กลุ่มจามจุรี ศูนย์เรียนรู้พญาแล


วิตามินซีไม่ได้ป้องกันหวัด

วิตามินซีไม่ไดป้องกันหวัด

พวกเราคงได้ยินได้ฟัง เรื่องวิตามินซีกับโรคหวัดมาบ้างวันนี้มีข้อมูลดีๆ จาการทบทวนการวิจัยของหอสมุดโคเครนมาฝาก หอสมุดโคเครนเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่รวบรวมนักวิจัยทางการแพทย์โดยใช้หลักสถิติระเบียบวิธีการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ

    ทีมนักวิจัยของโคเครนมบทวนการศึกษาที่มีการตีพิมพ์ในวารสาร  30 งานวิจัย  ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง  11 ,350 คยที่กินวิตามินซีอย่างน้อยคนละ 200 มิลลิกรัม

    ผลการศ๊กษาพบว่าวิตามินซีไม่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหวัดในคนทั่วไปและไม่มีประโยชน์ในการรักษาหรือบรรเทาอาการหวัดเช่นกัน

    นายแพทย์ฮาร์ริ  เฮมิลา  จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ  ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งรวบทบทวนผลงานวิจัยดังกล่าว มีงานวิจัยที่สนันสนุนว่าวิตามินซีใช้ได้ผลในการป้องกันหวัด 6 งานวิจัย

    กลุ่มงานวิจัยดังกล่าวมีกลุ่มตัววอย่าง  642 คน ได้แก่  นักวิ่งมาราธอน  จนักสกีระยะไกล  แบะทหารที่ไปฝึกในที่หนาวจัดใกล้ขั้วโลก

    วิตามินซีมีส่วนช่วยลดโอกาสติดหวัดในสถานรการณ์ดังกล่าว  ซึ่งถือว่ามีความเครียดทางร่างกายสูง  ให้น้อยลง 50 เปอเซนต์

    ดังนั้น  คนทั่วไปที่ไม่ได่มีความเครียดทางร่างกายสูงมากๆ น่าจะไม่ได่รับผลดีจากการกินวิตามินซีเพื่อป้องกันหวัดหรือบรรเทาอาการหวัด

    ประโยชน์ของวิตามินซีอย่างอื่นที่จะมีในชีวิตจริง  ได้แก่  เพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็ก  เพื่อป้องกันอาการโลหิตจางในคนที่กินอาหารแบบมังสวิรัติ  หรือกินอาการทำจากพืชมากและกินเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากนมน้อย

นายอิทธิพล หิรัญเขว้า  กลุ่มจามจุรี

หมายเลขบันทึก: 131849เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท