาก็รู้แล้วว่าจะแทรก จะลบ จะเพิ่มตรงไหน แต่นี่พอมาเป็นอะไรใหม่ๆ ก็ต้องเรียนรู้ใหม่ เกิดการต่อต้านในใจ มีการหงุดหงิด การขัดใจ เป็นเรื่องธรรมดา แต่พอได้ทำความรู้จัก ทำความคุ้นเคย เดี๋ยวก็ชอบไปเอง เป็นเรื่องปกติของคนเรา ที่มีความรู้สึกว่าของมันดีอยู่แล้ว จะไปดิ้นรนเดือดร้อนหาเรื่องทำไม แต่สำหรับเรื่องของไอทีและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราคงไม่สามารถที่จะต่อต้านมันได้นาน เพราะถ้าเราไม่เปลี่ยน มันก็จะบังคับให้เราเปลี่ยนไปในวันใดวันหนึ่ง ไม่วันนี้ก็วันหน้า ซึ่งอยู่ที่เราจะเลือก ว่าเราจะใช้เทคโนโลยี หรือให้เทคโนโลยีใช้เรา เลือกเอาเองครับ

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

คำสำคัญ (Tags): #microsoft office#computer
หมายเลขบันทึก: 145559เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท