สวนเพื่อชีวิต


ต้นตาลและนกกระจาบ
บริเวณสวนมุมด้านทิศตะวันตก ติดกับสระเก่า มีต้นตาลอยู่ต้นหนึ่ง อายุน่าจะใกล้ร้อยปี เพราะเคยเห็นมาตั้งแต่เป็นเด็กๆ ทุกปีก็จะออกลูก ออกผลทุกปี แต่ก็ไม่เคยได้เก็บกิน ปล่อยให้แก่และร่วงหล่น ส่วนหนึ่งผลก็จะหล่นลงสระน้ำ ที่หล่นลงบนบกบางครั้งในขณะตัดหญ้า ก็จะทำให้ใบมีดสดุด ซึ่งผลตาลแห้งจะแข็งมาก ต้องคอยเก็บ บางครั้งถ้าขยันก็ออกเก็บผลใต้ต้นรวบรวมได้เป็นกระสอบ เหตุที่ไม่ได้กินผลอ่อนเพราะไม่มีคนปีนขึ้นไปเก็บ เคยสอบถามหาคนใกล้ๆแถวนี้ก็ไม่มีใครกล้าขึ้น คนที่ชำนาญเคยขึ้นต่างก็ลับหายไปตามกาลเวลา
     บนต้นตาลก่อนหน้านั้นแต่ไรมา มีฝูงนกกระจาบมาทำรัง ออกไข่ออกลูก ส่งเสียงเจี๋ยบจ๋าบ สร้างบรรยากาศให้เป็นธรรมชาติลูกทุ่งอย่างยิ่ง นกกระจาบนับเป็นนกที่น่าทึ่ง น่าอัศจรรย์ เป็นที่สุด เกี่ยวกับการทำรัง เคยนั่ง(นอน)เอากล้องส่องดูนกทำรัง เห็นแล้วก็น่ายกย่องในความขยันขันแข็งของมัน ทุกตัวจะบินเข้าบินออกตลอดเวลา บินออกไปแล้วขากลับถ้าไม่ไช่อาหารที่นำมาป้อนลูกๆในรัง ก็ต้องเป็นเศษหญ้าที่ใช้ทำรัง การทำรังก็สุดยอด มันจะใช้ปากคาบหญ้าสอดใส่ ดึงหญ้า ให้ไข้วกันไปมากลายเป็นรังรูปทรงที่ต้องการได้อย่างน่าทึ่ง ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือ รังของมันที่เกี่ยวยึดกับใบตาล บางครั้งแม้จะมีลมพัดแรงมาก รังก็หาหลุดลอยตามลมแรงไม่
        ประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่ได้เข้าสวน2-3วันช่วงวันหยุดก็เข้าไปแต่เช้า สังเกตุว่าเสียงนกกระจาบที่เคยเจี๋ยบจ๊าบหยุดหายไป ทิ้งแต่รังที่โดนลมพัดกวัดแกว่งอยู่ไปมา ก็ให้แปลกใจ ตอนแรกคิดว่า คงจะถึงฤดูเวลาที่ต้องย้ายถิ่นฐาน แต่คิดว่าไม่น่าจะใช่เพราะจากการสังเกตุ ฟังเสียงจะเห็นมีเสียงลูกนกเล็กๆร้องอยู่ ไม่น่าจะโตไวจนถึงขนาดที่บินร่วมกับฝูงได้
            แต่แล้วสาเหตุที่ทำให้พวกนกกระจาบทิ้งรังไป ก็คลี่คลาย เมื่อตกเย็นช่วงใกล้มืด มีนกใหญ่จำนวน3-4ตัว เข้าใจว่าเป็นนกแสกกันพาบินพรึบพรับออกจากต้นตาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีนกพวกนี้อาศัยอยู่ ว่านกพวกนี้เป็นนกที่หากินตอนกลางคืน กินสัตว์เป็นอาหาร เสียงร้องของนกพวกนี้ฟังแล้วขนลุก ซึ่งส่วนมากมันจะร้องตอนช่วงบินขากลับในตอนเช้ามืด  ฝูงนกกระจาบคงจะกลัวที่นกแสกมาอาศัยอยู่ร่วมกัน ก็เลยพากันอพยพหนีไป
หมายเลขบันทึก: 137336เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท