นานาน่าอ่าน


การออกกำลังกาย
ฟังเพลง 30 ยังแจ๋ว ที่วงอพาร์ตเมนตคุณป้า เอามาร้องใหม่ โดยมีเนื้อเพลงว่า....

"พอทราบอายุขวัญตา น้องเอ๋ยพี่มา นั่งทำตาปริบปริบ น้องอายุสามสิบ สามสิบ ทำไมยังสวย ยังเต่งตึงตึงตัง น้องเอยขาวจัง ขาวดังอาม่วย..." แล้วมานึกว่า เดี๋ยวนี้คนอายุ 30 นั้น ไม่ได้เป็นผู้ที่อยู่ในวัยเริ่มสูงอายุต่อไปอีกแล้ว

ผู้คนสมัยนี้มีความเป็นหนุ่มเป็นสาวยาวนานขึ้น ขนาดดาราฮอลลีวู้ดที่อายุ 60 หรือเข้าวัยเกษียณอายุตามกฎของข้าราชการไทย ยังดูหล่อล่ำ สะสวยอยู่

ไม่ว่าจะเป็นอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ที่เพิ่งเป่าเทียนวันเกิดไป 60 เล่มหมาดๆ แฮริสัน ฟอร์ด ที่ริ้วรอยบนใบหน้า ไม่ได้ทำให้ความเท่ของพระเอกอินเดียน่าโจนส์ลดน้อยลง โกลดี้ ฮอว์น ใสปิ๊ง ยังสวยสะไม่แพ้ "เคต ฮัดสัน" ลูกสาว

สำหรับสาเหตุของความอ่อนเยาว์คือ การออกกำลังกาย

สถาบันผู้สูงอายุสหรัฐอเมริกา แนะนำว่า การออกกำลังกายสม่ำเสมอในผู้สูงอายุ ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีพลัง มีการทรงตัวดี สามารถทำงานทำการได้โดยปราศจากผู้ช่วย

ทั้งยังช่วยลดความเครียด ต่อสู้กับโรคหลายชนิด อย่างโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง

การออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุมี 4 แบบ คือ "ต้องทำนานๆ" หมายถึง ต้องออกกำลังกายที่ทำให้หายใจหนักอย่างน้อยวันละ 30 นาที "ความแข็งแรง" หมายถึง ต้องออกกำลังกายด้วยการสร้างกล้ามเนื้อ เช่น เล่นเครื่องยกน้ำหนักเบาๆ (ไลต์เวต)

"การทรงตัว" เช่น การยืนขาเดียว การลุกขึ้นโดยไม่ต้องใช้แขนช่วยดัน ล้วนช่วยการทรงตัวให้ดีขึ้น "การยืด" คือการยืดร่างกายเพื่อให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น แต่ต้องระวังว่า อย่าให้ยืดมากเกินไปเดี๋ยวตัวจะยอก

เท่านี้ ผู้ที่อายุ 60 ก็จะกระชากวัยอย่างแรง จนเหลือแค่ 30

หมายเลขบันทึก: 131312เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท