สายลมหนาวโชยมา เสียงจาม ไอ ก็ถี่ขึ้น


ไม่ว่ายามที่ลูกสบาย หรือเจ็บป่วย ดิฉันได้เรียนรู้ "ภาวะจิต" ของคำว่าแม่เสมอ

                       นับถึงวันนี้ก็ประมาณเกือบสองสัปดาห์แล้วที่อากาศยามเช้าเริ่มเปลี่ยนแปลง ลมโชยมากระทบตัว  จนรู้สึกได้ถึงความเย็น  สิ่งที่มาพร้อมกับลมหนาวนอกจากนำมาซึ่งความสดชื่น เย็นสบาย และสัญญาณแห่งฤดูกาลแล้ว  อีกส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในร่างกายมนุษย์ คือความไม่สมดุล หรือไม่ปกติ เช่น อุณหภูมิในร่างกายแทนที่ปกติจะเป็น 37 องศา ก็จะสูงกว่าที่ควรจะเป็น นั่นก็คือ อาการไข้  ระบบหายใจที่เคยสูดออกซิเจนเข้าออกสะดวก ก็ติดขัดไม่คล่องเท่าที่ควร เสียงจาม ไอ ในระยะถี่ เกิดขึ้นได้เสมอ สำหรับคนในบ้านดิฉัน คนแรกไม่ใช่ใครอื่น น้องเอม เจ้าตัวเล็ก  (ตัวเล็กใจไม่เล็ก) วัย 6 ปี แสดงอาการก่อนเพื่อน กลางวันแค่จาม ไอ ตกกลางคืนมีไข้แถมมา ชนิดที่แม่นอนข้าง ๆ เอาตัวไปแตะต้องสะดุ้ง ที่ว่าตัวร้อนยังกะไฟนะ ดิฉันว่าไม่เกินจริงเลย  ต้องลุกขึ้นเช็ดตัวกันบ่อย ๆ เด็กเล็กมักมีไข้สูงเวลากลางคืน สาเหตุไม่ทราบได้ แต่จากสถิติเป็นอย่างนี้เสมอ ขณะที่กลางวันเล่นได้สบายมาก  หากแม่เผลอหลับใหลไม่รู้เรื่อง ลูกอาจชักได้ ดิฉันเรียนรู้เรื่องนี้มาเมื่อน้องเอมยังเล็ก ๆ อดตาหลับขับตานอน เป็นอย่างไร ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ซึ้งคำนี้พอควร  ผ่านไปอีกสองสามวัน น้องอาย ลูกสาวคนโตก็แสดงอาการตามมาติด ๆ พี่น้อง กิน เล่น นอน ด้วยกันไม่แปลกใจที่จะรับเชื้อมาจากน้องมาแบบไม่ยากเย็น เหลือดิฉันอีกคนคิดว่าจะรอด แฮะ แฮะ ไม่มีข้อยกเว้นค่ะ รับมาเรียบร้อย เช้าวานนี้นั่งรถกลับจากระยอง รู้สึกเจ็บคอ มึนศรีษะ เห็นท่าไม่ค่อยดีรีบกินยา นอนพัก ไม่งั้นแม่ล้มไปอีกคน ลูกสองคนจะแย่เอา 

                       สาย ๆ พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสุรินทร์ เมื่อขึ้นไปถึงห้องตรวจกุมารแพทย์ แทบเป็นลม คนหนาแน่นมากอุ้มลูกจูงหลานมาจนไม่ที่จะยืน สอบถามก็มีอาการคล้าย ๆ กัน เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทั้งนั้น  ยาที่ได้รับก็ไม่พ้น แก้อักเสบหรือฆ่าเชื้อ ลดน้ำมูก แก้ไข้ และคำแนะนำ ดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ  ความจริงคนเป็นแม่ก็พอจะเดาออกว่าไปพบแพทย์แล้วจะได้ยาอะไรมาบ้าง แต่ทำไงได้ในเมื่อเป็นภาวะจำยอมที่ต้องรักษากันไปแต่ละที ทั้งทีพยายามป้องกันแล้ว  คุณหมอที่เคยรู้จักกันเคยบอกว่าเด็ก ๆ จะเป็นหวัดบ่อย ๆ ยิ่งไปโรงเรียนช่วงอนุบาล เด็กจะรับเชื้อจากเพื่อน ๆ จนครบ จะเห็นว่าเด็กอนุบาลจะป่วยบ่อย (สังเกตจากลูกตนเอง)  จนมีภูมิคุ้มกันแล้วก็จะค่อย  ๆ จางหายไปเอง เมื่อถึงตอนนั้นเด็กจะมีอายุประมาณ 6-7 ปี   ดิฉันสังเกตจากน้องอาย ก็เห็นจะเป็นจริงดังที่คุณหมอว่าไว้ น้องเอมคนเล็กนี่จะคอยดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป  บทบาทคนเป็นแม่นั้นต้องเป็นคนเก็บรายละเอียดการเลี้ยงดู พฤติกรรม พัฒนาการของลูกไว้ ก็จะเป็นประโยชน์ ที่สำคัญไม่ว่ายามที่ลูกสบาย หรือ เจ็บป่วย ดิฉันได้เรียนรู้ ภาวะจิต  ของคำว่าแม่ได้เสมอ
หมายเลขบันทึก: 141834เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะครูอ๊อด

เมื่อวานเข้ามาอ่านรอบแล้ว.....

วันนี้มาอ่านอีก.......ก็อดห่วงไม่ได้ค่ะ....เรื่องสุขภาพ.......คงจะเกี่ยวกับอากาศด้วยนั่นแหละ.........

ดูแลหลานสาวและหลานชายครูหญ้าบัวดีๆนะค่ะ........เข้าใจความห่วงใยของแม่ค่ะ....

 

 

สวัสดีครับครูอ๊อด

     อากาศเปลี่ยนแปลงจากลมหนาวมาพร้อมกับเชื่อหวัด แม่ลูกผูกพัน ช่วยกันรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท