ตลาดนัดความรู้กรมส่งเสริมการเกษตร 2550 (5)


ก้าวสั้นๆ จะไม่ล้ม

          ข้อเขียนครั้งนี้เป็นตอนที่ 5 แล้ว ที่เขียนถึงเกร็ดความรู้ที่ได้จากตลาดนัดความรู้ในห้องเสวนาย่อย ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง สำหรับวันนี้เป็นเรื่องเล่าของคุณสำลอง แปลงทรัพย์ เกษตรกรผู้นำจากจังหวัดเพชรบุรี เดิมเช่าที่ 80 ไร่ กู้เงิน ธกส. มาปลูกสับปะรด แต่ประสบการขาดทุนมาโดยตลอด จนถึงปี 2513 จึงได้เข้ามาร่วมโครงการทฤษฎีใหม่ที่ห้วยทราย เริ่มต้นจากการปลูกหญ้าแฝกปรับปรุงดิน และทำเกษตรผสมผสาน จนเป็นแปลงทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ

          คุณสำลอง เล่าว่า สิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน คือ เกษตรกรควรก้าวสั้นๆ จะได้ไม่ล้ม มีภูมิคุ้มกัน อดทน ขยัน ใจรัก ต้องมีทิศทางชัดเจน จะเดินไปทางไหน ทำเองทุกอย่างจะดีที่สุด เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยค่อยทำต่อ เศรษฐกิจพอเพียงสอนให้เกษตรกรมีวิธีคิดในการพึ่งตนเอง แล้วเผื่อแผ่ให้เพื่อนบ้าน กิจกรรมในฟาร์มจะมีทั้งที่ผลิตไว้กิน และไว้ขายเป็นรายได้รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี เป็นการผลิตที่หลากหลายกิจกรรม ลดความเสี่ยง ปลูกพืชหมุนเวียนกันหลายชนิดเพื่อกระจายผลผลิตให้ออกตลอดปี ไม่ทิ้งช่วง จะได้ไม่ล้นตลาดและเพือให้มีรายได้ตลอดปี ติดต่อตลาดก่อนตัดสินใจปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์ใดๆ

          ฟาร์มด้งกล่าวของคุณสำลองเป็นจุดสาธิตของศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง ที่สามารถนำเสนอได้ว่าเดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังเป็นจุดรวบรวมสินค้าของกลุ่มที่มีสมาชิกอยู่ประมาณ 50 คน มีกิจกรรมการทำบัญชีฟาร์ม เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้และสำรวจตัวเองได้ว่าขณะนี้หนี้สินหมดหรือยัง หรือรายจ่ายเกินรายได้ไปเท่าไรแล้ว จะได้ปรับตัวทันไม่สร้างหนี้เพิ่ม คุณสำลองมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งทีได้มีโอกาสหลายครั้งในการไปเป็นวิทยากรเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่เขาทำอยู่ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขที่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆให้คนอื่นๆได้เรียนรู้และเข้าใจในความจริงของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 131843เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

          ขอบพระคุณพี่มัลลิกามากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท