น่า คิด น่าคิด


เชื่อใจ หรือ โง่ หรือ ว่ากลัว ?

มีนิทาน ร่วมสมัยเรื่อง นึง ซึ่งน่าขบคิด

อยากให้ผู้อ่าน  คิดตามงับ

   กาลครั้งหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้   หนุ่มหน้า ตาดีคนนึง วันๆ นึง เขาไม่คิดอะไรนอกจากการได้เพิ่มความรู้ในด้านไหม่ๆ เข้าสมอง อันมีรอยหยักที่ น้อยนิดของเขา เพื่อ อยากให้ตนเองเป็นเลิศ ในทุกด้าน  หนุ่มคนนี้เขาโชคดีที่ ได้รู้จัก ผู้หญิงคนนึง ทางอินเตอร์เนตโดยบังเอิญ  ซึ่งเป็นคนแรกที่เขาสามารถคุย สนทนา แลกเปลี่ยนกันได้นานที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่ เขาก็ไม่ได้หวังอะไรมากมาย แค่ว่าอยากได้รู้จักตัวตนของเธอคนนั้น  เขาและเธอ อาจมีความคิดเหมือนกันว่า ในอินเตอร์น่ากลัว อันนี้เกิดจากความเชื่อ หรือ ผ่านพิสุจน์มาแล้ว ก็ไม่ทราบ แต่ทั้งคู่ต่างระวังตัว  ไม่อยากเป็นเหยื่อของอีกฝ่าย เพราะทุกวันนี้มีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ว่ามีคนโดนหลอกลงทางอินเตอร์เนต เยอะมาก   อย่างไรก็ตาม หนุ่ม คนนั้น ด้วยความที่เป็นคน ที่ชอบนำปัญหาที่เจอมาวิเคาระห์ โดยบางเรื่องเป็นสิ่งที่คนอื่น มองข้ามไปแล้ว มาคิดแบบวิทยาศาสตร์ เล่นๆ

  สมมุติฐาน................ถูกตั้งขึ้นมา ว่า  เธอเคยโดนหลอก,หรือว่าเธอกลัว,หรือว่าเพียงความเชื่อ  กับสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงเพราะชายหนุ่มคนนั้นนัดเจอกัน แค่นั้น  มันค่อนข้างที่จะไม่ยุติธรรมสำหรับชายหนุ่มคนนั้นที่ถูกมองและตัดสินไปโดยขาดการพิสุจน์  ถามว่า กลัว  เธอกลัวอะไร?

หรือถามว่า จากกประสบการณ์ของคนทั่วไป ที่ถ่ายทอดไว้  ซึ่งอันนี้ก็เป็นเหตุผล ที่จะมาใช้ตัดสินความ ดี เลว ของหนุ่มคนนั้นหรือ?

เป็น สิ่งที่ เกิดขึ้นแล้วบนโลกใบนี้  แล้วคำถามตรงกันข้ามก้คือ  ถ้าชายหนุ่มคนนั้นปฏิเสธที่จะไม่ขอพบเช่นกัน  จะเกิดอะไรขึ้น  ก็แสดงว่า

นั่น คือสิ่งที่มนุษย์ได้สร้างมันขึ้นมาแล้ว สิ่งที่เรียกว่า  ความเชื่อ

และมันก็จะกลายเป็นวัฒนะธรรมในที่สุด ถ้าได้มีการถ่ายทอดกันต่อไป

และอีกมุมมอง อีกมุมมองนึง คือ  สรุปว่าคนทั้ง 2  ฉลาด เพราะเลือกที่จะป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น   เหตุเพราะว่ากลัวว่า ตนเองจะกลายเป็นคนโง่ ให้อีกฝ่ายนึงหลอกลวง  จากนิทานที่ สรุป ไป

อยากให้ท่านผู้อ่านลองใช้ความคิดวิเคราะห์ ว่าทั้ง 2 ควรเลือกวิธีไหน

และมีเหตุผลอะไรที่ เลือก

 

                 ใช้ สมองคิดหน่อย ง๊าบบบบบ

                

หมายเลขบันทึก: 132975เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท