ตอนที่ 1 กำเนิดโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนิสิตทันตแพทย์ “ค่ายพุทธบุตรเพื่อชีวิตใหม่”


ตอนนี้มีเรื่องราวดีๆ ที่ผมภูมิใจอยากจะเล่าให้ทุกคนอ่าน เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกๆท่านครับ

                  สวัสดีครับ ชาวชุมชน gotoknow ทุกท่าน หลังจากที่ผมมี blog และ planet แล้วก็ยังไม่ค่อยได้เขียนสักเท่าไรเลยครับ เพราะว่าไม่มีเวลา(ข้ออ้างสากล อิ อิ...) สมัครตั้งแต่เป็นนิสิต จนตอนนี้กลายเป็นอาจารย์แล้วยังไม่มีอะไรเขียนเป็นชิ้นเป็นอันเลยครับ               

                 แต่ว่าตอนนี้มีเรื่องราวดีๆ ที่ผมภูมิใจอยากจะเล่าให้ทุกคนอ่าน เพื่อที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกๆท่านครับ แบบว่าถ้าอยากเสนอแนะแลกเปลี่ยนเชิญได้เลยครับ จะขอขอบพระคุณมากครับ จะได้เอาไปพัฒนาตัวเองด้วยครับ                         

                  สมัยตอนเป็นนิสิตผมได้ทำงานกิจกรรมร่วมกับสโมสรนิสิตมาตั้งแต่อยู่ชั้นปีที่ 1 ตอนที่ทำงานสโมฯอยู่ก็ได้ทำงานร่วมกับเพื่อน พี่ น้องกรรมการสโมสรและฝ่ายกิจการนิสิตทำกิจกรรมต่างๆเพื่อให้นิสิตในคณะมีศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ด้านวิชาการ ด้านบำเพ็ญประโยชน์ ด้านทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมและด้านคุณธรรมจริยธรรม เพื่อที่นิสิตจะได้จบไปเป็นทันตแพทย์ที่นอกจากมีความรู้ทางด้านวิชาชีพที่สมบูรณ์แล้ว ยังถึงพร้อมในวิชาชีวิตอีกด้วย               

                  ในช่วงแรกๆสโมสรฯของเราเพิ่งเริ่มดำเนินการ ก็จะยังมีกิจกรรมไม่มากและอาจจะยังขาดกิจกรรมที่ส่งเสริมศักยภาพนิสิตในบ้าง อาจเป็นเพราะยังขาดประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมอยู่ แต่ในทุกๆปีคณะกรรมการก็จะมีการร่วมประชุม ถ่ายทอดงานเล่าให้ฟังถึงปัญหาในปีที่ผ่านมาและร่วมกันแก้ไขปัญหา ทำให้เกิดการพัฒนาในการจัดกิจกรรมนิสิตต่อไป มีการปรับปรุงกิจกรรมที่จะจัดต่อไป คิดสร้างสรรค์เพิ่มกิจกรรมที่ยังขาด ตัดทอนหรือยุบรวมกิจกรรมที่ไม่จำเป็นและไม่เข้ากับนิสิตในคณะ โดยได้รับการให้คำปรึกษาจากอาจารย์และพี่ๆเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี จนกิจกรรมนิสิตค่อยๆพัฒนาขึ้นตามลำดับ               

               จากแนวความคิดและรูปแบบการทำงานดังกล่าวก็ได้เป็นจุดกำเนิดของโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนิสิตทันตแพทย์ ค่ายพุทธบุตรเพื่อชีวิตใหม่เรื่องมีอยู่ว่า ผมทำงานสโมสรนิสิตฯ มาตั้งนานก็เริ่มนึกสังเกตขึ้นมาในใจว่า เอ๊ะ! ทำไมคณะเรายังไม่มีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นิสิตนำเอาหลักพระธรรมคำสั่งสอนมาใช้เพื่อพัฒนาตนเอง ตัวผมเองจึงสนใจอยากจัดกิจกรรมค่ายอบรมธรรมะให้กับขึ้นมา (มีคนบอกผมว่าการที่ผมสนใจกิจกรรมอบรมธรรมะ ไม่เข้ากับผมเอามากๆๆๆ อิ อิ) แล้วความโชคดีก็มาถึง วันหนึ่งอาจารย์ทันตแพทย์หญิง สดใส วิโรจน์ศักดิ์ ก็มาถามผมว่า อยากทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพไหม ทางทพ.สส. มีทุนสนับสนุนให้นะ และอาจารย์ก็จะเป็นที่ปรึกษาให้ด้วย ผมก็ร้องในใจเลยว่า โป๊ะเช๊ะเลย โชคดีจริงๆเรา โว้ โว เย่ เย้....

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ..........

หมายเลขบันทึก: 138600เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากนะคะ

ธรรมคุ้มครองค่ะ  แล้ว...ครูอ้อยจะติดตามอ่านอีกนะคะ

ถึง น้องแจ็ค...

รออ่านตอนต่อไปอยู่น่า.... รีบๆ เขียนต่อไวๆ ขอร้อง ได้โปรด อยากอ่านมากกกกกกกกกกก

Please........................

ความเห็นข้างบนเนี๊ย เว่อร์มากกกกกกกก

แต่พี่ก็รออ่านและเป็นกะลังใจนะจ๊ะ จุ๊บๆ

  • รออ่านเช่นกันค่ะ
  • เข้าเขียนนะคะ ให้คนเข้ามาอ่านแล้วต้องติดตามเนี่ย เดี๋ยวทำบ้างดีกว่า

ขอบคุณทุกท่านมากคร้าบ แล้วจะรีบคลอดตอน 2 ออกมาฮับ อิ อิ

  • เย้ เขียนแล้ว อิอิ
  • จะรออ่านเหมือนกันค่ะ
  • สู้ๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท