ผลการดำเนินงานตามองค์ประกอบที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 : คณะสหเวชฯ มน.


ส่วนสำคัญ

องค์ประกอบที่  1   ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์  และแผนดำเนินการ

ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 มีการกำหนดปรัชญาหรือปณิธาน ตลอดจนมีกระบวนการพัฒนากลยุทธ์แผนดำเนินงานและมีการกำหนดตัวบ่งชี้เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนให้ครบทุกภารกิจ

เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ

  1. มีการกำหนดปรัชญาหรือปณิธาน
  2. มีกระบวนการพัฒนากลยุทธ์ แผนการดำเนินงานและแผนปฏิบัติการประจำปีให้สอดคล้องกันและกัน และสอดคล้องกับภารกิจหลักของสถาบัน ยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาของชาติ
  3. มีการกำหนดตัวบ่งชี้ของการดำเนินงาน และกำหนดเป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงาน
  4. มีการดำเนินการตามแผนครบทุกภารกิจ
  5. มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และรายงานผลต่อผู้บริหารและสภาสถาบัน
  6. มีการวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างกลยุทธ์ แผนการดำเนินงาน เป้าประสงค์ เป้าหมายกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาของชาติ ตลอดจนสภาพการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตอย่างสม่ำเสมอ
  7. มีการนำผลการประเมินและผลการวิเคราะห์มาปรับปรุงกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

เกณฑ์การประเมิน  :

คะแนน 1 

คะแนน 2 

คะแนน 3 

มีการดำเนินการไม่ครบ 5 ข้อแรก  มีการดำเนินการ 5-6 ข้อแรก  มีการดำเนินการครบทุกข้อ 

การประเมินตนเอง (SAR)

ผู้กำกับดูแลดัชนี:  คณบดี เบอร์โทรภายใน: 6257  E-mail :  [email protected] 
ผู้เก็บรวมรวบข้อมูล: อนุวัทย์ เรืองจันทร์   เบอร์โทรภายใน :  6225  E-mail :  

[email protected]  

 
ค่าเป้าหมาย  

: ระดับ  7 

ผลการดำเนินงาน

  1. คณะสหเวชศาสตร์มีปรัชญา  ปณิธาน  วัตถุประสงค์ ตลอดจน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ปรัชญาและปณิธานของคณะ เป็นการกำหนดร่วมกันของบุคลากรทุกระดับทั้งผู้บริหาร  อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ โดยมีการปรับแก้ไข หรือทบทวน เป็นประจำทุกปี ด้วยระบบการสัมมนาประจำปีนอกสถานที่  เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านๆ มา ทำเช่นนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545  (หลักฐาน1 :  SAR/CAR คณะ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 ดูเล่มเอกสารจริงได้ที่คณะ )  (หลักฐาน2), (หลักฐาน3) และ (หลักฐาน4)  
                          
  2. ปรัชญา  ปณิธาน และวัตถุประสงค์ของคณะ  สอดคล้องกับภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา  และสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนทางด้านสาธารณสุขของประเทศ  ที่ต้องการให้สถาบันผู้ผลิต  ผลิตบุคลากรในสาขาสหเวชศาสตร์ให้เพียงพอกับความต้องการของสังคม  

    ส่วนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของคณะสหเวชศาสตร์ มีความหมาย ชัดเจน และสอดคล้องกัน ในอันที่จะมุ่งสู่การเป็นคณะวิชาแห่งการวิจัย สอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันของมหาวิทยาลัยนเรศวร  ที่อยู่ในกลุ่มผลิตบัณฑิตและวิจัย โดยมหาวิทยาลัยนเรศวรมีเป้าหมายใน ปี 2549 ว่า จะเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย 
  3. จากบทสรุปสำหรับผู้บริหารของรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาประจำปีการศึกษาที่ผ่านมา  ผู้บริหารของคณะฯ ทุกคน  ได้มีการ SWOT ผลการดำเนินงานและผลการประเมินจากผู้ประเมินคุณภาพที่มาจากภายนอกคณะกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง  เช่น คณะกรรมการวิชาการ  คณะกรรมการกิจการนิสิต ฯลฯ  แล้วยกร่างแผนยุทธศาสตร์ ตาม วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ ที่กำหนด  โดยการแปลงให้เป็น มาตรการ/กลยุทธ์ และโครงการ/กิจกรรม  ที่เป็นรูปธรรม มีตัวชี้วัดของ กพร. และ  สมศ. กำกับ และตั้งค่าเป้าหมายในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าไว้ด้วย  โดยพิจารณาจากข้อมูลผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี    จากนั้นนำเข้าระดมความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะกัน  ในการประชุมบุคลากรทุกคนในคณะแบบ KM (หลักฐาน5)

    เอกสารแผนปฏิบัติการประจำปีที่สมบูรณ์ หลังการปรับปรุงแก้ไข  คณะจะ เผยแพร่แก่บุคลากรทุกท่าน  

    มีการประชาสัมพันธ์  วิสัยทัศน์  และปรัชญาของคณะ ในสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ  เช่น ผ่านเสียงตามสายของคณะฯ  ป้ายประชาสัมพันธ์หน้าอาคาร  รวมทั้งเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ ได้แก่  อักษรวิ่งบนเว็บไซท์ของคณะ (หลักฐาน6)  และการบันทึกใน Blog  ใน AHS Planet :ของบุคลากรภายในคณะ (หลักฐาน7)    (หลักฐาน8) 
  4. มีการดำเนินการตามแผนครบทุกภารกิจ (หลักฐาน9 : รายงานโครงการ/กิจกรรม ตามแผน ดูได้ที่งานแผนฯ ของคณะ)
  5. มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ ของโครงการ ตามแผนปฏิบัติการ ทุกเดือนในที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะ และช่วยกันทบทวนเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป ด้วยวิธีการทำ AAR: After action review แล้วบันทึกไว้ในรายงานการประชุม

    สำหรับค่าเป้าหมายตามตัวบ่งชี้ผลการปฏิบัติงาน ในคำรับรองปฏิบัติราชการของ กพร. ที่คณะทำกับมหาวิทยาลัย  มีการติดตาม  และประเมินผลทุก 3 เดือน ในรอบปีงบประมาณ โดยกรอกผลการดำเนินงานในแบบฟอร์มของกองแผนงาน แล้วแจ้งให้มหาวิทยาลัยรับทราบ  ทุกๆ 3 เดือน

    สำหรับค่าเป้าหมายตามตัวบ่งชี้ผลการปฏิบัติงาน ของสมศ. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัย  จะร้องขอเป็นระยะๆ ระหว่างปี  เช่น การขอข้อมูลด้านผลงานวิจัย  ด้านการประเมินผลการสอน ด้านกิจการนิสิต  ด้านบริการวิชาการ  ฯลฯ  ซึ่งคณะก็จะดำเนินการให้ตามประสงค์อย่างสม่ำเสมอ

ผลการประเมินตนเอง (อิงเกณฑ์ สกอ.) 

 ผลการประเมินตนเองปีที่แล้ว : 3 ผลการประเมินตนเองครั้งนี้ :  3   เป้าหมายปีต่อไป :  3

TOWS Analysis : ภาวะคุกคาม  ประเทศไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้างและระบบวิจัยโดยรวมที่ขาดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์และการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
  โอกาส มหาวิทยาลัยนเรศวร มีวิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์ ที่มีจุดเน้นด้านการวิจัย โดยเลือกอยู่ในกลุ่มสถาบันการผลิตบัณฑิตและการวิจัย ทำให้คณะวิชามีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน
  จุดอ่อน คณะสหเวชศาสตร์เป็นคณะวิชาใหม่ที่เกิดในช่วงวิกฤติภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ  ทำให้ขาดแคลนครุภัณฑ์เกื้อหนุนด้านการวิจัย  ครุภัณฑ์เท่าที่มีอยู่เป็นครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนการสอนเท่านั้น นอกจากนี้วัสดุวิทยาศาสตร์เพื่อการวิจัยในสาขาสหเวชศาสตร์ก็มีราคาแพงมากเช่นกัน ดังนั้น วิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ จึงมีความเสี่ยงต่อการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
  จุดแข็ง วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของคณะสหเวชศาสตร์ ชัดเจนและสอดคล้องกัน  ทั้งยังสอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัย  ทำให้หน่วยงานย่อยทุกหน่วยงานของคณะ (ภาควิชาและสำนักงานเลขานุการ) มีแนวทางการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน 

โครงการหรือกิจกรรมในปีต่อไป :

  1. หลังกิจกรรมประเมินตรวจสอบคุณภาพประจำปีนี้เสร็จสิ้น  จัดให้มีการทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของคณะอีกครั้ง  เพื่อกำหนดนโยบาย / กลยุทธ์ / มาตรการ / ค่าเป้าหมาย  ให้ครอบคลุมตัวบ่งชี้คุณภาพ ที่กำหนดโดย  สมศ.  กพร. และ สกอ. ทุกตัว  แล้วแปลงแผนยุทธศาสตร์  เป็นแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ   2551  โดยจัดกิจกรรมให้บุคลากรทุกคนของคณะมีส่วนร่วมในการกำหนด และตัดสินใจ
  2. เสริมสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของคณะฯในสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอต่อไป

ผลการประเมินตรวจสอบ  (กรุณาบันทึกในความคิดเห็นโดย copy ข้อความข้างใต้ไปวาง)

การบรรลุเป้าหมาย 

ค่าเป้าหมาย  :ระดับ  7   
การบรรลุเป้าหมาย    บรรลุ:  ไม่บรรลุ:                      

 ผลการประเมินตรวจสอบปีที่แล้ว : 3 ผลการประเมินตรวจสอบครั้งนี้ : ?   เป้าหมายปีต่อไป : ?

ข้อสังเกต/เสนอแนะ :  (กรุณาบันทึกในความคิดเห็น)

หมายเลขบันทึก: 135117เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท