กรมวิทยาศาสตร์บริการสะท้อนภาพเคเอ็มห้องสมุดมอนอ


ห้องสมุดกรมวิทยาศาสตร์บริการมาเยี่ยมเรา ทำให้เป็นมุมมองที่ช่วยสะท้อนตัวเราในหลายๆ เรื่อง

          พี่แดงจากสำนักหอสมุดและศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมวิทยาศาสตร์บริการ พาทีมงาน 10 ชีวิตที่ทำเรื่องของคอป (COP) มาเยี่ยมเยียนแลกเปลี่ยนกับชาวฟาน้อย ฟาใหญ่ของสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร

              เราวางแผนร่วมกันระหว่างสองหน่วยงานต้องขอบอกว่าที่ กรมวิทยาศาสตร์บริการทำงานนั้นเป็นระบบมาก การที่จะมาเยี่ยมชาวห้องสมุดมอนอ นั้น ต้องมีการวางแผน และให้ได้ผลลัพธ์ที่มาเยี่ยมนั้นได้ความรู้อะไรกลับไป

                      ทีมงานทางกรมวิทยาศาสตร์บริการ แลกเปลี่ยนให้พวกเราฟังว่า การทำงานที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ นั้นจะทำงานเป็นระบบมาก การที่มาครั้งนี้ ทีมงานส่วนใหญ่ จะเป็นเครือข่ายที่ได้รับการแต่งตั้งมีคำสั่งอย่างเป็นทางการ ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Cop ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ มีหัวหน้า มีเลขาฯ โดยทั้งหมดนี้มี เป้าหมายของการเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเริ่มจากการนำปัญหาในหน่วยงาน มาช่วยกันวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หา วิธีการ หา Best Practice เพื่อแก้ปัญหาจากการบริการ การทำงานต่างๆ จะต้องมีการวางแผนกันอย่างเป็นระบบ มีรูปแบบที่ชัดเจน 

           ซึ่งค่อนข้างจะต่างกับพวกเราชาวมอนอ พวกเราเริ่มทำ KM กันโดยเริ่มจากเรามีจุดแข็ง จากการที่เรามีเครือข่ายประกันคุณภาพ และการนำเคเอ็มเข้ามาในองค์กรนั้นเป็นการดำเนินการอย่างไม่เป็นทางการ พวกเราเริ่มต้นกันที่ใจก่อน รวมทีมโดยใช้เครือข่ายประสานกันแนวราบ ไม่มีคำสั่ง เครือข่ายในห้องสมุดมาจากหลายๆ ฝ่าย หลายหน่วยงาน นอกจากเราจะเป็นเครือข่ายกันในองค์กรย่อยแล้ว เรายังเป็นเครือข่ายกับองค์กรแม่ คือมหาวิทยาลัยด้วย

           เวลาเราจะทำงานกันที เราก็จะใช้วิธีประสานงาน ติดต่อกันโดยความสัมพันธ์ พูดคุย ด้วยวิธีการสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ M (MSN) โดยเราอาศัยองค์กรแม่ คือหน่วยประกันคุณภาพซึ่งมี อาจารย์วิบูลย์ เป็นแกนนำ อาจารย์วิบูลย์ก็จะใช้วิธีการสร้างโหนด เริ่มด้วยผู้รับผิดชอบด้านประกันคุณภาพแต่ละคณะ แต่ละหน่วยงาน ห้องสมุดก็เป็นหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งผมก็นำแนวทางของอาจารย์วิบูลย์มาสร้างโหนดต่อ สร้าง วันเพ็ญ สุนิสา ขวัญตระกูล และคนอื่นๆ โดยที่ผมก็ได้อาศัยช่องทางการเข้าร่วมกิจกรรมเคเอ็ม ของมหาวิทยาลัยผลักดันให้บุคลากรของห้องสมุดเข้าร่วม เพราะผมมองเป็นประโยชน์สองทางคือ หนึ่ง บุคลากรเราได้ความรู้ ความเข้าใจ สองคือ บุคลากรเราจะได้ไปรู้จักกับอาจารย์ คนในหน่วยงานอื่น ได้รับรู้ความต้องการในการใช้ห้องสมุด ได้เผยแผ่สร้างเครือข่ายงานห้องสมุดไปด้วยในตัว

           

            การที่ห้องสมุดกรมวิทยาศาสตร์บริการมาเยี่ยมเรา ทำให้เป็นมุมมองที่ช่วยสะท้อนตัวเราในหลายๆ เรื่อง ตอนแรกเราก็กังวลอยู่เหมือนกัน ว่าเราจะมี Cop หรือเปล่า เราจะมีอะไรให้เค้าดู กลัวว่ากรมวิทยาศาสตร์บริการจะไม่ได้อะไรกลับไป   แต่ คนมาดูกลับบอกว่าได้ ได้เรียกว่า 180 เปอเซ็น ได้เห็นว่าการที่พวกเราทำกิจกรรมหลายๆ กิจกรรมซึ่งดูเหมือนเป็นกิจกรรม ที่ทำแล้ว ไม่เห็นผลรับที่จับต้องได้ในทันที แต่กับได้ผลกับการทำงาน เช่น กิจกรรม นางเอกนางอิฉา ซึ่งมองเหมือนดูไม่มีสาระอะไร แต่กับเป็นกิจกรรม ที่ทำให้พวกเรามีมุมมองในทางดีบ้าง เหมือนกับเป็นการสอนในเรื่องของจิตใจ พวกเราทำเคเอ็มกันอย่างมีความสุข เพราะเราเริ่มจากความสำเร็จ ความภาคภูมิใจ ที่ง่ายในการต่อยอด แต่ เคเอ็มไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่ว่าจะเริ่มจากปัญหา หรือความสำเร็จ เป้าหมายปลายทาง คือเครื่องมือในการให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ คนเรียนรู้ หน่วยงานเรียนรู้

            กรมวิทยาศาสตร์บริการ ชมเราว่า พวกเราเก่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง ในการเผยแพร่ความรู้ ผ่านบล็อก ทำให้เป็นการประชาสัมพันธ์หน่วยงานไปในตัว ซึ่งพวกเราก็เพิ่งรู้กันวันนี้เองว่าที่เราเขียนหรือบันทึกผ่านบล็อก ช่วยกันคนละไม้คนละมือจะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์หน่วยงานตนเองไปในทางอ้อม พวกเราเองเสียอีกที่กลับคิดว่าห้องสมุดนี่เก่งเรื่องการบริการ เก่งเรื่องการจัดหาทรัพยากร แต่พวกเราคิดว่าตัวเราเองนั้นอ่อนเรื่องการประชาสัมพันธ์ แต่กรมวิทยาศาสตร์บริการกับช่วยสะท้อนภาพให้เห็นประโยชน์ของบล็อกให้กับพวกเราทราบ

            ต้องขอขอบคุณทีมงานของชาวห้องสมุดมอนอ ผอ. สุเพ็ญ วันเพ็ญ สุนิสา ขวัญตระกูล เกดิษฐ รัชวรรณ พรทิพย์ วรรณพร ว-ร-ร-ณ-า-ภ-ร-ณ์- ขนัญชิดา ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกรมวิทยาศาสตร์บริการ

********************************************************************************* 

หมายเหตุ ไม่รู้ว่าบล็อกติดไวรัสหรือเปล่า สั่งตีพิมพ์ 5 รอบได้มั้งครับวันนี้ และแก้แล้วแก้อีก เกือบ 5 รอบเหมือนกัน ก็ยังจัดระบบหน้าไม่สำเร็จให้สวยงามสักที 

*********************************************************************************

หมายเลขบันทึก: 130380เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เมื่อไหร่เขียนชื่อแก่นถูกเนี่ย ว-ร-ร-ณ-า-ภ-ร-ณ์- เจ้าค่ะ
  • มองกรมวิทยาศาสตร์บริการแล้วมองดูบ้านตัวเอง เหอะๆ
  • หลายๆคนคงไม่เข้าใจว่าทำKMไปแล้วได้อะไร นั่นสิได้อะไร เราจับต้องKMไม่ได้ แต่เรารับรู้ได้ โดยมันเนียนอยู่ในเนื้องานล่ะ
  • ตอนนี้เหลือเพียงสร้างหลักฐานให้จับต้องได้ ง่ายขึ้น
  • โจทย์ตัวใหม่ท้าทายมาก!!
  • คนข้างบนเขามาประท้วงว่าเขียนชื่อเขาผิดครับ
  • อาจารย์ ดร หนึ่งว่า แก่นจังศักดิ์ไปเลยครับ
  • จำง่ายดี
  • ฮ่าๆๆ

แก้ให้แล้วครับ ว-ร-ร-ณ-า-ภ-ร-ณ์-

  • แวะมาเยี่ยมห้องสมุดคะ
  • อยากมาร่วมงาน.KM..แต่มีสอบเยอะคะ
  • ตอนนี้พี่รับจ็อบเลี้ยงลิง..กับล้างห้องน้ำคะแวะไปดูใจได้เน้อ...
  • อิอิ..ฝากคิดถึงคนที่บ้านด้วยจ๊ะ

น่าจะเกิดจากระบบเครือข่ายมากกว่าครับ เพราะว่า โดยปกติแล้ว ช่วงบ่าย ปริมาณคนใช้อินเตอร์เน็ตจะมีเป็นจำนวนมาก  ทำให้เกิดอาการ คอขวด ครับ อีกอย่างหนึ่งผมทราบมาว่า link ของ UNINET ขัดข้อง ในวันที่มีการประชุม จึงทำให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่าน link สำรองได้เพียงอย่างเดียวครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท