รากฐานการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน


รากฐานการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน 

สร้างจิตสำนึก ฝึกวินัย ให้โอกาสคิด พิชิตตน  

สร้างจิตสำนึก (Awareness ) จิตสำนึกที่สำคัญต่อองค์กรประการแรกคือ สำนึกถึงความสูญเปล่าสิ้นเปลืองภายในองค์กร ( Waste awareness)ถ้าทำความเข้าใจกับพนักงานให้รู้จักมองเห็นถึงความสูญเสียรอบตัว ไม่ละเลยที่จะให้มันผ่านตาไปเฉยๆ ก็ถือว่าบรรลุขั้นต้นแล้ว 

ฝึกวินัย (Discipline ) เครื่องมือที่ง่ายคือ 5 ส แต่จะทำอย่างไรให้ได้ผลต่อเนื่อง ฝังลึกจนเป็นนิสัยของคนในองค์กร 

ให้โอกาสคิด (Thinking ) พนักงานระดับปฏิบัติการถือว่าเป็นกลุ่มคนจำนวนมากที่สุดในองค์กร ต้องสัมผัสกับงานในพื้นที่ซ้ำๆเป็นประจำทุกวันทำให้มีความคิดดีๆ เห็นช่องทางหรือโอกาสในการปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ได้มีส่วนร่วมปรับปรุงงาน 

พิชิตตน ( Self development) โดยพัฒนาตนโดยยึดหลัก 4 อย่า 1 ยอม อย่าเป็นคนดื้อ (รู้ว่าผิดแต่ยังดื้อไม่ยอมรับ ) อย่าเป็นกบในกะลา (ไม่แสวงหาความจริง รู้พียงผิวเผิน) อย่าเป็นน้ำเต็มแก้ว ( ไม่รับความรู้ใหม่ๆ) อย่าเจ็บป่วยแล้วไม่รักษา (ยังคิดว่าตนเองไหว แข็งแรงอยู่) และยอมรับการเปลี่ยนแปลง (เพราะไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน)

                          จำลักษณ์ ขุนพลแก้ว Productivity corner ปีที่ 8ฉบับที่ 90 กย.50

หมายเลขบันทึก: 138573เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หมอเสียดายที่เราทำ5ส น้อยไปหน่อย   เห็นประโยชน์มากเมื่อเรามาเก็บของและพบว่าเรามีเอกสารซึ่งมีประโยชน์แต่ลืมเอามาใช้งานอีกมาก

ข้อคิดปิ่งมีประโยชน์มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท