Peace Education in NewZealand # 1


การดูงานครั้งนี้ เราไม่ลืมกระบวนการ KM ที่สำคัญก็คือ หา How to ในสิ่งที่เราเห็นว่า "ดี" สิ่งที่เรา "ชอบ" ว่าเค้ามีวิธีการทำอย่างไร เราถึงได้พบเจอสิ่งนั้น

   เมื่อวันที่ 9 - 17 กันยายน 2550 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน Peace Education  (การจัดการศึกษาเพื่อการอยู่ร่วมกันโดยสันติ แปลได้ประมาณนั้น) ที่เกาะเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์ ที่จริงก็ไม่ได้ไปทั่วหมดทั้งเกาะหรอกนะ ไปแค่ 3 เมือง คือ โอ๊คแลนด์  ฮามิงตัน และ โรโตรัว  ดูงานเยี่ยมชมหน่วยงาน 7 แห่ง คือ โรงเรียน Howick College , Howick Intermediate school , Baverstock Oaks Primary school และ MOE (กระทรวงศึกษาธิการ)  Edgewater Colledge , Hillcast Normal school และ Insoll Avenue school

   เป้าหมายหลักของการไปดูงานก็คือ เรื่อง Peace ที่ว่า และเรื่อง Cool school  โดยเราคุยกันว่าการดูงานครั้งนี้ เราไม่ลืมกระบวนการ KM ที่สำคัญก็คือ หา How to ในสิ่งที่เราเห็นว่า "ดี" สิ่งที่เรา "ชอบ" ว่าเค้ามีวิธีการทำอย่างไร เราถึงได้พบเจอสิ่งนั้น หลังจากการดูงานเราก็ AAR กันในรถ(ระหว่างเดินทางต่อ) ว่า แต่ละท่านชอบอะไรในหน่วยงานนั้น ๆ (คณะมีทั้งหมด 10 คน)  คำตอบแรกก็เป็นไปตามที่คาด คือ "ผล" ที่เห็น แล้วพวกเราก็ช่วยกันหา ช่วยกันเติม How to ลงไป หากมีการเอาร่องความเคยชินเดิมเข้ามาสันนิษฐาน ตีความ เราก็ช่วยกันเอามันออกไปก่อน   ที่สำคัญเราต้องมาทำความเข้าใจร่วมกันว่าที่เราเห็น ที่เราคิด ที่เราตีความ มันเหมือนกับเพื่อนรึป่าว (ก็มันเป็นการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษนี่...มันก็จะเพี้ยน ๆ กันไปบ้างเป็นธรรมดา)

   การดูงานครั้งนี้ งานที่มอบหมายแต่ละคนจะต้องทำ ก็คือ ทุกคนต้องเขียน ความประทับใจ สิ่งที่ชอบ ในทุกหน่วยงานที่ไป โดยเน้น How To และแบ่งหน่วยงานให้แต่ละคน/กลุ่ม รับผิดชอบในการเขียนทำรายงาน โดยเรามีการประชุมกัน (นั่งประชุม ในห้องประชุมจริง ๆ)ก่อนเดินทางไปเที่ยว (เล็กน้อยจริง ๆ) ไล่กันทีละหน่วยงาน ทีละคน ทำความเข้าใจกัน กรณีเห็นไม่ตรงกัน หรือแปลความไปคนละทิศคนละทาง (หาคนกลางสรุป) แล้วก็เอาสิ่งที่ทุกคนประทับใจในแต่ละหน่วยงาน (ขุมความรู้) ที่ทุกคนเขียนลงในกระดาษ (แต่ละคนจะมี 7 แผ่น เพราะดูงาน 7 หน่วยงาน) .ให้กับเจ้าของเรื่องที่รับผิดชอบไปเรียบเรียงอีกครั้ง...ผลเป็นประการใด รออ่านบันทึกต่อไปก็แล้วกัน...

หมายเลขบันทึก: 130524เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอ  แนวทางปฏิบัติของฝาหรั่ง จะเหมือน How to บ้านเราบ่อน้อ ?

     อยากอ่านต่อ....อย่าให้รอจนถึงปีหน้า...ของอื่นจะขึ้นราคา...แต่ว่า...KM  ก็ยังเหมือนเดิม

สวัสดีค่ะ

   เพิ่งเข้ามาพบ ขอเรียนรู้จากประสบการณ์ที่บอกเล่าด้วยคนนะคะ..ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท