คนเราจะคิดได้หรือไม่ เมื่ออยู่ในสถานภาพที่ไม่ค่อยดี


หากคนเราอยู่ในสถานภาพ อยู่ในเหตุการณ์ที่ไม่ดี
หากต้องตัดสินใจว่า จะทำผิดคุณธรรม ผิดจริยธรรม ผิดกฏหมาย
หรือ อยู่ในกลุ่มคนที่ทำผิด ประพฤติมิชอบ

คนเราจะคิดได้หรือไม่
อยู่ที่ เส้นทางเดินของจิตใจ
หากเราเดินอยู่ในเส้นทางที่ดี เมื่ออยู่ในสถานการณ์นั้น ย่อมคิดได้ และไม่ลงมือทำผิด
แต่ถ้าหากเราเดินอยู่ในเส้นทางลาภยศ สรรเสริญ เงินทอง ผลประโยชน์

แน่นอนว่า ย่อมจะเลือกทำตามกระแส ตามสถานการณ์ในขณะนั้น
ยินยอม เต็มใจที่จะทำผิด


คงเหมือนสังคมไทยในปัจจุบัน
ในบางอาชีพ บางสังคม ที่ทำให้หลายคนมองข้ามความถูกต้อง ยินยอมทำผิด
เพราะไม่ได้เดินอยู่ในเส้นทางที่ดีมาก่อน



หมายเลขบันทึก: 135007เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท