ภาวะผู้นำกับการทำงานเป็นทีม


การไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้จักบุคคลอื่น และไม่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่มีทางที่จะปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้นำที่ดีได้

หลังจากสมัครบล๊อคมาหลายสัปดาห์ แล้วแต่ยังไม่เคยได้เขามาเขียนเลย จนโดนท่านผู้สูงอายุท่านหนึ่งเหน็บเกือบทุกวันที่เจอหน้ากัน วันนี้เลยหยิบเอาบทความ ๆ หนึ่งขึ้นมาเสนอพอดีผมได้มีโอกาสทำรายงานฉบับหนึ่งส่งอาจารย์เห็นว่ามันสกิดใจดีเลยเอามาฝาก พอจะสรุปดังนี้ครับ เริ่มเถอะพล้ามมากไปแล้ว

"ทุกคนจะต้องได้รับบทบาทการเป็นผู้นำอย่างน้อยได้เป็นผู้นำตนเอง ตลอดช่วงชีวิตจะต้องพบความจำเป็นต้องเป็นผู้นำของบุคลอื่นไม่มากก็น้อยอาจได้เป็นผู้นำของกลุ่ม ผู้นำในการบริหาร ผู้นำครอบครัว ผู้นำของน้องๆ ฯลฯ ดังนั้น จึงควรฝึกตนเองให้เป็นผู้นำที่ดี พร้อมที่จะรับบทบาทการเป็นผู้นำได้ทุกๆ เมื่อ

ผู้นำเป็นกลไกที่สำคัญของการดำเนินงานทุกประเภท พฤติกรรมต่างๆ ขององค์การจะส่อให้เห็นลักษณะของผู้นำ การเป็นผู้นำนั้นเป็นได้ทุกๆ คน แต่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นยาก จึงควรศึกษาพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติเป็นผู้นำที่ดีให้ได้  นอกจากนี้ผู้นำที่ได้รับความสำเร็จคือผู้นำที่มีเทคนิคในการจูงใจให้ผู้ร่วมงานคล้อยตามไม่ควรปล่อยชีวิตการเป็นผู้นำเป็นไปตามอารมณ์ ทั้งๆ ที่รู้แนวทางปฎิบัติที่พึงกระทำพึงละเว้น

การเป็นผู้นำพัฒนาได้ พึงระลึกเสมอว่าการไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้จักบุคคลอื่น และไม่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่มีทางที่จะปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้นำที่ดีได้...."

**บทความนี้เป็นของอาจารย์ท่านหนึ่งแต่ผมจำชื่อท่านไม่ได้เพราะค้นมาจาก internet ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ **

หมายเลขบันทึก: 13977เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
รู้สึกเหมือนโนพาดพิง อิอิ

    เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับ ขุนแผน  การที่เราจะเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมได้นั้น  ต้องเริ่มจากการเป็นผู้ตามที่ดี!!!   เมื่อได้มีโอกาส เป็นผู้นำ  นอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถแล้วดีเด่นแล้ว  ยังต้องรู้จักนึกถึงใจเขาใจเรา  เพราะไม่ว่าการงานใด ๆ  ย่อมไม่สามารถดำเนินไปได้ด้วยผู้นำเพียงคนเดียว ....

   ดั้งนั้นสุดยอดของความเป็นผู้นำ  ต้องมี  3 ค คือ  ครองตน  ครองคน  ครองงาน   (ได้มาจากการอบรมที่เขาค้อ โดย อ.ธีรยุทธ)   

   ส่วนการครองตน  ครองคน  และ ครองงาน ทำอย่างไรคงต้องไปค้นคว้าและฝึกฝน กันเอง เพราะอิงจันทร์เองก็ยังไม่สามารถ ครอง ได้ทั้งหมด  5555 

ไอ้แผน นี่มันคิดได้หลายอย่างนะ

1. คือขุนแผน ยอดนักรักระบือนาม

2. แผน อีกแผนหนึ่งคือแผนก่อการร้าย

ผมรู้ว่าไอ้แผนมีเรื่องดีๆ ในหัวและประสบการณ์เยอะ เรื่องอะไรก็เขียนมาเถอะ คนอ่านเค้ารออ่านอยู่ โดยเฉพาะเรื่องถนัดน่ะ อยากอ่าน 

มองคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น ....แต่ทำไม่ได้สักอย่างเลย
ช่วยกันหาแบบนี้ได้ไหม? "ทำงานหนัก รักลูกน้อง แสวงหามิตร จิตใจมั่นคง"

พ่อไอ้กวา เมื่อ ศ. 3 ก.พ. 08:56:18 2006 เขียนว่า:

มองคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น ....แต่ทำไม่ได้สักอย่างเลย

  แปลว่า พ่อไอ้กวา  สงสัยเพราะยังอ่านไม่ครบ 3 จบ  ถ้าหากว่าอ่านครบแล้วยังใช้การไม่ได้  ก็ให้ดู VCD อีก 3 รอบ  ถึงเวลานั้นประสบการณ์ล้นเหลือ  ใช้การใช้งานได้แน่นอน 555

การเป็นผู้นำพัฒนาได้ พึงระลึกเสมอว่าการไม่รู้จักตนเอง ไม่รู้จักบุคคลอื่น และไม่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่มีทางที่จะปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้นำที่ดีได้...."

เห็นด้วยจริงๆ ครับ ถ้าผู้นำไม่มองตนเองบ้างจะเป็นผู้นำได้อย่างไร 

ผู้นำต้องไม่กังวลกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่จงกังวลว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้วนั้น เรา..จะเรียนรู้และใช้ประโยชน์จากมันอย่างไร

 

เมื่อใดก็ตามที่ผู้นำเอาแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า (แก้ปัญหาไปวัน-วัน) เกิดความสำเร็จแค่เพียงระยะสั้น-สั้น จนตัวตาย ก็ได้ชื่อแค่ว่า..ผู้นำ... 

แต่ไม่ได้เป็น..ผู้นำ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท