แผนที่ความคิดลับสมอง 3 (ตอนจบ)


การทำแผนที่ความคิด เป็นการฝึกลับสมองให้เฉียบคมมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

การทำแผนที่ความคิด เป็นการฝึกลับสมองให้เฉียบคมมีประสิทธิภาพอยู่เสมอซึ่งประโยชน์ที่ได้รับก็คือ ระบบความคิดจะเป็นขั้นตอนมากขึ้นทำให้มองเห็นภาพรวมทั้งหมดและความเชื่อมโยงของความคิดในแต่ละระดับ  รวมถึงการใช้สีสันที่สวยงามในการเขียนภาพจะช่วยทำให้จดจำได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Mind Map ได้กับทุกกิจกรรม  ทั้งในเรื่องส่วนตัวและหน้าที่การงาน ไม่ว่าจะเป็นการจดบันทึก การประชุม การวิเคราะหข้อมูลและการวางแผนงานต่าง ๆ รวมทั้งเป็นการระดมสมอง ระดมความคิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้เวย  ตัวอย่างเช่น บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้จัดโครงการ "หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน" โดยนำหลักการสร้างแผนที่ความคิดมาใช้ระดมความคิดเห็นด้วยการจัดเวทีประชาคม เพื่อกำหนดแนวทาง และกลยุทธ์การดำเนินงานที่สอดคล้องเหมาะสมและนำไปส่งการจัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปโดยตั้งเป้าหมายว่าโรงเรียนจะต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานการศึกษาของชาติ รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น  เป็นที่ยอมรับของนักเรียน ผ้ปกครองและชุมชน

"Mind Map" จึงเป็นเครื่องมือในการจัดระบบความคิดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นการาพัฒนาสมองที่ก่อให้เกิดปัญญาอย่างแท้จริง เพราะสร้างความสมดุลในการใช้สมองทั้ง 2 ด้าน ทำให้ได้ใช้ความคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน สร้างสรรค์ และเป็นเหตุเป็นผลซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ โดยรวมอีกด้วย  นับเป็นศาสตร์ของการ" ใช้ปัญญาเป็นอาวุธ" เพื่อสร้างคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณค่าต่อหน่วยงานได้อีกวิธีหนึ่ง

 

คำสำคัญ (Tags): #แผนที่ความคิด
หมายเลขบันทึก: 133955เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ความคิดที่ดีมากเลย

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท