ไอซีทีดันซีอีโอรัฐ กระตุ้นใช้ไอทีในหน่วยราชการ


e-service

กระทรวงไอซีที ระดมสมองข้าราชการระดับสูงทุกหน่วย ร่วมสร้างความเข้าใจในแนวทางการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หวังผลักดันให้หน่วยงานราชการนำ ไอซีทีมาใช้พัฒนาการให้บริการภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม  พร้อมเปิดโต๊ะถกนักวิชาการเพื่อวางแผนเตรียมพัฒนาบุคคลากรและพัฒนาการใช้ไอซีทีรองรับอนาคต
       
       นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า การพัฒนาและนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที มาใช้ในภาครัฐถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง กระทรวงไอซีทีได้จัดทำแผนทิศทางการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(e-Government Roadmap)โดยกำหนดยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการพัฒนาการให้บริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Services)และการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ(Government Information Network: GIN) ซึ่งกระทรวงฯได้ดำเนินการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐระดับกระทรวงกรม รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอิสระจำนวน 274 หน่วยงานจะแล้วเสร็จในปี 2550 นี้และจะขยายโครงข่ายไปยังส่วนภูมิภาคต่อไป
       
       ทั้งนี้ปี 2549 กระทรวงไอซีที ได้สนับสนุนการพัฒนา e-Services ให้กับหน่วยงานภาครัฐแล้วจำนวน 8 บริการ อาทิ ระบบแจ้งเบาะแสเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบบประเมินสุขภาพด้วยตนเองของเด็ก ป.5-ป.6 ของกรมอนามัย
       
       และในปี 2550 อีกจำนวน 14 บริการ ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ อาทิ ระบบรายงานสภาพการจราจรและอุบัติเหตุจราจรของกองบังคับการตำรวจทางหลวง ระบบบริการข้อมูลและประวัติการประกันสังคมสำหรับประชาชนสถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานประกันสังคม ฯลฯ
       
       โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบ Common Platform และ e-Portal เพื่อเป็นระบบกลางในการเชื่อมโยงกับระบบบริการ e-Services ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้าใช้บริการภาครัฐแบบ One Stop Service
       
       ในงานสัมมนา “ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง(CIO) กับโครงการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(e-Government)” ครั้งนี้ มีผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง(CIO) ผู้อำนวยการเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำกระทรวง กรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คนเข้าร่วมมีการอภิปรายในหลายหัวข้ออาทิ หัวข้อ “e-Payment กับการให้บริการภาครัฐ”  หัวข้อ“Open Standard กับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์”และหัวข้อ “Common Platformกับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์” ฯลฯ
       
       ที่ผ่านมา กระทรวงไอซีทีจัดสัมมนาให้ความรู้ไอซีทีไทยกับการปรับตัวเพื่ออนาคต ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ไอซีทีมุ่งเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจและผลักดันให้นักวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงผู้ประกอบการ และผู้ใช้ไอซีทีได้ตระหนักถึงการให้ความร่วมมือเพื่อสร้างความพร้อมสำหรับการใช้ประโยชน์ด้านไอซีที ในการพัฒนาชาติและสังคมในอนาคต
       
       นายสือ ล้ออุทัย รองปลัดกระทรวงฯ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า  โครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ไอซีที ทางกระทรวงฯจัดดำเนินการขึ้นเพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในการใช้ไอซีทีและสร้างความทัดเทียมในการเข้าถึงสารสนเทศและการเรียนรู้เพื่อมุ่งไปสู่ยุทธศาสตร์การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตพัฒนาคนให้มีความรู้คู่คุณธรรมและจริยธรรมเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับการพัฒนาและการแข่งขันของประเทศตลอดจนสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในแต่ละท้องถิ่นและหลักการสำคัญของกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ.2544 – 2553 ของประเทศไทย
       
       กระทรวงไอซีทีต้องการสร้างความเข้าใจ เสนอกรณีศึกษาให้ผู้เข้าร่วมสัมมนานำไปใช้ประโยชน์สำหรับเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านไอซีที ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อรองรับความเจริญก้าวหน้าในอนาคตตลอดจนแนวทางในการปรับตัวของฝ่ายวิชาการด้านไอซีที ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มบุคลากรในด้านนี้ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยรวบรวมนักวิชาการและผู้ที่มีประสบการณ์ด้านไอทีมาร่วมเสนอข้อคิดเห็น แนวทางเสนอแนะ ปัญหาและทางออก
       
       “จุดมุ่งหมายคือการพัฒนาประเทศไทยให้สามารถแข่งขันทัดเทียมกับต่างประเทศ เพราะไอซีที เป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยเสริมสร้างการพัฒนาประเทศได้

ที่มา http://www.manager.co.th

ความคิดเห็น เนื่องจาก ระบบ e-service เป็นระบบที่ต้องเชื่อมโยงข้อมูลหลายๆ ด้าน บางหน่วยงานได้จ้างบริษัทมาทำระบบให้แล้วฝึกให้บุคลากรสามารถปรับระบบได้ตามที่ต้องการ แต่ระบบมีใช้แล้วจะให้คนใช้จริงๆ หรือเปล่า นี่คือปัญหาที่ผู้บริหารต้องแก้ไข

 

 

หมายเลขบันทึก: 143301เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ควรกำหนดว่าหน่วย่งานของรัฐควรใช้ระบบปฏิบัติการแห่งชาติด้วยก็คงจะดีครับ และระบบเครือข่ายต่างๆด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท