เทศกาลกินเจ


ร่วมทำบุญโดยการกินเจ
การกินเจเป็นคำที่คุ้นหูในบรรดาสาธุชนผู้ใจบุญปฏิบัติธรรมทั้งหลาย แต่สำหรับคนทั่วไปคิดว่าการกินเจเป็นเรื่องของคนที่เชื่อเรื่องบาปบุญมากกว่า จะเห็นว่าแท้จริงแล้วการกินเจเป็นเรื่องของเหตุและผลที่ถูกต้องดีงาม มีคำกล่าวว่า "คนเราจะยืนได้ขาทั้งสองต้องแข็งแรงเสียก่อน" ความหมายก็คือก่อนที่เราจะลงมือปฏิบัติการงานใด ๆ ก็ตามจำเป็นต้องมีพื้นฐานที่มั่นคงเสียก่อน สิ่งสำคัญสองประการที่จะช่วยเหลือค้ำจุนให้เรามีรากฐานที่มั่นคง ได้แก่ ประการที่ 1 คือ ความรู้ เราต้องศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่จะปฏิบัติให้ดีเสียก่อน โดยอาศัยการได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่าน มามากพอสมควร ประการที่ 2 คือ สติปัญญา เราต้องรู้จักใช้สติปัญญาเข้าไปพิจารณาความรู้เหล่านั้นอย่างรอบคอบจนบังเกิดความเข้าใจกระจ่างชัดถึงเหตุและผล โดยถูกต้องถ่องแท้หากจะลงมือปฏิบัติการใด ๆ โดยขาดทั้งความรู้และสติปัญญาพิจารณาก็ยากที่จะสำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อไม่ศึกษาก็ไม่รู้ รู้แล้วไม่พิจารณาก็ไม่เข้าใจ แต่ผู้ที่ศึกษาจนเข้าใจดีแล้ว ยังไม่ลงมือปฏิบัติก็ไร้ประโยชน์ การกินเจเป็นเรื่องที่ได้เฉพาะตนผู้ที่ปฏิบัติแล้วเท่านั้นจึงจะประจักษ์แจ้งถึงคุณอันวิเศษ
หมายเลขบันทึก: 136520เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัดสรครับครู

  • คนเราต้องยืนได้บนขาตัวเองเสียก่อน" เป็นแนวคิดที่ดีครับ แต่ผมขาไม่มีข้างหนึ่งทำไงดี ขาดขาไปหนึ่งขาเลยไม่ได้เล่นเลย
  • ขอให้อิ่มบุญกับเทศกาลกินเจนะครับผม
  • ดีใจที่ได้อ่านข้อคิดดีๆครับผม
รุ่งนภา รุ่งเรืองศิลป์
อาจารย์โกศล ก้อใช้ไม้หรือเครื่องทุ่นแรงช่วยสิค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท