กลุ่มคนรักถิ่น
กลุ่ม กลุ่มคนรักถิ่น ศูนย์เรียนรู้โรงเรียนเทศบาลบ้านม่ิวง

ยิ้ม 3 แบบ


ยิ้มนั้นสำคัญฉไน

1 ยิ้มจริงใจ คือ ยิ้มที่เปี่ยมล้นไปด้วยความรู้สึกที่ดีงาม ยิ้มจริงใจเป็นการแสดงความรู้สึกทางด้านบวกอย่างแท้จริงจะปรากฎขึ้น  รอยยิ้มอย่างจริงใจนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อหายจากเจ็บปวดจากแรงกดดันที่อึดอัดได้เหมือนกัน

ยิ้มอย่างจริงใจนี้ นอกจากจะใช้กล้ามเนื้อยิ้มตามปกติคือ กล้ามเนื้อขากรรไกรแล้ว ยังใช้กล้ามเนื้อรอบดวงตาอีกด้วย ตายิ้มนี้เองจะแสดงออกถึงความรัก ความเป็นมิตรและความอบอุ่น

2 ยิ้มเสแสร้ง คือ รอยยิ้มที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยเจตนาจะทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดทำให้ผู้อื่นคิดว่าเรารู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ  ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ ยิ้มเสแสร้ง คือการเจตตาที่จะพยายามกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกในด้านดี ยิ้มเสแสร้งจะปรากฎใบหน้านานกว่ายิ้มจริงใจ

3 ยิ้มเศร้า มนุษย์เราเป็นทุกข์เพราะเราทำตัวเองเป็นทุกข์และเรายังทำให้ผู้อื่นเป็นทุกข์อีกด้วย คนที่หัวเราะมาก ๆ จะมีชีวิตยืนนาน คนที่มีความสุขจะมีอายุยืนกว่าคนที่อมทุกข์ การที่จะให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอจำเป็นจะต้องมีการแบ่งปัน คนที่รู้จักหัวเราะ ก็คือ คนที่รู้จักแบ่งปันนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 132123เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท