สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา


สารสนเทศ
สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา -          สารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา-          สารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน-          สารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ-          สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ                                                                                                                                                                                            สารสนเทศของสถานศึกษา                            การพัฒนาคุณภาพการศึกษา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพาการบริหารการจัดการศึกษาใน   เชิงคุณภาพ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งได้กำหนดไว้ชัดเจนในหมวด 6 เรื่อง มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา มาตราที่ 47 ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา     เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จึงเป็นภารกิจของสถานศึกษา ที่จะต้องดำเนินการให้เกิดระบบ       ซึ่งประกอบด้วย                            1.   การจัดระบบบริหารและสารสนเทศสถานศึกษา                            2.   การพัฒนามาตรฐานการศึกษา                            3.   การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา                            4.   การดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา                            5.   การตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา                            6.   การประเมินคุณภาพการศึกษา                            7.   การรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี                            8.   การผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา                            โดยเฉพาะระบบที่เกี่ยวกับสารสนเทศสถานศึกษาเป็นฐานเริ่มต้นที่จะช่วยให้สถานศึกษาสามารถดำเนินงานพัฒนาคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในการวางแผนประกอบการตัดสิตใจเพื่อเป็นแนวสู่การพัฒนาแนวคิดและสร้างทางเลือกใหม่ระบบสารสนเทศของสถานศึกษาที่จะมีคุณภาพ ประกอบด้วย ปัจจัยต่าง ๆ คือ เอื้อต่อการตรวจสอบความถูกต้องได้แม่นยำครอบคลุมกิจกรรม ตรงกับความต้องการ มีความชัดเจนไม่ต้องตีความ ใช้ได้ง่าย รวดเร็ว สามารถจัดการประมวลผลและนำเสนอได้ทันต่อเวลาและเหตุการณ์                            ผู้ใช้ระบบสารสนเทศ หมายถึง บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาทุกคน ไม่เพียงแต่เฉพาะผู้บริหาร เพราะระบบสารสนเทศช่วยให้การตรวจสอบการทำงาน มีผลต่อการปรับปรุงไปในทางที่ดี การใช้ข้อมูลและสารสนเทศของบุคลากรแต่ละระดับจึงมีลักษณะและปริมาณที่แตกต่าง

1. ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  จะประกอบด้วยข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ ภาพรวมของสถานศึกษา สภาพเศรษฐกิจ การเมืองสังคม ความต้องการของชุมชน สภาพการบริหารและการจัดการตามโครงสร้างและภารกิจ เช่น ปฏิทินการปฏิบัติงานของสถานศึกษา กิจกรรมประจําวันของสถานศึกษา ระบบเอกสารที่จําเป็นในสถานศึกษา

2. ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องทําการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนทั้งหมด สารสนเทศส่วนนี้เกิดจากครูผู้สอนหรือผู้ปฏิบัติงานเป็นส่วนใหญ่ เช่น ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจําแนกเป็นรายชั้นรายปี ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน รายงานผลความก้าวหน้าของผู้เรียน รายงานความประพฤติ พฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียน

. ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ  เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

4. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  เป็นระบบสารสนเทศที่จะสามารถบริหารได้ตั้งแต่งานธุรการ งานการเงิน งานบุคลากร งานอาคารสถานที่ งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน งานพัฒนาแหล่งเรียนรู้  หรือทั้งหมด  สารสนเทศประเภทนี้ต้องมีการประมวลผลรวม มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัยจึงมีความหมายต่อการจัดการและการบริหารงานอย่างเต็มประสิทธิภาพข้อมูลสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการจัดการในสถานศึกษา  ซึ่งในการบริหารจัดการของแต่ละด้านหรือฝ่ายงานย่อมต้องการการดำเนินการจัดระบบการบริหารและสารสนเทศให้เป็นระบบ เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง และต้องดำเนินการให้ครอบคลุมทุกบริบททุกด้านเพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา    

 
คำสำคัญ (Tags): #สารสนเทศ
หมายเลขบันทึก: 141470เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท