สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 10 )


เคล็ด (แต่ไม่ ) ลับในการดูแลสุขภาพหลอดเลือด
       หากเปรียบเทียบร่างกายของเราเป็นเครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายก็เปรียบได้กับฟันเฟือง น็อต สกรู และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่จะทำให้เครื่องกลขับเคลื่อนไปได้ตามปกติ หากอุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดชำรุดเสียหาย ก็จะทำให้เครื่องจักรกลมีปัญหา ขับเคลื่อนไม่สะดวก อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
        อวัยวะภายในร่างกายของคนเราก็เช่นเดียวกัน ที่ทุกส่วนจะต้องทำงานสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน หากอวัยวะส่วนใดมีปัญหา ก็จะทำให้อวัยวะใกล้เคียงพลอยรวนเรเสียหลักไปด้วย
        โดยทั่วไปแล้วคนเราส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับอวัยวะหลัก ๆ ของร่างกายอย่างเช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต กันเสียเป็นส่วนมาก โดยลืมไปว่าหลอดเลือดหรือเส้นเลือดก็เป็นอวัยวะที่สำคัญมากอีกชนิดหนึ่ง
       หลอดเลือดหรือเส้นเลือดทั่วร่างกาย เป็นระบบเครือข่ายของท่อที่มีน้ำเลือดอยู่ภายใน มีหน้าที่ลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ทุกส่วนของร่างกายให้เจริญเติบโตแข็งแรงและทำงานได้ตามปกติ โดยมี หัวใจ เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เหมือนเครื่องปั้มน้ำ ที่ช่วยสูบเลือดให้ไหลเวียนไปทั่วร่างกาย
       เส้นเลือดหรือหลอดเลือด มีอยู่  3 ประเภท ดังนี้
               หลอดเลือดแดง  ทำหน้าที่นำเลือดดีจากหัวใจไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
               หลอดเลือดดำ  ทำหน้าที่นำเลือดเสียจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านหัวใจไปฟอกที่ปอด
               หลอดเลือดฝอย  เป็นหลอดเลือดเล็ก ๆ ที่เชื่อมระหว่างหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ

ทำไมต้องดูแลสุขภาพหลอดเลือด
        สืบเนื่องมาจากในระยะยี่สิบปีมานี้ ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากสังคมเกษตรกรรมไปสู่สังคมอุตสาหกรรม จึงทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป ทั้งในเรื่องการกิน การอยู่ การบริโภคอาหารเกินความต้องการของร่างกาย แต่เคลื่อนไหวออกกำลังน้อยลงมีการสูบบหรี่และดื่มสุรากันมากขึ้น รวมทั้งเกิดความเครียด เป็นผลทำให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพตามมาหลายเรื่อง
         จากปัญหาสุขภาพดังกล่าว เมื่อปล่อยทิ้งไว้และไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างจริงจัง จึงเป็นผลทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดขึ้น ซึ่งโรคที่เป็นกันมากและเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคหัวใจล้มเหลว ที่มีการพบว่า อายุการตายส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 40 ปีขึ้นไปจนถึงวัยก่อน 70 ปี และส่วนใหญเป็นการตายก่อนวัยอันควรอย่างน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
         ดังนันคนเราจึงควรให้ความสำคัญและรักษาสุขภาพของหลอดเลือดของเราเอาให้ดีอย่าให้เป็นอะไรไปเสีย และคราวหน้าจะนำข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลหลอดเลือดอย่างไร ให้ห่างไกลจากโรคมาฝากอีกนะครับ
หมายเลขบันทึก: 139439เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วันนี้มีเมนูสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวในการดูแลสุขภาพกายและใจค่ะโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ ตงนหลีกเลี่ยงอาหารเค็ม ของหมักดอง ผงชูรส เพราะในอาหารเหล่านี้ มีแร่ธาตุ ซึ่งทำให้โรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้นได้ นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เนื่องจากทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดแข็งตัวมากขึ้น เกิดโรคแทรกซ้อนได้เร็ว ควรกินผัก ผลไม้บ่อยๆจะช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ โรคเบาหวาน อาหารสำหรับู้สูงอายุที่เป็น โรคเบาหวาน ควรลดอาหารเค็มและไขมันสูง เช่นเดียวกัน ที่สำคัญคือควรหลีกเลี่ยงอาหารหวานทุกชนิดแม้แต่ เครื่องดื่มที่มีรสหหวาน ผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วงสุก ไม่ควรกินเสร็จแล้วเข้านอนทันที เพราะจะทำให้อ้วนง่าย คงจะพอสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีนะค่ะ เป็นห่วงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท