ขอนมัสการและอาลัยหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ:พระผู้สอนให้เรามีความรักและมีความสุขในการทำงานและการใช้ชีวิต


หลวงพ่อปัญญาผู้เปรียบเหมือนดังประทีปที่ส่องหนทางทางปัญญาให้แก่เหล่าพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

ข่าวการมรณภาพของหลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ หรือพระเดชพระคุณพระพรหมังคลาจารย์ในช่วงสายของวันที่10ตค.ที่ผ่านมาท่ามกลางสายฝนที่ตกอย่างหนักทั่วพื้นที่จังหวัดนนท์ทำให้บรรยากาศหดหู่และดูเศร้าซึมมากยิ่งขึ้น...พวกเราชาวบำราศฯได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์และสิ่งของบางอย่างที่มีอยู่ที่วัดมาร่วมในงานพิธีต่างๆของโรงพยาบาลหรือแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่หลายคนก็ได้อาศัยวัดชลประทานที่หลวงพ่อเป็นเจ้าอาวาสนั้นเป็นที่กระทำศาสนพิธีต่างๆ

หลวงพ่อเป็นตัวอย่างในเรื่องของการทำงานและเสียสละเพื่องานของพระศาสนา....กว่า30ปีที่ผ่านไม่ว่าใครก็ตามที่ได้รู้จักวัดชลประทานฯหรือรู้ถึงบารมีธรรมและกิตติคุณของหลวงพ่อปัญญานั้นย่อมสามารถเห็นได้ถึงกิจกรรมต่างๆที่หลวงพ่อได้ดำริขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวัดต่างๆเพื่อให้เป็นแหล่งของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่มีคุณภาพ,การบ่มเพาะและสืบต่อพระธรรมฑูต หรือ โรงเรียนศาสนาวันอาทิตย์ เป็นต้น

แม้เมื่อเกือบ10ปีก่อนสมัยที่เคยได้มีโอกาสช่วยงานการจัดสร้างวัดพุทธปัญญาที่อยู่ข้างๆกระทรวงฯ พวกเราเด็กๆที่ช่วยงานได้รับเมตตาจากหลวงพ่อให้เข้ากราบนมัสการท่าน และหลวงพ่อได้เมตตาเล่าเรื่องที่ท่านได้เคยพบกับหลวงประดิษฐ์มนูธรรม(ดร.ปรีดี พนมยงค์)ที่ประเทศฝรั่งเศสในช่วงวาระท้ายๆก่อนการอสัญญกรรมของท่านอาจารย์ปรีดี เป็นเรื่องเล่าที่มีคุณค่ามากทั้งในแง่ของความเป็นประวัติศาสตร์และข้อคิดในการดำเนินชีวิต จดจำความรู้สึกปิติและอิ่มเอิบใจในธรรมะและประสบการณ์ชีวิตที่หลวงพ่อได้เมตตาถ่ายทอดให้แก่พวกเรา ตอนนั้นหลวงพ่ออายุ80กว่าปีแล้ว เริ่มมีอาพาธบ้างแต่หลวงพ่อมีความจำเรื่องราวต่างๆ มีปณิภาณรอบรู้และวิธีการคิดวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยมเฉียบคมอย่างยิ่ง.

หลวงพ่อเป็นพระที่มีอุดมการณ์และท่านทั้งสอนและปฏิบัติให้พวกเราได้เห็น/ประจักษ์ซึ่งความงดงามหมดจดแห่งพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาตลอดอายุขัยของท่าน...ธรรมะที่หลวงพ่อได้นำมาสั่งสอนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและเอามาปฏิบัติได้ในชีวิตจริง...

 การแสดงความกตัญญูในเมตตาของหลวงพ่อนอกเหนือจากการร่วมเคารพศพ,การช่วยบริจาคเงินทำบุญสร้างโบสถ์กลางน้ำให้แล้วเสร็จแล้ว..การปฏิบัติบูชาไม่ว่าจะเป็นมิติในด้านการครองเรือน หรือในด้านการทำงานของพวกเราทั้งหลาย ย่อมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พึงกระทำเพื่อแสดงถึงความกตัญญูและความรู้สึกซาบซึ้งในเมตตาคุณของพวกเราที่มีต่อหลวงพ่อ....กราบนมัสการและอาลัยต่อการจากไปของหลวงพ่อปัญญาพระเถระผู้เป็นปูชนียบุคคลของประเทศ

หมายเลขบันทึก: 137275เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 03:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาร่วมไว้อาลัยครับ

เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

เราคงต้องสู้กันต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท