กินให้ดู กินให้เป็น


กินให้ดู กินให้เป็น

กินให้ดู กินให้เป็น

สาเหตุ               

จากการทบทวนการดูแลเบาหวานที่คลินิกโรคเรื้อรังพบว่า สาเหตุหลักของการควบคุมเบาหวานได้ ไม่ดีเกิดจาก พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น การกินอาหารตามเทศกาลโดยไม่ระมัดระวัง ทานอาหารตามใจอยาก (ปาก) รวมทั้งมีความวิตกกังวลในการเลือกรับประทานอาหาร เช่น ข้าวเหนียว ผลไม้ต่างๆ (มะม่วงสุก สับปะรด  มะขามหวาน)  จึงเกิดแนวคิดทำโครงการ กินให้ดู กินให้เป็น

วิธีการ

1.       สำรวจวัฒนธรรมการกินของคนในท้องถิ่นพบว่าอาหารหลัก คือ ข้าวเหนียว  ผลไม้ตามฤดูกาล อาหารพื้นบ้าน เช่น ปลาร้า/ ส้มตำ/ น้ำพริก/ ผักต้ม/ ซุปต่างๆ

2.       ข้าวเหนียว : จัดภาชนะใส่ข้าวเหนียว ให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละคนโดยปกติผู้ป่วยเบาหวานควรได้รับพลังงานประมาณ  1,500 Cal/วัน ซึ่งเท่ากับ 150 Cal   ทางโรงพยาบาลเชียงยืนจึงได้จัดให้ผู้ป่วยทานได้มื้อละ 1 กระติบเล็ก วันละ 3 มื้อ กล่องข้าวน้อยฆ่าหมอ

3.       อาหาร Cal ต่ำ เช่น ปลา น้ำพริก ผักสด ผักต้ม ผักใบเขียว

4.       ผลไม้น้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง(1 ลูก) แก้วมังกร (1/2)  กล้วย (1 ลูก) ส้มเขียวหวาน (1 ลูก) ชมพู่

5.       ทาง รพ. จัดทำเมนูอาหารพื้นบ้านที่ได้คำนวณแคลอรี่โดยนักโภชนากรแล้วเป็นตัวอย่างให้ผู้ป่วยดู และรับประทานอาหารร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ผู้ป่วยจะได้รับทราบว่า อาหารพื้นบ้านที่ตนเองชอบทานนั้นไม่ได้ห้ามแต่ต้องปรุงอาหารตามอย่าที่ รพ.แนะนำแต่ละสัปดาห์ก็จะเปลี่ยนเมนูอาหารได้หลากหลายให้ผู้ป่วยทำตาม เช่น เมนู แกงสายบัวต้มปลาทู+ ข้าวเหนี่ยว 1 กระติบเล็ก+ ส้ม 1 ลูก ต่อ มื้อ

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลบรบือ
หมายเลขบันทึก: 134344เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท