กมนทรรศน์39


บันทึกย้อนหลัง

สวัสดีค่ะ...อาจารย์..

บันทึกย้อนหลังของวันที่ 11 ม.ค 49

    วันนี้ในช่วงเช้า ยังไม่มีอะไรมากค่ะเพราะอาจจะเช้าเกินไปก็ได้ แต่หนูก็มาฝึกงานตามเวลาปกตินะค่ะ แต่ในช่วงที่หนูยังไม่ได้ทำอะไรนั้นหนูก็เลยเอาสคริปต์ที่ผ่านๆมาที่พี่ๆเขาได้เขียนไว้มานั่งอ่านดูเพื่อเป็นแนวทางในการเขียนสคริปต์ของหนูเอง ในการเขียนสคริปต์ของพี่ๆเขานั้น (หนูเคยพูดถึงไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่หนูยังไม่ได้บอกว่าเขาเขียนในลักษณะไหน ) ในการเขียนสคริปต์ของพี่เขานั้นจะต่างกับที่หนูเคยเห็นมาและที่เคยเขียนมา คือ ที่หนูเคยเขียนมานั้นจะเป็นแบบที่มีทั้งภาพ เสียง และมุมกล้อง รวมอยู่ในสคริปต์เดียวกันเลย

สคริปต์ที่พี่เขาได้เขียนนั้นหนูก็ได้ยกตัวอย่างเอามาให้ดู  ตัวอย่างสคริปต์ของรายการคลื่นแทรกคลื่นแซบ  ในรายการคลื่นแทรก  จะประกอบไปด้วยพิธีกร 4 คน คือ  คุณสุ่ย พรนภา / คุณล็ก + ใหญ่  ฝันดี +  ฝันเด่น / คุณอ๋องพัฒนะ พี่เขาก็จะเริ่มเขียนโดย คิวแรกก็จะเป็นการเปิดรายการก่อน จากนั้นก็จะเริ่มเป็นคิวของพิธีกรที่จะต้องพูดเปิดรายการ ( พิธีกรแต่ล่ะคนไม่จำเป็นที่จะต้องได้คิวในการพูดพร้อมกันทุกครั้งไป  ในแต่ล่ะคิวอาจจะเป็นการพูดกันเพียงแค่ 2 คนก็ได้ ) จากนั้นก็จะเป็นช่วงที่พิธีกรได้พูดคุยกัน และในแต่ล่ะช่วงนั้นก็จะมีการแนะนำเพลงให้ท่านผู้ชมได้ฟังกันทุกช่วงเลย  ต่อจากนั้นก็จะเป็นการขั้นรายการด้วย  คีย์ซีน / โฆษณา / คีย์ซีน   

 คีย์ซีนในที่นี้ คือ เป็นประมาณว่าเหมือนโลโก้รายการในเวลาเข้าและออก ถ้าเราสังเกตเราจะเห็นว่าก่อนที่จะเข้ารายการหรือออกจากรายการนั้นจะมีแบนของรายการก่อนทุกครั้ง พอเป็นคีย์ซีนก็จะตามด้วยโฆษณาพอหมดโฆษณาก็จะเป็นคีย์ซีนเข้ารายการอีกครั้ง และจากนั้นพอหมดคิวของพิธีกรจนถึงท้ายรายการแล้วนั้นก็จะเป็นคิวสุดท้ายก็จะเป็นการไตเติ้ลท้ายรายการคิวปิด ในช่วงของคิวปิดนั้นในบ้างเทปก็จะมีการเล่นกันแกล้งกันมีเอ็กตร้าร่วมแสดงประกอบด้วยเพื่อเป็นสีสันท้ายรายการ 

ตัวอย่างสคริป์ของพี่เขาที่เขียน

คิวสคริปต์รายการ คลื่นแทรกคลื่นแซบ ออกอากาศ วันศุกร์ 30 มกราคม 2547

คิวที่1      ไตเติ้ลรายการ
คิวที่2      พิธีกร
คิวที่3      เพลง       อกหักเพราะฮักอ้าย / ศิริพร 
คิวที่4      พิธีกร
คิวที่5      Jingle ปัญหาคาใจ
คิวที่6      พิธีกร
คิวที่7      เพลงประกอบละครพ่อดอกรักเร่         
                                                                คีย์ซีน / โฆษณา1 / คีย์ซีน
คิวที่8      พิธีกร
คิวที่9      เพลง
คิวที่10    พิธีกร
คิวที่11    Jingleเที่ยวรายทาง
คิวที่12    พิธีกร
คิวที่13    เพลง
                                                คีย์ซีน / โฆษณา2 / คีย์ซีน
คิวที่14    พิธีกร
คิวที่15    Jingle สนุกกันวันละเพลง
คิวที่16    เพลง
คิวที่17    พิธีกร
คิวที่18    Jingleทำนายดวงทำนายเพลง
คิวที่19    พิธีกร
คิวที่20    เพลง       ผู้บ่าวเหรียญบาท / ศร
                                                                คีย์ซีน / โฆษณา3 / คีย์ซีน
คิวที่21    Jingleเก็บข่าวมาเล่าต่อ
คิวที่22    พิธีกร
คิวที่23    เพลง
คิวที่24    พิธีกร
คิวที่25    ไตเติ้ลรายการ

          สคริปต์รายการ คลื่นแทรกคลื่นแซบ ออกอากาศ วันศุกร์ 30 มกราคม 2547

คิวที่1      ไตเติ้ลรายการ
คิวที่2      พิธีกร
กิ๊ก           (กิ๊กต่อว่าโทรศัพท์ศูนย์อยู่) นี่หลายหนแล้วนะ..โทรมาก็ไม่พูดอีกแล้ว..โรคจิตเหรอไง..

อ๋อง         (รีบห้าม) พี่กิ๊กๆ...เปิดสถานีแล้ว...

กิ๊ก           อุ้ย...สวัสดีค่ะ...ขอต้อนรับ เข้าสู่ คลื่นแทรกคลื่นแซบ คลื่นแห่งความบันเทิง ที่เต็มไปด้วยเสียงเพลง ที่        จะมาสอดแทรกให้คุณผู้ชม ได้อิ่มหนำสำราญ รสชาติแสบแซบไปทุกรูปแบบ

อ๋อง         ใช่แล้ว รับรองว่า แซบกันจนนอนไม่หลับ เพราะว่า พวกเรายังไม่ให้นอน ต้องอยู่เป็นเพื่อนฟังเพลงดีๆ         เพราะๆกันก่อน หรือว่าจะส่งข้อความ สื่อความหมายดีๆ มาหาเราได้ที่ 152 เรียก 400999 ก็ได้นะครับ     ยิ่งถ้าขอเพลงเข้ามา เรายินดีจัดให้

กิ๊ก           แล้วเพลงนี้ ก็เพราะ...ถูกใจคนที่กำลังผิดหวังในความรักแน่นอน ที่พูดนี่ไม่ได้ตอกย้ำนะคะ แต่อยากให้     ฟัง กับเพลง อกหักเพราะฮักอ้าย ของศิริพร อำไพพงษ์ (เสียงโทรศัพท์ดัง) ว๊าย..ต๊าย..ดูซิ..โทรมาไม่พูด             อีกแล้ว แถมยังทำเสียงเหนื่อยหอบอีก โรคจิตเหรอไง

คิวที่3      เพลง       อกหักเพราะฮักอ้าย / ศิริพร 
คิวที่4      พิธีกร

กิ๊ก           (โมโห) น่าโมโหนัก ใครนะ…กล้ามาทำอย่างนี้กับเรา

อ๋อง         พี่กิ๊กใจเย็นๆนะครับ ผมว่าเค้าคงโทรมาแกล้งอำเล่นซะมากกว่า

กิ๊ก           แกล้งอำเล่นก็ไม่ดีเหมือนกันแหล่ะ...แล้วทำเสียงเหนื่อยหอบใส่หูโทรศัพท์อย่างนี้...พี่ยิ่งไม่ชอบ

เล็ก         (รีบเข้ามา) เหนื่อยหอบอย่างนี้ ใช่มั้ยเจ๊...(ทำท่าทำเสียงเหนื่อย)

กิ๊ก           ใช่เลย..อย่างนี้เลย...พวกโรคจิตชัดๆ

ใหญ่        โรคจิตที่ไหนล่ะพี่กิ๊ก...เรา2คน นี่แหล่ะ ที่โทรหาพี่กิ๊กเอง จะโทรบอกว่า รถเสียอยู่แถวนี้ พอโทรติด             สัญญาณก็ไม่ดี ก็เลยทั้งวิ่งทั้งโทรมาหาเนี่ย..กลัวว่าจะมาไม่ทัน ช่วงปัญหาคาใจ เหนื่อยนะเนี่ย ดูซิ.. กลับมองว่าเราเป็นพวกโรคจิตอีก

กิ๊ก           ใครจะไปรู้ล่ะ...นึกว่าพวกโรคจิตนี่..ถ้างั้นก็แล้วไป..เอ้า..ไหนๆมาแล้ว ก็มาทำหน้าที่ซะ...พี่กับน้องอ๋อง       ของพี่ จะได้ไปพักผ่อน..

คิวที่5      Jingle ปัญหาคาใจ
คิวที่6      พิธีกร

เล็ก         คลื่นแทรกเข้ามากันอีกแล้ว ช่วงนี้ เรา2คน ขอแทรก ทำหน้าที่ ไขปัญหาของคุณผู้ชม ที่มีปัญหาคาใจ         ทั้งหลาย ถามกันเข้ามาแล้วเราจะตอบให้

ใหญ่        อย่างวันนี้ เราก็ขอหยิบยกจดหมาย ของน้องโบว์ คนโคราช ที่มีปัญหาคาใจ อยากรู้ว่า ทำไมพี่ไมค์             ภิรมย์พร ถึงได้เป็นขวัญใจชาวผู้ใช้แรงงานค่ะ และหนูก็เป็นผู้ใช้แรงงานคนหนึ่ง ที่ยกให้พี่ไมค์เป็น ขวัญ       ใจของหนู หนูอยากรู้คำตอบของพี่ ว่าจะคิดตรงกับหนูหรือไม่..ช่วยไขปัญหาคาใจ ของหนูด้วยนะค่ะ

เล็ก         สำหรับน้องโบว์ ก็คงรู้คำตอบของพี่แล้ว

ใหญ่        ยังไม่ได้บอกน้องเค้าเลย..นี่..น้องเองก็ยกย่องให้พี่ไมค์ เป็นขวัญใจของน้อง เหมือนกันใช่มั้ย แสดงว่า          เราใจตรงกันแล้ว ถึงแม้เราเอง จะไม่ใช่ผู้ใช้แรงงาน แต่เราก็ยกย่องคนกลุ่มนี้ และยกย่องพี่ไมค์ ก็       เพราะว่า พี่เค้าขยัน มีความอดทน ต่อสู้กับชีวิตมาแล้ว มากมายหลากหลายอาชีพ ไม่เกี่ยงที่จะทำ            เพียงแต่ขอให้เป็นอาชีพที่สุจริตเท่านั้น นี่แหล่ะ ขวัญใจชาวผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

เล็ก         ที่สำคัญ พี่เค้า เป็นคนคงเส้นคงวา ง่ายๆ สบายๆ ดูจากเสื้อผ้า ที่พี่เค้าใส่ซิ..เสื้อยืดกางเกงยีนส์ตั้งแต่       ชุดแรกจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังเหมือนเดิมเลย ไม่เปลี่ยนแปลง เข้าใจหรือยัง...

ใหญ่        เข้าใจแล้ว ก็ไปฟังเพลงนี้กันดีกว่า ถึงแม้จะไม่ใช่เพลงของพี่ไมค์ แต่เราก็ภูมิใจที่จะนำเสนอ...กับเพลง       ประกอบละคร พ่อดอกรักเร่ ...

คิวที่7      เพลงประกอบละครพ่อดอกรักเร่          
                                                     คีย์ซีน / โฆษณา1 / คีย์ซีน
คิวที่8      พิธีกร

อ๋อง         มาถึง ช่วงนี้แล้ว ไม่พูดมากให้เสียเวลา  ผมและพี่กิ๊ก มีอีกหนึ่งเพลงเพราะๆ ที่ตั้งใจนำมาฝากแฟนๆ         รายการโดยเฉพาะเลย

กิ๊ก           กับเพลงที่มีชื่อว่า... แหม๋...น้องอ๋อง พี่ชอบคำพูดของน้องอ๋อง มากเลย ผมและพี่กิ๊ก เป็นคำพูดที่ฟัง             แล้วเหมือนเราทั้งคู่ เป็นทองแผ่นเดียวกันยังไงไม่รู้...               

คิวที่9      เพลง
คิวที่10    พิธีกร

               (กิ๊กกับอ๋องที่โซฟา)
ใหญ่        เอาล่ะ ดูนาฬิกาแล้ว ได้เวลาออกเที่ยวกันแล้วเล็ก...ไปเที่ยวถนนข้าวสารกันดีกว่า

กิ๊ก           อะไร นี่เลยตี1 แล้ว ยังจะไปเที่ยวกันอีกเหรอ อ๋อ...จะอู้งานก็มาบอกเถอะ

เล็ก         ไม่ได้อู้ แต่ว่าพวกผมไม่อยู่นี่ ไม่ดีหรือไงเจ๊..นี่เรา2คน เปิดโอกาสให้เจ๊  ได้จู๋จี๋กับน้อง

อ๋อง อย่างเต็มที่            เลยนะเนี่ย...

กิ๊ก           อุ๊ย...ถ้างั้น อยากไปไหน ก็ไปเลยไป แล้วไม่ต้องกลับมาด้วย...ดีมั้ยจ๊ะ น้องอ๋องจ๋า เรา2 คน จะได้จู๋จี๋กัน      อย่างเต็มที่

ใหญ่        อุ๊ย..งั้นเรา 2 คนแอบดู พี่กิ๊กจู๋จี๋กับน้องอ๋องดีกว่า

กิ๊ก           นี่ชอบแอบดูชาวบ้านเค้า โรคจิตเหรอไง..

เล็ก         แต่ผมว่า เนี่ยถึงมีพวกผมอยู่  ผมก็เห็นเจ๊ แทะเล็มน้องเค้าทุกวันแหล่ะ เปลี่ยนใจแล้ว ไม่ไปแล้วดีกว่า       ส่งคนๆ นี้ไปแทนล่ะกัน

อ๋อง         ใครเหรอครับ...

ใหญ่        ไม่บอกหรอก ต้องไปดูเอาเอง ในช่วงนี้ เที่ยวรายทาง

คิวที่11    Jingleเที่ยวรายทาง
คิวที่12    พิธีกร

ใหญ่        เป็นไง ถนนข้าวสาร หลายคนไปเที่ยวที่ข้าวสารแล้ว นอกจากจะช็อป จะกินของอร่อยๆแถวนั้นแล้ว           บางคนก็ตั้งใจไปดื่มด้วย เพราะว่าที่นี่เค้าขึ้นชื่ออยู่แล้ว  ทั้งผับทั้งบาร์นี่เพียบ..แต่ดื่มแล้ว เมาแล้ว                        ก็อย่าไป..(ฉี่/อ๊วก) เรี่ยราดรายทางล่ะ ไม่ดีแน่ อย่าทำ

เล็ก         และก็ที่สำคัญ อย่าลืม ดื่มแล้ว เมาแล้ว ก็ต้องไม่ขับด้วย...แต่ถ้าจะให้ดี ไม่ดื่มเลยดีกว่า..ดีที่สุด..               เปลี่ยนจากดื่มแล้วมากินดีกว่า โดยเฉพาะหมูกระทะ

ใหญ่        พอๆ ฉวยโอกาสโฆษณาร้านตัวเองอีกแล้ว...ไปฟังเพลงกันดีกว่า

คิวที่13    เพลง
                                                                                คีย์ซีน / โฆษณา2 / คีย์ซีน
คิวที่14    พิธีกร

อ๋อง         ช่วงนี้ ขอแทรก ฉายเดี่ยวหน่อยเถอะ เพราะว่าถึงเวลาให้คุณผู้ชมได้สนุกกันแล้ว กับสนุกกันวันละเพลง ตาดูมือไว ส่งSMS                 มาร่วมสนุกกับเราได้ที่ 05-0573656 พร้อมแล้ว ก็ไปชมมิวสิควีดีโอ ที่เราจะมาสนุก     กันได้เลยครับ

คิวที่15    Jingle สนุกกันวันละเพลง
คิวที่16    เพลง
คิวที่17    พิธีกร

อ๋อง         เป็นไงครับ ไม่ยากเลยใช่มั้ย...รู้คำตอบแล้ว ก็ส่งกันเข้ามาเยอะๆ ของรางวัลมีให้กับผู้โชดดีแน่นอน..           ใช่มั้ยครับ พี่กิ๊ก

กิ๊ก           ใช่เลยจ๊ะ..น้องอ๋องจ๋า แหม๋..มีน้องอ๋องอยู่ข้างๆ แล้วพี่รู้สึกอุ่นใจจังเลย...อุ๊ย..ตายแล้ว ได้เวลาที่เรา             จะต้องมาทำนายดวง ทำนายเพลงให้กับคุณผู้ชมแล้วนี่ ..ดูซิ..อยู่ใกล้อ๋องแล้ว เทพธิดาพยากรณ์อย่าง        พี่ ถึงกับใจเขว หลงๆลืมๆไป หมดเลย..

เล็ก         (เสียงแซว) หลงๆลืมๆ นี่เป็นเพราะ อายุมากเกินไปหรือเปล่าเจ๊

คิวที่18    Jingleทำนายดวงทำนายเพลง
คิวที่19    พิธีกร

กิ๊ก           ไหนดูซิว่า ดวงของผู้ที่เกิดวันนี้ เป็นอย่างไรกันบ้าง อู๊ย...เทพธิดาพยากรณ์อย่างดิฉัน ขอบอกเลยค่ะ          ดวงของท่านวันนี้ ดีเอามากๆ ไม่ต้องกลัวตกตระกลำลำบาก เพราะจะมีผู้ใหญ่คอยให้การสนับสนุน ไม่          ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินทาง แม้กระทั่งเรื่องความรัก แต่ว่าเรื่องงานนี่ เอ๊ะ...ดูๆแล้ว ก็ไม่น่าหนักใจ  เท่าไหร่ มีขึ้นก็มีลงเป็นธรรมดา ต้องอดทนเข้าไว้ ก็จะประสบความสำเร็จในชีวิตเอง

อ๋อง         ได้ยินอย่างนี้แล้ว คนที่เกิดวันนี้ ก็หายห่วงกันได้เลย..เอาเป็นว่า ผมมีเพลงที่อยากให้คนที่เกิดวันนี้ มี         กำลังใจ เข้าไว้ อย่างเพลงนี้ ที่พระเอกมิวสิคของเรา ก็อดทนจนได้ดีเลยทีเดียว กับเพลง ผู้บ่าวเหรียญ        บาท ของศร สินชัย 

กิ๊ก           (เสียงโทรศัพท์ดัง) ฮัลโหลค่ะ...นั่นโทรมาแล้วก็ไม่พูดอีกแล้ว หรือว่า เป็นพวกโรคจิตโทรมาอีกแล้ว...         กลัว..กลัว...(ผวาซบอ๋อง)

คิวที่20    เพลง       ผู้บ่าวเหรียญบาท / ศร
                                                                                คีย์ซีน / โฆษณา3 / คีย์ซีน
คิวที่21    Jingleเก็บข่าวมาเล่าต่อ
คิวที่22    พิธีกร

กิ๊ก           พี่น่ะ...อยากจะยกหูโทรศัพท์ออกจังเลย..เบื่อไอ้พวกที่ชอบโทรมากวนประสาทน่ะ...

อ๋อง         พี่กิ๊กครับ อารมณ์เสีย โมโหอย่างนี้ เดี๋ยวแก่เร็วนะครับ...

กิ๊ก           จริงด้วย...(รีบปั้นหน้าแล้วยิ้ม) งั้น...ช่วงนี้  เก็บข่าวมาเล่าต่อ พี่มีเรื่องที่อยากเอามาเล่าให้อ๋องและคุณ       ผู้ชมฟัง เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะคุณผู้ชมที่มีบุตรหลาน

อ๋อง         พี่กิ๊กครับ ผมยังโสด แถมยังไม่มีบุตรหลานเลยนะครับ

กิ๊ก           เดี๋ยวซิค่ะ น้องอ๋องอย่าพึ่งตกใจ ฟังพี่ก่อนนะ นี่จากการวิจัย เค้าพบว่า เด็กที่ทานอาหารเช้าที่มี  ประโยชน์ต่อร่างกาย จะทำให้สมองในการรับรู้ของเด็ก นี่ดีกว่า เด็กที่ไม่ทานอาหารเช้า  แต่ชอบกิน   ขนมขบเคี้ยว ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง นานวันเข้า  ก็จะทำให้ร่างกายและสมอง ตอบสนอง คล้ายกับคน           สูงอายุ...แหม๋..อย่างนี้ คุณผู้ชมที่มีบุตรหลานฟังแล้ว เช้านี้ ก็ต้องให้บุตรหลานของท่าน ทานอาหารที่มี      ประโยชน์ต่อร่างการเยอะๆนะคะ เอ่อ..อ๋องจ๊ะ..ฟังแล้วเป็นไง รู้มั้ย แท้จริงแล้ว พี่ตั้งใจเอาเรื่องนี้มาฝาก        อ๋อง เพราะอะไรรู้มั้ย

อ๋อง         เพราะอะไรเหรอครับ พี่กิ๊ก

กิ๊ก           ก็เพราะว่า อนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน ถ้าเกิดว่าอ๋องกับพี่...(ทำเป็นเขิน) อ๋องน่ะ..ยังไม่รู้อีกเหรอ

อ๋อง         อ๋อ...รู้แล้วครับ เห็นท่าทีพี่กิ๊กอย่างนี้ อยากฟังเพลงนี้ใช่มั้ยครับ

คิวที่23    เพลง
คิวที่24    พิธีกร

กิ๊ก           (เสียงโทรศัพท์ดัง) นั่น...พี่ว่าต้องเป็นพวกโรคจิตโทรมาอีกแน่ๆ คอยดูนะ...แม่จะต่อว่าซะให้เข็ด                  (ยกแล้วฟังสักพัก) เอ๊ะ...(เอามือกุมโทรศัพท์ไว้) อ๋อง..พี่ว่า พี่ได้ยินเสียงหัวเราะ...อ๋อ..รู้แล้ว...(เดินมาที่            CO-PRO/เล็กกับใหญ่นั่งหัวเราะกันอยู่) ว่าแล้วเชียว...ต้องเป็นพวกเธอ 2คน นี่สนุกนักหรือไง แกล้งเรา            อย่างนี้ รีบเข้ามา   นี่เลย...หน๋อย...(กลับมาที่เดิม) ไม่สนุกเลยนะอย่างนี้ นี่ดีนะ ว่าไม่ได้สวมบทบาท          นางร้ายล่ะก้อ ไม่งั้น หูชาแน่..(ใหญ่เล็กเข้ามา)

ใหญ่        แหม๋..พี่กิ๊ก..ล้อกันเล่นน่ะ...ก็ตอนเปิดรายการ พี่กิ๊กหาว่าเราเป็นพวกโรคจิต เรา2คน ก็เลยโทรศัพท์เข้า    มาแกล้งพี่กิ๊กซะเลยนี่

กิ๊ก           นี่ล้อเล่นอย่างนี้ ไม่ดีเลยนะ...คิดถึงคนที่เค้าโดนบ้าง คุณผู้ชม อย่าเอาเยี่ยงอย่าง นาย 2คนนี้เด็ดขาด       ไม่ดีนะคะ

เล็ก         งั้น เรา 2คน ก็ขอโทษ พี่กิ๊กด้วยล่ะกัน...ไปดีกว่า

กิ๊ก           ไปไหนล่ะ จะหนีความผิดเหรอ...

ใหญ่        ไม่ได้หนีความผิด แต่เวลาหมดแล้ว จะอยู่ทำไมล่ะ

อ๋อง         งั้น...ผมลาคุณผู้ชมให้เลยนะ...วันนี้หมดเวลาแล้ว พรุ่งนี้กลับมาพบกันใหม่ เหมือนเดิม วันนี้ สวัสดี..
                (เสียงโทรศัพท์ดังอีก)
กิ๊ก           เอาอีกแล้ว นาย 2 คนอีกแล้วใช่มั้ย...ไม่ใช่เหรอ..งั้น..พี่ไม่รับแล้ว ไปดีกว่า...

คิวที่25    ไตเติ้ลท้ายรายการ

จบการรายงานค่ะ..สวัสดีค่ะ..

แล้วหนูจะค่อยส่งบันทึกมาเรื่อยๆนะค่ะอาจารย์

 

 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13978เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท