ชีวิตหลังเกษียน จะเป็งยังไงน๊ะ...?


ชีวิตหลังเกษียน

ช่วงนี้ช่วงเลี้ยงส่งการเกษียนอาุยุสำหรับ เฮฮา...กันทุกกระทรวง ทบวงกรมสำหรับข้าราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งหลาย ปลายเดือนกันยายนยันต้นตุลาคมทุกปี ร้านอาหาร สวนอาหาร หมูกระทะ ตลอดจน สถานบันเทิงบันเทิงต่างๆ ยิ้มเล็กยิ้มน้่อยตามๆกัน หลังจากที่ว่างเว้นมานาน นั่งไขว่ห้าง ตบยุง รอลูกค้ามานาน หลายๆ ท่านช่วงนี้ก็อาศัยเป็นข้ออ้าง ในการบอกคนที่บ้าน(ภรรยา)ว่าไปงานเกษียนอายุ บ้าง เลี้ยงรับเลี้ยงส่งบ้าง ที่เขียนเรื่องนี้  ท่านคงคิดว่าผู้เขียนจะเษียนอายุแล้วไม่งั้นก็คงไม่เอาเรื่องนี้มาเขียนหรอก..เข้าใจผิดถนัดเลยครับ ขุนกระบี่ยังหนุ่มนะครับ แต่ก็เกือบถูกเพราะความหนุ่มกะความหล่อ เหลือน้อยเต็มที ฟันธงง่ายๆ ก็ใกล้เกษียนเข้าไปทุกขณะเหมือนกันแหล่ะว้า...แล้วท่านเคยคิดมั๊ยว่าคนที่เค้ากำลังจะเข้าสู่วัยกษียนเค้าคิดและรู้สึก

ยังไงกันบ้าง...ผมนั่งเทียนเขียน เดาเอาเองนะครับว่า...

  •  คนที่เป็นเจ้านาย ตำแหน่งใหญ่ๆ โตๆ คงหวิวๆ เพราะต่อจากนี้ไปต้องถอดหัวโขน ไม่มีอำนาจ ไม่มีตำแหน่ง สั่งใครไม่ได้แล้ว กลายเป็นตาแก่เฝ้าบ้านเหลือเพียงบำนาญกะความดี ความชั่ว ตลอดจนบารมีที่สั่งสมมานะครับ หลายท่านแม้เกษียนไปแล้วลูกน้องก็แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนตลอดไม่เคยขาดสาย ก็ถือว่าโชคดีไป แต่สำหรับท่านที่ไม่มีใครแวะมาเยี่ยมเยียน หรือแม้กระทั่งไปเจอลูกน้องเก่าจะที่ไหนก็แล้วแต่ ไม่ได้รับการทักทาย ก็น่าเห็นใจนะครับ อย่าโทษใครเลย ต้องทำใจให้ได้นะครับเจ้านาย...
  • คนที่ตำแหน่งธรรมดา ลูกน้องเค้า คงโล่ง โปร่งสบาย จากนี้ไปคงไม่ต้องมีใครคอยสั่งการ อะไรเราได้แล้ว บางคนบอกไม่จริงหรอก ยังเจอที่บ้านอีก อัยหยา...อย่างงี้ตัวใครตัวมัน

 แล้วคนที่เกษียนอยู่เค้าจะเหงามั๊ย....?  เคยถามหลายคนเหมือนกันนะหลายคนหงุดหงิด เหงาเหมือนกัน จากคนที่เคยไปทำงานเป็นกิจวัตร...ต้องมาอุดอู้อยู่ที่บ้าน กินๆนอนๆ ไม่นานครับ หลายท่านลืมตัว ตื่นเช้าแต่งตัวมาทำงานก็มี

เมื่อเกษียนแล้วจะทำตัวยังไงดี ? สิ่งที่คนวัยเกษียนพึงต้องระวังและคำนึงถึงมากๆ คือ

  • สุขภาพ เป็นเรื่องหลักครับไม่ควรอย่างยิ่งที่จะกินๆนอนๆอยู่กะบ้านเฉยๆ  นะครับควร เดินออกกำลังกายบ่อยๆ หรือวิ่งเหยาะๆเบาๆทุกๆเช้านะครับแต่อย่าหักโหมนะ ควรทานอาหารให้ครบ ทานแค่พออิ่มครับ ทานให้เป็นเวลา
  • อารมณ์  สำคัญมากเหมือนกัน ลูกๆหลานๆ ตัวเล็กๆของท่านช่วยได้มากครับ ถ้าไม่จำเป็นอย่าอยู่ตามลำพังคนเดียว ควรเข้าสมาคม ตั้งแก๊งค์ก็ว่าไป...(ไม่ใช่ไปเป็นอันธพาลนะ) อย่าไปคิดน้อยใจว่าเราแก่แล้วนะจงคิดอยู่เสมอว่า ถึงจะแก่แต่ยังมีไฟ เตะปิ๊บยังดัง(ยกเว้นปิ๊บใส่น้ำเต็ม)
  • อากาศ!!!ครับ ถ้าดั้งเดิมเป็นคนบ้านนอก(เหมือนกะผู้เขียน)แนะนำว่าให้กลับบ้านนอกเถอะครับ อากาศดีกว่าในเมืองเยอะ ลูกหลานญาติพี่น้องที่บ้านนอกเค้าดูแลดี คงไม่ทิ้งหรอก แหม ก็เรามีบำนาญ จะกลัวอะไร
  • ออกท่องเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไปบ้าง  แต่ต้องไม่ใช่แบบหักโหม ปีนเขา,ดำน้ำ,หรือล่องแก่งนะครับ แต่ห้ามเที่ยวกลางคืนนะเพราะวัยนี้สายตาฟ้าฟาง อันตรายครับ
  • ให้หัดเล่นเกมส์ครับ หากใช้คอมพิวเตอร์เป็นบ้าง ควรใช้เวลาซักวันละ 1 ชั่วโมง เล่นเกมส์บ้าง เกมส์ประเภทยิงไข่,ให้อาหารปลา หรืออีกวิธีนึงฝึกเขียนหนังสือหรือเขียนบล็อคก็ได้ครับ เพราะวัยช่วงนี้นะครับเสี่ยงกับสภาวะโรคสมองฝ่อนะครับ
  • อย่าขึ้นที่สูงและเสี่ยงต่อการตกจากที่สูงครับ เช่น ปีนต้นไม้สูงๆ ปั่นจักรยานเร็ว วัยขนาดนี้ตกจากที่สูงรักษายากนะครับ ตกแล้วไปเลยก็มีนะครับ แม้จะไม่สูงมากแต่ก็เดี้ยงได้ ต้องการอะไร ก็ใช้ลูกหลานดีกว่าครับ
  • อย่ามีเมียเด็ก หรือมีเมียน้อยเด็ดขาด หากมีสาวรุ่นๆมาชอบท่าน ให้สันนิษฐานเอาไว้เลย โดนหลอกแน่ๆ อย่าหลวมตัวนะครับท่าน นอกจากท่านจะหมดตัวแล้วลูกหลานจะไม่นับถืออีกนะ เคยเจอกะตาครับตอนไปงานศพเมียเพิ่งรู้ว่ามีเมียน้อยเพราะ ตอนตายเมียน้อยไปงานด้วย...ร้องห่มร้องไห้ด้วยกัน เมียหลวง เพิ่งรู้ว่าสามีมีเมียน้อยก็รู้เอาตอนสามีตาย...โดนอะไรครับ ก็ขันรดน้ำศพนะแหล่ะตีหัว..ตีไปด้วยด่าไปด้วย..ร้องไห้ไปด้วย เข้าทำนองรักมาก ก็แค้นมาก....เตือนแล้วนะครับอย่าไปเชื่อเพลง มีเมียเด็กของ ของลุงพรศักดิ์นะครับ

 ..แค่นี้ก่อนนะครับกลัวไปไม่ทัน ก็งานเกษียนนะครับ เด่วผมจะมาเขียนใหม่...

คำสำคัญ (Tags): #วัยเกษียน
หมายเลขบันทึก: 132769เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีเจ้าค่ะ

            หลังเกษียณก็  นอน  เดิน   กิน  เล่น   เจ้าค่ะ แวะมาเป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

ขอบคุณน้องจิ....ที่ให้กำลังใจพี่..เอ๊ยลุง แหมๆ นึกว่าจะมีสาวน้อย,หนุ่มน้อย(หมายถึงเหลือน้อยนะ) มาอ่านที่ไหน ได้กลายเป็นสาวมาก ขอบคุณน้องจินะสำหรับกะลังใจจะได้มีแรงโม๊ต่อ....

 

สวัสดีครับ

                ชีวิตหลังเกษียณ หากไม่อยากตายไว กรุณา"อย่าปล่อยวาง และปล่อยว่าง" เอาเฉพาะเรื่องที่จำเป็นนะครับ สมองจะได้คิดเป็นเรื่องเป็นราวไม่เป็นโรคเครียด ครับ

    สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมเยือน ชอบชื่อนี้จังเลย "ขุนกระบี่เดียวดาย " ชีวิตวัยเกษียณจะไม่เหงาและเดียวดายคะ ถ้าเรามีการเตรียมตัว เตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมสมบัติพัสถาน และเตรียมกระเป๋าให้ตุงอยู่เสมอ คะ susu ยังเหลือวัยทำงานอีก10 กว่าปี ยังมีโอกาสท่องยุทธภพ และฝึกวิทยายุทธ กระบี่ไร้เทียมทาน ฟาดฟันคู่ต่อสู้ กะคนและคนอีกมาก จะไม่เหงาและโดดเดี่ยวในการเดินทางเพราะมีคู่ชีวิตและลูกหนึ่งคะ ขออวยพรให้ขุนกระบี่อย่าได้โดดเดี่ยวเดียวดายสมชื่อ พบแม่นางในฝัน ชีวิตวัยเกษียณจะได้ Fun  & Freind  &  Free ( dom ) ขอให้โชคดีคะ ท่านจอมยุทธ์แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา

สวัสดีอีกรอบคะ ท่านจอมยุทธ์ ขอแก้ข่าวคะว่าสู้สู้ ยังเหลือวัยเข้าเกษียณอีกเกือบ 30 ปีคะ ตกเลขแน่ ๆ เลย

ขอคาราวะ..คุณ susu ที่ให้กำลังใจ...ขุนกระบี่...ก็ขอให้กำลังใจคุณแม่ยังสาวเช่นกันครับ....

เมื่อคืนไปงานเลี้ยงเกษียนคุณครูท่านหนึ่ง รู้สึกดีใจที่ท่านเป็นอิสระจากอำนาจรัฐเห็นคุณคูรท่านนี้กล่าวว่ายินดีทีจะช่วยเหลือเข้ากลุ่มผู้อายวุโสทั้งหลาย โดยเฉพาะงานทำบุญ ทะนุบำรุงศาสนา กลุ่มเปตองผู้สูงอายุ กลุ่มทำสมาธิที่วัด สมาชิกผู้สูงอายุได้ฟังท่านรู้สึกดีใจที่จะได้เพื่อนที่เป็นครูมาร่วมก๊วนด้วยเฮกันใหญ่...สาธุขอให้คุณครูสุขภาพดี มั่งมีศรีสุขเน้อ

ชีวิตวัยเกษียณก็พร้อมจะทำอย่างอื่น อย่างผู้เตรียมตัวมาดีกว่า10ว่าจะมีวันนี้

ฝัน1.ขายต้นไม้หน้าบ้านแก้เหงา

2.มีสวนต้นไม้ เพาะเลี้ยงเอง ขายเอง อุ๊แม่เจ้า

3.ปลูกผักสวนครัว กินเอง สะดวก สบาย ไร้สารพิษ

4. มีบำนาญไว้รับรองว่าไม่ตายแน่ๆ

5. มีรถขับไปซุปเปอร์มาเก็ตบ้าง ไปงานบุญต่างๆ

6.มีบ้านส่วนตัว สะอาด สาธารณูปโภคดี ไม่ต้องหรูเริ่ด

7.ที่สุดเอาตาแก่ข้างกายไปไว้นอกบ้าน 5555

8.สุดวิจิต ต้องจิบการแฟคั่วบด ขนมสักชิ้น เอาละหวา แฮ๊ปปี้ไลฟ์เลย

ณัฏฐนันท์ วรรณกมล (มี่มี้)

ชอบมากค่ะ อ่านแล้วได้ประโยชน์ ได้แง่คิด ว่า"เราจะทำอย่างไร" ต่อไป "ถึงจะมีชีวิตที่เหลือมีทั้งสุขภาพกายใจที่เข้มแข็งและแข็งแรง)

ใกล้เกษียณแล้ว แต่ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ ไม่มีสมาคม เว้งคว้างเหมือนกัน อยากมียได้เล็กน้อยแก้เหงา แต่ไม่รู้จะหาอย่างไร มีใครเป้นแบบเราบ้าง คุยกันได้ที่ [email protected]

จากคนอยากทำงานวัยเกษียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท