การประชุมแบบ 3D : เมื่อใจเปิดกว้าง ก็พบทางแห่งปัญญา


การประชุมแบบ 3D เป็นการประชุมด้วยใจที่เปิดกว้าง เพื่อแสวงหาแนวทางที่ดีในการทำงาน

จากการที่ได้ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีของ LO และ KM มาบ้าง จึงได้นำมาประยุกต์ใช้ในการกำหนดรูปแบบการประชุมแบบ 3D ( 1.Deep listening 2.Dialogue 3.Dhammadhipateyya) ดังนี้   1. วัฒนธรรมองค์กรแบบ 3D 1.1 การเปิดใจรับโดยไม่ปิดกั้น 1.2 การยอมรับนับถือซึ่งกันและกัน 1.3 การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน 1.4 ไม่มีจอมเผด็จการ 1.5 ไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร 1.6 พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น 2. กฏการประชุมแบบ 3D 2.1 ไม่ขวางความคิด 2.2 ไม่กดดันกัน 2.3 ไม่ข่มกัน 2.4ไม่ตำหนิกัน 2.5 ไม่โยนความผิด 2.6 ไม่นิ่งเงียบ 3. หลักการประชุมแบบ 3D 3.1 สมาชิกทุกคนต้องรักษากฏทั้ง 6 ข้ออย่างเคร่งครัด 3.2 หลักการพิจารณามติที่ประชุม ต้องแยกพิจารณา โดยต้องแยกให้ออกว่าที่สมาชิกเสนอมาเป็นความคิดเห็น หรือ เป็นความจริง 3.2.1 ถ้าเป็นความคิดเห็น จะชี้ถูกชี้ผิดได้ยาก ถ้าใครไม่เห็นด้วย ให้ใช้วิธีเสนอแนวคิดอีกแนวหนึ่ง โดยไม่ไปโจมตีแนวคิดเดิมว่าผิด ถ้าต่างความคิดกัน และตกลงกันไม่ได้ ประธานคสรแขวนวาระดังกล่าวไว้ก่อน แล้วค่อยนำมาพิจาราณาภายหลัง เมื่อได้ข้อมูลที่เพียงพอ และแต่ละฝ่ายพอใจ 3.2.2 ถ้าสมาชิกเสนอข้อูลที่เป็นความจริง ก็สามารถหาข้อยุติได้เลยด้วยหลักธรรมาธิปไตย (หลักเหตุผลความถูกต้อง) โดยจะไม่ยกมือ(โลกาธิปไตย) หรือ ประธานชี้ขาด(อัตตาธิปไตย) 

หมายเลขบันทึก: 142811เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับวิธีของอาจารย์ . . . การประชุมทุกที่น่าจะใช้แบบนี้นะครับ . . .  แต่คนส่วนมากยังไม่เข้าใจ และคิดว่าทำไม่ได้ เพราะพวกเขาไม่กล้าแม้แต่จะลองทำ . . . เพราะไม่ทำ จึงไม่เข้าใจธรรมครับ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ ที่กรุณาแสดงความคิดเห็น   ทุกครั้งที่ผมประชุมที่โรงเรียน แบบ 3D   ผมมีความสุขครับ และสมาชิกทุกคนก็,มีความสุขครับ บรรยากาศเป็นกันเองครับ สมาชิกกล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก และ กล้าขัดแย้ง  ผมว่าเวลามีใครมาขัดแย้งนี่ก็ดีเหมือนกันนะครับ จะได้คิด พิจารณาด้วยความรอบคอบ..ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท