ประโยชน์ของเห็ด


เห็ดสามอย่าง

เห็ดสามอย่าง

คือ เห็ด 3 ชนิด หรือ 3 ชนิดขึ้นไป จะเป็นเห็นสดหรือเห็ดแห้งก็ได้ นำมาปรุงอาหารแล้วกินได้ทั้งเนื้อเห็ด และน้ำต้มเห็ด

ประโยชน์  ของเห็ดสามอย่างเมื่อนำมารวมกันปรุงอาหาร

-  ล้างสารพิษที่ตกค้างในตับ ช่วยบำรุงตับ

-  ลดอนุมูลอิสระที่จะเกิดเป็นเซลล์มะเร็ง

เห็ดชนิดเดียว ประโยชน์ยังไม่มาเท่ากับเห็ด 3  อย่างมารวมกัน หรือ 3อย่างขึ้นไป เห็ดที่นำมาใช้ คือ เห็ดที่กินได้ เช่น เห็ดหูหนูดำ เห็ดหูหนูขาว เห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดโคน เห็เข็มทอง ล้างน้ำให้สะอาดก่อนปรุงอาหาร

โปรตีนในเห็ด  3  อย่าง  เมื่อนำมารวมกันประกอบอาหารแล้ว จะได้โปรตีนจากเห็ด ที่ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ง่ายที่สุด ง่ายกว่าเนื้อสัตว์โปรตีนจากเห็ดจะไปสร้างกรดอะมิโนที่บำรุงสมอง ปรับสมดุลของการสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกาย  ต้านการเกิดมะเร็ง ขจัดสารพิษ แต่ถ้าคนที่เป็นมะเร็งแล้วกินได้  แต่อย่าคาดหวังอะไร ควรไปให้แพทย์รักษาจะดีที่สุด อาหารตัวอื่นที่ต้านอนุมูลอิสระได้ดีก็มีมากมาย เช่น กระเจี๊ยบเขียว  ลูกหม่อน  ผักและผลไม้ ที่ควรกินป้องกันเอาไว้

น้ำต้มเห็ดสามอย่าง  ใช้ทำเป็นน้ำซุปปรุงอาหารก็ได้ แต่ไม่ควรนำเห็ด 3  อย่างไปผัดน้ำมัน ถ้าจะผัดควรใช้กะทิผัดแทนน้ำมัน เพราะกะทิเป็นไขมันที่ละลายน้ำได้  และกะทิที่มีโคเลสเตอรรอลฝ่ายดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

คำสำคัญ (Tags): #เห็ด
หมายเลขบันทึก: 130310เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กินเห็ด ฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนูทุกวันเลย กะลดความอ้วน แล้วก็ได้ผลค่ะ ลดได้สัปดาห์ละตั้ง 2 กิโล แถมดูสดใสขึ้น ไม่โทรมด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท