วัฒนธรรมใหม่


แต่งกายให้ถูกหลัก คนรักทั้งเมือง

              ปัจจุบัน คนไทยมีค่าความนิยมที่นำวัฒนธรรมทางประเทศตะวันตกเข้ามามีบทบาทในประเทศเยอะ โดยเฉพาะวัฒนธรรมจากประเทศเกาหลี   ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้าทาปาก ทรงผม หรือแม้แต่การสวมใส่เสื้อผ้า  เดี๋ยวนี้วัยรุ่นในสังคมไทยใส่สายเดี่ยวกันถือเป็นเรื่องที่ธรรมดาไปซะแล้ว

               คนโบราณ สมัยเด็กจะสวมเสื้อคอกระเช้า และนุ่งโจงกระเบน

                ปัจจุบัน เด็ก ๆสมัยใหม่ก็มีเสื่อผ้าที่ตัดเย็บกันทันสมัยราคาก็ไม่แพงมาก ไม่มีการแต่งกายเหมือนแต่ก่อน

      มีวิธีแต่งกายให้ถูกกาละเทศะ ยังไง   มาดูกัน

             -การแต่งกายไปทำบุญที่วัด ไม่ควรสวมเสื่อเปิดอกกว้าง และไร้แขน   ควรปิดกระดุมทุกเม็ด  สายเดี่ยวนี่ให้งดเลย สำหรับผู้หญิง และควรนุ่งกระโปรงใต้เข่าหรือผ้าถุง จะดูดีสมเป็นกุลสตรีไทยเชียว

            -การแต่งกายไปงานมงคล  เช่น งานบวชนาค งานแต่งงาน หรืองานทำบุญเลี้ยงพระ  ไม่ควรใส่เสื้อผ้าสีหมองคล้ำ เช่นสีดำ สีเทา สีกรมท่า  เพราะจะดูไม่สดใส และจะทำให้ผู้สวมใส่ดูแล้วหม่นหมองตามเครื่องแต่งกาย ควรจะเป็นสีขาวหรือสีอ่อนสะอาดตา

            - การแต่งกายไปงานศพ ควรสวมใส่สีดำ สีเทา ม่วง กรมท่าหรือสีคล้ำ ไม่ควรใส่เสื่อผ้าสีฉุดฉาดสดใสเกินไป เช่นสีแดง เหลือง ส้ม   เพราะจะดูเหมือนกับว่าเราไม่ให้เกียรติกับงานที่เราไป

            การแต่งกายให้ถูกกับกาละเทศะนั้นทำได้และปฏิบัติกันได้ไม่ควรละเลย เพราะดูๆ แล้วปัจจุบันสังคมเสื่อมถอยด้านวัฒนธรรมการแต่งกายกันมาก  เช่นพิธีกรสาวจัดรายการธรรม ต้องเข้าไปนมัสการพระคุณเจ้า ยังสวมกางเกงเข้าวัดอยู่เลย ทั้ง ๆที่กำลังทำสี่อด้านจริยธรรม คุณธรรมอยู่แท้ ๆ

             "ราควรทำให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชนรุ่นหลัง   คงไม่มีใครมาทักว่า เราเชยหรอกกับการแต่งกายที่เหมาะสมกับงานพิธีต่าง ๆ"

 

           

หมายเลขบันทึก: 137235เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
รักนะคนดี(รักแทบตายสุดท้ายได้แค่"เมีย")

อยากให้มีภาพที่เกี่ยวกับเนื้อหาโดยตรงเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท