การพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านเด็กและเยาวชน


เด็กไทยรุ่นใหม่.. ฉลาด ..เก่ง.. ดี... มีความสุข

การขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญ... ทำอย่างไรจะให้สิ่งที่ดี ...คุณภาพชีวิตที่ดี..เกิดขึ้นได้ทั่วประเทศ

ศ.นพ.ประเวศ วะสี กล่าวว่า "ยุทธศาสตร์ที่เราต้องใช้คือ ยุทธศาสตร์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินใช้ตีฝ่าวงล้อมพม่าเมื่อครั้งล้อมกรุงศรีอยุธยา สำคัญคือต้องรู้จุดอ่อน รู้ว่าจุดไหนควรจะใช้เป็นจุดเริ่มต้น"

วันนี้ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติมีการประชุมเรื่อง การพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านเด็กและเยาวชน

โดยมีผู้ที่ทำงานในด้านนี้มาพูดคุยกันมากมายหลายท่าน ศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา ตู้จินดา พญ.นิตยา คชภักดี จากสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว คุณเรืองศักดิ์ จากมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และอีกหลายๆ ท่าน

สิ่งที่นำเสนอในเวทีสรุปได้คือการทำงานต้องอาศัยพลังของผู้หญิง พลังของแม่ที่รักลูกในการขับเคลื่อนนโยบาย การเปิดพื้นที่ทางสังคมและพื้นที่ทางสื่อสารสาธารณะ  ซึ่งทางที่ประชุมก็คงจะดำเนินการนัดประชุม core team เพื่อร่วมกันวางแผนและสังเคราะห์ข้อเสนอเชิงนโยบาย ซึ่งวางแผนจะนำเสนอในเวทีนโยบายสาธารณะด้านเด็กและเยาวชนในอีก 6 เดือนข้างหน้า

คงจะเป็นการเริ่มเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายด้านนี้ ในการประชุมครั้งต่อไป ก็จะมีการเชิญภาคีที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย ร่วมกันวางยุทธศาสตร์ในการทำงานให้มากขึ้น ขยายผล..ขยายวง...คิดว่าไม่นาน สังคมคงจะเกิดสิ่งดีๆ ที่เราทุกคนต่างตระหนักและอยากให้สังคมไทย มีเด็ก เยาวชน และครอบครัวที่เข้มแข็ง และมีความสุข

Theme หนึ่งในการทำงานที่น่าสนใจ ศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา ตู้จินดา ได้กล่าวไว้ก่อนปิดการประชุมว่า เด็กไทยรุ่นใหม่.. ฉลาด ..เก่ง.. ดี... มีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย#มสช.
หมายเลขบันทึก: 14013เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ไป search เพื่อจะดูว่าสมาชิกชาว gotoknow มีบันทึกเกี่ยวกับ เด็ก เยาวชนและครอบครัวในแง่มุมไหน ลองตามอ่านได้จากที่สรุปมาคะ

นโยบายเพื่อเด็ก โดยคุณวัลลภ ตังคณานุรักษ์

จัดการความรู้เพื่อเด็กไทยวัยใส

โลกาภิวัตน์ : ควบคุมร้านเน็ต-เกมออนไลน์

สถาบันวิจัยและพัฒนา TV4 Kids

คงจะมีอีกหลายแง่มุมที่น่าสนใจ ยังก็ร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันดูนะคะ
 

ใครอยากให้มีนโยบายสาธารณะเพื่อเด็กไทยในเรื่องอะไรช่วยกันเสนอหน่อยครับ จะได้ชักชวนกันมาพัฒนา

ได้เชิญชวนคุณอำพรรณ  เข้าร่วมชุมชน  Child  Program  ด้วยค่ะ  จะได้แลกเปลี่ยนเรื่องของการขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท