แนะนำหนังสือ...วิถีแห่งทำ กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์


แนะนำหนังสือเรื่องวิถีแห่งทำ กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์เพื่อพัฒนาคุณธรรมครบวงจรชีวิต ตามแนวทางของพระสุบิน ปณีโต

สวัสดีครับ วันนี้จะขอแนะนำหนังสือสักเล่ม ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์แก่นักพัฒนาสังคมทุกท่าน อาจจะเป็นหนังสือที่เก่าแล้ว เพราะว่าพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 แต่ผมคิดว่าแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติจากหนังสือเล่มนี้จะช่วยกล่อมเกลาความคิดของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี

หนังสือดังกล่าวคือหนังสือเรื่อง "วิถีแห่งธรรม" เป็นเรื่องของกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ของจังหวัดตราด ที่เริ่มดำเนินการตามแนวทางของท่านพระอาจารย์สุบิน ปณีโต แห่งวัดไผ่ล้อม จังหวัดตราด โดยในเล่มจะเป็นเรื่องของแนวทางการดำเนินการกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ ที่ใช้ธรรมะควบคู่กับการออม และให้ความสำคัญกับเรื่องของการใช้เหลือเกื้อกูลกันได้อย่างลงตัว นอกจากเรื่องการออมแล้วยังมีเรื่องราวของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การบริหารธุรกิจชุมชน การใช้ธรรมในการดำรงชีวิต ฯลฯ ผมเองได้อ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อประมาณเดือนที่แล้วครับ เนื่องจากไปเจออยู่ในห้องเก็บของ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของพี่ๆที่สำนักงานเอาไปเก็บไว้ (สภาพเก่ามากครับ)

สำหรับตัวผมเองนั้นก็รู้จักกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์มานานแล้ว ที่บ้านผมเอง แม่ก็มีสมุดสัจจะสะสมทรัพย์อยู่ 2-3 เล่ม ที่แม่ฝากไว้ให้หลานๆ ตัวผมเองชอบแนวคิดของท่านพระอาจารย์สุบิน เคยมีโอกาสคุยกับท่านบ้าง เมื่อท่านไปเยี่ยมเยียนกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ในหมู่บ้านต่างๆ เมื่อครั้งผมยังเป็นเกษตรตำบล เคยฟังท่านพูดแนวคิดในเรื่องของการปลูกสวนยางพาราชุมชน สำหรับหมู่บ้านที่มีที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อนำผลที่ได้มาเป็นสวัสดิการให้แก่คนในชุมชน ให้คนที่ยากไร้ได้มีงานทำ คนจะได้ไม่ต้องย้ายที่อยู่เพื่อหางานทำ

โดยสรุปแล้วความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่แนวคิดที่ถูกถ่ายทอดผ่านมาเป็นตัวหนังสือ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เพราะความรู้ที่ถูกบรรจุไว้ในหนังสือเล่มนี้คือความรู้ที่ได้มาจากการปฏิบัติจริง อาจจะเป็นเรื่องเก่าที่หลายท่านได้เรียนรู้หรือรับทราบมาแล้ว แต่ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเก่า แต่เป็นเรื่องที่ต้องขยายให้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อให้เกิดสังคมที่ดีและมีความสุข

ผู้เขียน : สุวัฒน์  คงแป้น

คำนิยม : ท่านรองนายก ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม

ราคา 150 บาท

หมายเลขบันทึก: 140499เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท