ศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงาน IC


IC knowledge management

วัตถุประสงค์ - เพื่อเป็นศูนย์รวมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงาน infection control

หลักการและเหตุผล - เมื่อมองย้อนอดีต ถึงพัฒนาการของงานควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล (Hospital infection control) จะเห็นว่าเริ่มต้นขึ้นจาก การขาดความรู้ ขาดงานวิจัย ขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตรสนับสนุน การดำเนินงานจึงอยู่บนพื้นฐานของอัตตา (subjective) เสียเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาเมื่อมีความรู้มากขึ้น มีผลการวิจัยมากขึ้น ทำให้ทราบว่า จะต้องทำอะไรบ้าง ปัญหาสำคัญในปัจจุบันจึงไม่อยู่ที่ แนวทางการปฏิบัติ (practice guideline) เป็นอย่างไร แต่อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้คนทำตาม guideline ต่างหาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องอาศัย ศิลปะ สังคมจิตวิทยา การบริหารจัดการ และความสามารถอื่น ๆ ซึ่งหลายไม่มีเขียนไว้ในตำรา ต้องอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์ ของทั้งตนเองและผู้อื่น

ถ้าไม่มีศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลที่ตามมาคือความสูญเปล่า จากการทดลองทำซ้ำ ในเรื่องที่คนอื่นเคยทำผิดพลาดมาแล้ว หรือการไม่ได้นำวิธีการที่เคยทำได้ดีแล้วมาใช้

 วิธีการ  1) คนที่มีปัญหาการทำงาน IC ต้องการขอความเห็น คำแนะนำ หรือประสบการณ์ จากคนอื่น หรือ 2) คนที่ต้องการเผยแพร่ความรู้หรือประกบการณ์การทำงานให้ผู้อื่นทราบ 

เข้ามาใช้ blog นี้เป็นที่แลกเปลี่ยน เพื่อประโยชน์ ในการดูแล ผู้ป่วย ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142135เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากประสบการณ์การทำงานจริง เป็นวัตถุประสงค์หลักของ gotoknow เลยค่ะ  ดีใจมากๆ ที่มีส่วนร่วมให้เกิด planet IC นี้

ขออนุญาตแนะนำการใช้สักเล็กน้อยในฐานะหน้าเก่านะคะ    เนื่องจากอาจารย์มีสมาชิกเครื่อข่าย IC อยู่แล้ว  ขั้นตอนแรกเพื่อให้เขาทราบว่ามีพื่นที่นี้เกิดขึ้น อาจารย์อาจแจ้งข่าวการเปิดพื้นที่นี้ผ่าน email โดย copy URL ของ planet หรือ URLblog ของอาจารย์เองให้เขาทราบ   จากนั้นจึงแนะนำให้เขาเขียน blog   แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย   อีกทางเลือก คือแนะนำให้เขา สอบถามอาจารย์ในเรื่องที่สงสัยเกี่ยวกับ IC ผ่าน "สอบถามสีลม"  ซึ่งอยู่ที่คอลัมน์ด้านซ้ายตรงเครื่องมือ   

ยินดีต้อนรับสู่โลก G2K ค่ะ

ขออภัยด้วยค่ะ ขอแก้ไขข้อความ comment ตะกี้...

เครื่องมือ "สอบถาม.... " อยู่ที่คอลัมน์ด้านขวาของ  blog ไม่ใช่ด้านซ้าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท