การส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ


  

   บริการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ  มีหลายรูปแบบ เช่น บริการแนะนำการประกอบอาชีพ   การฝึกอาชีพในสาขาวิชาชีพต่างๆ      การให้กู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพ     การสนับสนุนการประกอบอาชีพอิสระของคนพิการ   บริการจัดหางานคนพิการ   การพัฒนาฝีมือแรงงานสำหรับคนพิการที่ผ่านการฝึกอาชีพแล้วและต้องการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ

              การฝึกอาชีพให้คนพิการในวัยทำงาน

             เป็นบริการด้านการฝึกอบรมวิชาชีพ  เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะตามความถนัด  และความสามารถที่เหมาะสมกับสภาพความพิการ  ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมแก่คนพิการก่อนออกไปประกอบอาชีพในสถานประกอบการหรืออาชีพอิสระ   โดยดำเนินการให้การศึกษาวิชาชีพในโรงเรียนหรือสถาบันฝึกอาชีพร่วมกับคนทั่วไป  และสถานฝึกอาชีพเฉพาะสำหรับคนพิการทั้งภาครัฐและเอกชน  เป็นบริการที่จัดให้คนพิการโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆในการฝึกอาชีพ   โดยมีรูปแบบการให้บริการดังนี้

                         1. โรงเรียนในสังกัดกรมอาชีวศึกษา   เป็นสถาบันการฝึกอาชีพร่วมกับคนปกติทั่วไป  เช่น วิทยาลัยสารพัดช่าง   โดยให้บริการฝึกอาชีพช่างซ่อมเครื่องยนต์    ช่างกลึงโลหะ   ช่างซ่อมวิทยุโทรทัศน์   ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า   ช่างเสริมสวย  เป็นต้น  

                            2. ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการ  หน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ   เป็นสถาบันการฝึกอาชีพเฉพาะสำหรับคนพิการ   โดยให้บริการฝึกอาชีพควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทั้งทางการแพทย์   การศึกษาสายสามัญ   การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม  และบริการด้านปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต  เช่น  การสงเคราะห์ด้านปัจจัยสี่  นันทนาการ  จริยธรรมและศาสนา   การจัดหางาน  เป็นต้น 

                          3. ศูนย์พัฒนาอาชีพคนพิการ  จังหวัดนนทบุรี   เป็นหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  ดำเนินงานในลักษณะโรงงานในอารักษ์   รับคนพิการที่สำเร็จการฝึกอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าเข้าเตรียมความพร้อม  ฝึกทักษะและความชำนาญก่อนเข้าทานในสถานประกอบการ   โดยคนพิการจะได้รับบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีพควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์   การศึกษา  อาชีพและสังคม  พร้อมทั้งได้รับรายได้จากการทำงานเป็นรายเดือน  

                           4. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน  สังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน   ให้บริการฝึกอาชีพร่วมกับคนปกติทั่วไป  เพื่อเป็นการยกระดับความรู้  ความสามารถในงานอาชีพ  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆในการรับบริการ    โดยมีวิชาชีพที่จัดฝึกอบรม  ได้แก่  ช่างอิเล็คทรอนิคส์  ช่างคอมพิวเตอร์  ช่างเดินสายไฟในรถยนต์   ช่างเย็บจักรอุตสาหกรรม   ช่างสี   ช่างกลึง    ช่างไม้ก่อสร้าง   ช่างประปาและสุขภัณฑ์   ช่างซ่อมเครื่องทำความเย็นและปรับอากาศ    ช่างกลการเกษตร   เป็นต้น  

                      คุณสมบัติของคนพิการที่สามารถรับบริการด้านการฝึกอาชีพ  ประกอบด้วย  

                       1. มีอายุระหว่าง 14-40 ปี   

                       2. เป็นผู้พิการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ที่สามารถช่วยเหลือตนเองเองได้ในกิจวัตรประจำวันและความพิการนั้นๆ ไม่เป็นอุปสรรคต่อวิชาชีพที่ฝึกอบรม

                      3. ผู้พิการหูหนวกและเป็นใบ้ ต้องสื่อความหมายได้  และ/หรือ สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ
จากโรงเรียนโสตศึกษาของรัฐหรือ เอกชน
 

                       4. ผู้พิการท่อนล่าง (อัมพาต) ต้องควบคุมระบบขับถ่ายได้ 

                        5. ผู้พิการท่อนล่างที่ต้องใช้เครื่องช่วยความพิการเสริมหรือเทียม   และเครื่องกายอุปกรณ์ช่วยเดินจะต้องสามารถเดินหรือ เคลื่อนไหวได้เช่นคนปกติ 

                        6. จะต้องผ่านการทดสอบว่าเป็นผู้มีสติปัญญา และสามารถที่จะฝึกอาชีพนั้นๆ ได้

                          7. ไม่เป็นโรคเรื้อรังหรือโรคติดต่ออันตราย หรือติดสุรายาเสพติดให้โทษ

                        8. ผู้สมัครเรียนวิชาชีพเฉพาะในบางสาขา  ต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตามที่กำหนดและอยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการในการคัดเลือกตามพื้นฐานการศึกษา

                        9. มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่บกพร่องในศีลธรรม

                        10. ไม่เป็นผู้พิการทางสมอง  

           

                 บริการด้านการจัดหางานให้คนพิการ

               เพื่อส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ ให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี และเพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสามารถของคนพิการ ดังนั้นจึงจัดให้มีการจัดหางานให้แก่คนพิการขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการที่ประสงค์จะทำงานในสถานประกอบการให้สามารถได้งานทำที่ตรงกับความรู้ความสามารถของตนเอง      และเพื่อให้สถานประกอบการที่ประสงค์จะรับคนพิการเข้าทำงานได้คนพิการที่มีความรู้ความสามารถตรงกับตำแหน่งงานที่ว่างอยู่ 

 

               การจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการ

 

            เพื่อส่งเสริมให้คนพิการมีโอกาสได้งานทำมากขึ้น  ตามกฎกระทรวง เรื่องการจ้างงานคนพิการ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ.2534  กำหนดให้เจ้าของสถานประกอบการเอกชนทั่วประเทศที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 200 คนขึ้นไปต้องรับคนพิการเข้าทำงานในอัตราส่วนลูกจ้างทุก 200 คน ต่อคนพิการ 1 คน และเศษของลูกจ้างปกติที่เกิน 100 คน  ให้รับคนพิการเพิ่มอีก 1 คน   หากสถานประกอบการใดไม่ประสงค์จะรับคนพิการเข้าทำงานในปีนั้น ให้ส่งเงินเข้ากองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ โดยใช้อัตราส่วนดังนี้  ครึ่งหนึ่งของอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่บังคับใช้ในท้องถิ่นนั้น ๆ คูณ 365 (365 วันใน 1 ปี) คูณด้วยจำนวนคนพิการซึ่งประสงค์ไม่รับเข้าทำงาน   คนพิการที่เข้าสู่ระบบการจ้างงาน เป็นผู้ที่ผ่านกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพพร้อมมาแล้ว ทั้งทางสภาพร่างกาย จิตใจ และทักษะในการทำงาน จึงสามารถช่วยเหลือตนเองได้และไม่เป็นภาระต่อสถานประกอบการ

 
หมายเลขบันทึก: 145237เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องการช่วยส่งเสริมอาชีพให้คนพิการที่สามารถทำงานเครื่องประดับ แต่ง ฝัง ขัด งานจิวเวอรี่ เงิน ทองได้

ติดต่อด่วน ตาม email ข้างต้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท