เก็บตก MSU-KM Show and Share 2007 (ขยายความ) : ความรู้เหมือนน้ำในตุ่ม


"เจ้าของบ้านเปิดใจกว้างสักนิด ปิดฝาไม่แน่น มีกระบวยสักอัน พร้อมคำเชื้อเชิญให้ใช้น้ำในตุ่มอย่างจริงใจ... อย่างนี้ไม่ดีกว่าหรือ แน่นอน... มันน่าจะดีกว่าหลายเท่าอย่างน้อยน้ำในตุ่มก็มีประโยชน์ไม่ทิ้งไว้เสียเปล่า..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะตรงกับความคิดเห็น หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร... ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น…

ในการ...  เสวนาผู้ที่ได้รับรางวัล  “ฅ  KM  มมส”  มีอยู่ตอนหนึ่งที่ผมพูดว่า  “ความรู้เหมือนน้ำในตุ่ม”

ทำไม...  ผมถึงพูดเช่นนั้น

บางครั้ง...  ที่ผมผ่านไปในชุมชนต่าง ๆ  ผมมักจะมองเห็นตุ่มใส่น้ำตั้งอยู่หน้าบ้าน...  แต่เดี๋ยวนี้ช่างหายากเหลือเกินคุณว่ามั้ย...  ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะว่าไม่บ่อยนักที่ผมจะเห็นภาชนะแบบนี้ถูกวางไว้หน้าบ้านในสมัยนี้... 

ครั้งหนึ่ง...  ผมเคยสงสัย  เหมือนเด็กทั่ว ๆ  ไปว่าทำไม  ทำไมเขาถึงต้องตั้งไว้หน้าบ้านด้วย  มันเป็นตุ่มใบเล็ก  ปิดฝาสนิท  มีกระบวนกะลามะพร้าววางไว้...  และผมก็ได้คำตอบมาว่า  เขาตั้งไว้เพื่อคนที่ผ่านไปผ่านมา  กระหายน้ำ  หรือต้องการใช้น้ำ  ก็สามารถมาใช้ได้  นี่คือวิถีชาวบ้าน  ความเป็นมิตร  ไม่น่าเชื่อว่าน้ำตุ่มเล็ก ๆ  ก็สามารถแบ่งปันกันได้  กลายเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง...

มาวันนี้...  ผมลองมาคิดดูเล่น ๆ  ว่า

ถ้ามาวันหนึ่ง...  ผมเห็นตุ่มใบหนึ่งตั้งไว้หน้าบ้าน  โดยที่ภายในตุ่มมีน้ำอยู่เต็มเปี่ยมแทบล้นออกมา  แต่...ตุ่มใบนั้นถูกปิดฝาซะสนิท  กระบวยสักอันก็ไม่มี....

คำถามที่ตามมาคือ...  จะตั้งไว้ทำไม  ตั้งไว้เพื่ออะไร

ในเมื่อ...  ตุ่มใบนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับคนอื่น ๆ  อยู่แล้ว...  ผ่านไปผ่านมาก็กินไม่ได้  ใช้ก็ไม่ได้...  มิหนำซ้ำ  เจ้าของบ้านก็ไม่สามารถตักน้ำถังใหม่ใส่เข้าไปได้...  เพราะมันก็เต็มอยู่แล้ว  น้ำในตุ่มก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย...

แต่ถ้า...  เจ้าของบ้านเปิดใจกว้างสักนิด  ปิดฝาไม่แน่น  มีกระบวยสักอัน  พร้อมคำเชื้อเชิญให้ใช้น้ำในตุ่มอย่างจริงใจ...  อย่างนี้ไม่ดีกว่าหรือ  แน่นอน...  มันน่าจะดีกว่าหลายเท่าอย่างน้อยน้ำในตุ่มก็มีประโยชน์ไม่ทิ้งไว้เสียเปล่า...

แล้ว...  ถ้าเราเปลี่ยนน้ำในตุ่มให้เป็นความรู้บ้างล่ะ...

ความรู้...  เปรียบเหมือนกับน้ำ  ถูกบรรจุอยู่ในเครื่องมือต่าง ๆ  ที่เปรียบเสมือนกับตุ่มหน้าบ้าน  รอเวลาผู้คนมาใช้...  ผู้ใช้ก็ได้ประโยชน์  คนให้ก็ภูมิใจ  แถมผู้ให้ยังสามารถหาความรู้ใหม่ ๆ  มาเติมให้มันเต็มอยู่เสมอได้...  อีกมากมาย  รอเวลาไม่นานผู้ที่ผ่านไปผ่านมาย่อมได้ใช้ประโยชน์...

ถ้าเรา...  เก็บมันไว้คนเดียว  ก็เหมือนกับเราปิดตุ่มไว้แน่น  ใครจะกล้าใช้  ใครจะกล้าขอคุณล่ะ....

คำสำคัญ (Tags): #ตุ่ม
หมายเลขบันทึก: 132255เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท