กลุ่มฟ้าหยาด3 ศูนย์ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
วรเชษฐ์ กลุ่มฟ้าหยาด3 ศูนย์ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร พรวนแก้ว

กลุ่มฟ้าหยาด 3


ความรู้และภูมิปัญญา
ความรู้ด้านการปลูกดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้

 
  ความสำคัญของกล้วยไม้               ที่สร้างสมขึ้นมาทำให้มนุษยชาติสุขสดชื่น  ความงดงามอันบริสุทธิ์นั้นเสมือนเป็นอาหารตา  อาหารใจที่ทุกคนปรารถนากล้วยไม้เป็นไม้ดอกไม้ประดับอีกประเภทหนึ่งที่หลายคนสนใจ และปรารถนาที่จะมีไว้ครอบครอง
จนเกิดนิยามแห่งความปรารถนาของผู้รักกล้วยไม้ทุกคน ในปัจจุบันความสุขนั้นอาจหาได้รอบตัว แต่ความสุขที่แท้จริงอาจอยู่เพียงแค่ใกล้ เป็นความงดงามที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นที่เราส่วนใหญ่มักมองข้ามไป เพียงสีเขียวของใบไม้ สีสันที่หลากหลายและรูปทรงที่แตกต่างของดอกไม้นานาชนิด ก็ช่วยเติมความสุขได้อย่างเพียงพอ อย่างน้อยก็ทำให้เราเกิดกำลังใจและพร้อมจะก้าวต่อไปตราบที่โลกใบนี้ยังคงสวยงาม นอกจากความสวยงามของกล้วยไม้สกุลต่าง ๆ ที่นำมาซึ่งความประทับใจแก่ผู้พบเห็นแล้ว ตามความเชื่อโบราณยังถือว่าการเลี้ยงกล้วยไม้ ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เลี้ยง โดยเชื่อกันว่าบ้านใดปลูกต้นกล้วยไม้ไว้ประจำบ้าน จะสร้างความประทับใจให้กับบุคคลทั่วไป เพราะลักษณะดอกของกล้วยไม้แสดงถึงความงดงาม อีกทั้งยังช่วยให้คนในบ้านเป็นผู้มีจริยธรรม เพราะการดูแลกล้วยไม้ให้เจริญเติบโตจนออกดอกสวยงามนั้นผู้เลี้ยงต้องมีจิตใจ และอุปนิสัยเยือกเย็น มีความประณีตละเอียดละออ เมื่อใดที่กล้วยไม้ผลิดอกชูช่อ นั่นหมายถึงความสุข ความเป็นมงคลที่ผู้เลี้ยงจะได้รับ ซึ่งช่วยยกระดับจิตใจให้ผู้เป็นเจ้าของเกิดความชื่นบาน และสบายใจได้อีกทางหนึ่งโดยทั่วไปแล้วเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัยว่ากันว่าควรปลูกต้นไม้ในวันพุธ โดยหันไปทางทิศตะวันออก เพราะเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกนั้นจะบังเกิดผลดี ยิ่งถ้าผู้ปลูกเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือที่ประกอบแต่คุณงามความดีก็จะยิ่งเพิ่มความเป็นมงคลมากยิ่งขึ้น
กำเนิดแห่งความงาม
             
ความงดงามและอ่อนหวานของกล้วยไม้ ได้ถือกำเนิดอยู่คู่กับธรรมชาติมานาน
แล้วที่รู้จักกันดีในนาม กล้วยไม้ป่าซึ่งส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ตามคบไม้ ซอกลืบหิน ฯลฯ
ชูช่ออวดดอกที่สวยงามราวกับเป็นอัญมณีแห่งไพรพฤกษ์ถือเป็นแหล่งใหญ่ที่ค้นพบกล้วยไม้มากที่สุดที่มีกล้วยไม้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี
อาหารของกล้วยไม้                 อาหารประจำของดอกกล้วยไม้ก็คือ การให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง พร้อมทั้งฉีดน้ำเช้า-เย็น และแต่ละพันธุ์ก็ยังมีชื่อเรียกแยกประเภทออกไปอีก ซึ่งการดูแลก็ต่างกันด้วย เช่น หวาย มอคคาร่า แวนด้า จะเป็นกล้วยไม้ที่นิยมเลี้ยงกันในลักษณะหมู่ และการบำรุงรักษาส่วนมากทั่วไปมีลักษณะคล้ายกันคือ ให้ปุ๋ย 1 ครั้ง/อาทิตย์ แต่ระยะแสงแดดจะต่างกันเท่านั้น อย่างหวายหรือมอคคาร่าจะใช้แสงประมาณ 50-50 แคทลียาหรือแวนด้าจะใช้แสงประมาณ 70-30 แต่ถ้าให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ จะทำให้กล้วยไม้ออกดอกประจำอีกด้วย

 ปัญหาของการปลูกกล้วยไม้

                     ปัญหาที่สำคัญในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ก็คือ โรคและแมลงรบกวนโรคของกล้วยไม้มีหลายชนิด  ชนิดทำให้กล้วยไม้ตายภายในระยะเวลาอันรวดเร็วเชื้อโรคและแมลงศัตรูที่เข้าทำลายกล้วยไม้ส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นและขยายพันธุ์รวดเร็วถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้การป้องกันกำจัดได้ยากและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายสูงโรคและแมลงศัตรูของกล้วยไม้

การป้องกันและกำจัด   

                       หมั่นตรวจดูแลรังกล้วยไม้ให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ดอกกล้วยไม้บานโรยคาต้นเพราะจะเป็นแหล่งให้เชื้อราเข้าทำลายด้ง่ายเก็บรวบรวมดอกที่เป็นโรคให้หมดแล้วนำไปเผาทำลายเสียเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมโรคหลังจากนั้นจึงฉีดพ่นสารเคมีเช่น ไดเทนเอ็ม 45,ไดเทนแอลเอฟหรือมาเน็กซ์โดยในช่วงฤดูฝนควรฉีดพ่นให้ถี่ขึ้น

จัดทำโดย

นางสาวสุธาทิพย์    บัวจูม

รหัสนักศึกษา  4930123104845

หมายเลขบันทึก: 128732เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดไปเลยคะ

......

<_>

เข้าใจง่ายด้วยล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท