ปลาทับทิมคลองขลุง


ปลากะชัง

           การเลี้ยงปลาทับทิม(จากท่านผู้รู้หลายท่าน)                             แหล่งเลี้ยง ควรมีน้ำสะอาดไหลผ่านตลอดทั้งปีระวังอย่าอยู่ใกล้กับแหล่งสร้างมลพิษ และไม่เป็นแหล่งเลี้ยงปลาที่แออัดเกินไป
 แหล่งนำนิ่งเช่น อ่างเก็บนำ เขื่อน บึงขนาดใหญ่ ไม่ควรปล่อยเกิน 700 ตัว หากเป็นแม่นำมีการถ่ายเทนำได้ดี ปล่อยได้ถึง 1000 ตัวไม่ค่อยมีปัญหา
 กระชังควรเป็นกระชังแบบลอยน้ำ ขนาดกระชัง ก็ 3×3×2 หรือไม่ก็ 4×4×2 ถ้าให้ดีก็ 4×4×2 นี่เหละเท่ากับความยาวเหล็กที่ทำกระชังพอดี
 การปล่อยปลาใช้ปลาขนาด 20 -50 กรัม ปล่อยอยู่ที่ประมาณ 40 - 80 ตัว ต่อ ตารางเมตร  ขึ้นอยู่กับขนาดที่ต้องการจับถ้าต้องการทำปลาใหญ่ก็ปล่อยบางๆ เรื่องโรคมาก ฤดูแล้งแหล่งนำที่มีการถ่ายเทนำไม่ดี สังเกตนำจะมีสีเขียวเข้ม มักจะเกิดเรื่องปรสิตภายนอกทำให้ปลาตายจำนวนมาก ฤดูฝนนำขุ่นมากปลากินอาหารลดลง อัตราการแลกเนื้อจะสูงมาก 1.5-1.8 ทำให้ไม่คุ้มต่อการลงทุนนัก และกระแสนำแรงปลาจะว่ายทวนนำทำให้ปลาตายได้เช่นกันอาหารใช้อาหารโปรตีน 30 - 40 % ช่วงแรกๆ ต้องให้บ่อยๆ4 - 5 ครั้งต่อวัน ให้แค่ปลาพอดีอิ่ม ระหว่างเลี้ยงต้องทำความสะอาดกระชังด้วยถ้าเห็นว่ามันสกปรก เพราะจะทำให้น้ำไหลผ่านไม่สะดวกจะมีปัญหาเรื่อง ออกซิเจน เรื่องโรคตามมา
 ต้นทุนเริ่มแรกก็เป็นค่ากระชัง แล้วแต่ว่าเราทำรูปแบบไหน แล้วก็มีค่าลูกพันธุ์ แต่ที่สำคัญก็คือค่าอาหารปลา

   การตลาดขายส่งพ่อค้าที่วิ่งจับปลามีอยู่ทั่วไปหรือขายส่งแม่ค้าในตลาด ร้านอาหารหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆก็ได้เงินดีเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือนก็ขายได้แล้วราคาขายก็อยุ่ที่ 30 - 40 บาท
การเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังของอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

สาวชากังลาวมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงปลาทับทิมในกระชังที่ฟาร์มก่อเกียรติ ที่อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นฟาร์มที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงน้ำสะอาดทำให้คุณภาพเนื้อปลามีคุณภาพดี รสชาติอร่อยนับเป็นแหล่งเลี้ยงปลาที่ใหญ่อีกฟาร์มหนึ่งในภาคเหนือตอนล่างมีกระชังปลาประมาณ 75-80 กระชัง(ขนาดกระชัง 3×4 เมตร) สำหรับราคานั้นสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฟาร์มเลขที่ 342 หมู่ 2 ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุงจังหวัดกำแพงเพชร หรือที่สาวชากังลาวก็ได้นะค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 141448เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หวัดดีครับพี่สาวชากังราว
  • และแล้วก็มีบันทึกที่ 2 ครับ
  • อยากกินปลาทับทิมนึ่งมะนาว กับข้าวหอมมะลิร้อนๆ ว่าแต่ไม่โดนนำพัดไปแล้วหรือ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับ
  • วันหลังจะไปแนะวิธีใส่รูปในบันทึกให้นะครับ
  • เขียนอีกๆๆ 
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท