การสอนให้เด็กเกิดองค์ความรู้


สอนสิ่งที่เป็นเรื่องใกล้ตัวของเขา

              การสอนให้เด็กเกิดองค์ความรู้ ครูต้องฝึกให้เด็กคิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง ให้เขาได้เจอปัญหาและคิดหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ  และจะต้องสอนในสิ่งที่เขาอยากรู้ เรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเขา ให้มีการเชื่อมโยงบูรณาการสู่ชีวิตจริง  ช่วงแรกเด็กอาจจะไม่ชินกับวิธีการสอนแบบนี้  แต่ถ้าครูอดทนรอ ไม่ใจร้อนจนเกิดไป คือรีบบอก รีบเฉลยให้เด็กรู้  เด็กก็จะเป็นเหมือนเดิม  คือคิดไม่เป็นและไม่เกิดองค์ความรู้ใด ๆ เลย  เพราะเด็กจะคิดนิสัยว่าต้องรอให้ครูสอน หรือให้ครูบอก

 

หมายเลขบันทึก: 133598เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ท้ายที่สุดครูต้องเฉลย หรือว่าต้องบอก

ผมคิดว่า เป็นแรงกดดันเหมือนกัน เพราะความแตกต่างพื้นฐานของเด็กแต่ละคน การบังคับด้วยหลักสูตร และเวลา และอีกหลายสาเหตุ ตามประสา ร้อยพ่อพันแม่

ท้ายที่สุด ก็กลายเป็นเรื่องของเด็ก ที่เลือก(โดยไม่รู้ตัว)ที่จะรับในสิ่งที่เขาเป็น ข้อดี คือ มันทำให้เขารู้ว่า เขาเกิดมาเพื่อเป็นในสิ่งที่เขาเป็น หรือว่า ทำในสิ่งที่ครู(หรือสังคมสอน)

คงต้องเน้นนิดหนึ่ง เพราะ บางคนถูกสอนให้ทำ จริง ๆ ครับ เขาสามารถที่จะทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราเรียกว่า พรสวรรค์ หรือผมเรียกว่า สิ่งที่เกิดมาเป็น ท้ายที่สุด หลายคนหาไม่เจอ หรือว่า ก็เกือบไม่เจอ(เกือบสายไป)

เป็นเรื่องสำคัญที่ดูแล(ก็คงหมายถึง ครู,พ่อแม่,หรือ กัลยาณมิตร)ที่มองเห็น จะช่วยกันชี้ และส่งเสริม

ผมอาจจะพูดง่าย ๆ คือ คนเรามีอาวุธประจำตัวมาตั้งแต่เกิด แล้ว เราจะสอนให้เขาใช้อาวุธเขา หรือว่า เราจะเอาอาวุธให้เขา??

บางทีเรื่องนี้ค่อนข้างจะมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ ผมไม่ยืนยันแนวคิดนี้ว่า ใช้ได้ทุกกรณี คงเป็นเรื่องธรรมดาของคน บางอย่างใช้กับคนนี้ได้ แต่กับอีกคนไม่ได้

ยังไงก็ตาม คนอย่างเราก็มีคนเดียวในโลก...

หนูคิดว่าสอนแบนี้ดีจริงๆ

รักอาจารย์คับ

สวัสดีค่ะ พรนภา

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะ ปลายฟ้า

ขอบคุณนะ รักปลายฟ้าเช่นกันค่ะ

การคิดคือการที่ฝึกปัญญาของตัวเองให้ฉลาดขึ้น

สวัสดีค่ะ สาวเหนือ ถูกต้องที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท